Muôn sắc lễ hội Halloween độc đáo trên thế giới

(VOH) - Lễ hội Halloween với những màu sắc, nét độc đáo ở nhiều quốc gia khác nhau.

Halloween là một ngày lễ về ma quỷ có nguồn gốc từ Thiên Chúa Giáo, diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm với mục đích tưởng nhớ đến người đã khuất. Nhiều nước trên thế giới coi đây là dịp cửa địa ngục được mở, các linh hồn trở lại trần gian nên đây là dịp để tưởng nhớ người thân đã khuất. Với ý nghĩa đó, các quốc gia trên thế giới có những lễ hội liên quan đến ma quỷ khác nhau, với tên gọi khác nhau tùy theo phong tục và tín ngưỡng.

Những địa điểm vui chơi Halloween 2018 tại TPHCM - Halloween năm nay rất sôi động với nhiều địa điểm vui chơi, giải trí thú vị ở TPHCM.

Mexico: Día de los Muertos

Lễ hội Halloween chính là lễ hội Día de los Muertos - Ngày của người chết ở Mexico. Lễ hội này có quy mô lớn hơn nhiều và thường diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11 hằng năm. Người dân địa phương ăn mặc các trang phục của tổ tiên và lập bàn thờ riêng gọi là "ofrendas". Trong những ngày này, họ dâng các lễ vật lên bàn thờ như một hình thức tặng quà cho người chết, có thể là “hộp sọ” làm bằng đường hay rượu tequila.

Ảnh: BBC

Bắc Ireland: Banks of Foyle

Ireland được cho là nơi tổ chức Halloween lần đầu tiên trê thế giới. Lễ hội này được cho là có từ hơn 3.000 năm trước bắt nguồn từ thung lũng Boyne ở Ireland. Thời ấy, lễ hội ma có tên là Samhain - lễ hội Celtic thời cổ đại.

Londonderry là nơi tổ chức lễ hội Halloween lớn nhất châu Âu, lễ hội mang tên Banks of the Foyle. Ngày nay, lễ kỉ niệm này được tổ chức ở cả Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland. Lễ hội này nổi tiếng với lễ diễu hành trang phục và các khu trải nghiệm nhà ma kỳ thú.

Ảnh: Telegraph.

Ba Lan: Zaduszki

Zaduszki theo tiếng Ba Lan có nghĩa là “Ngày lễ của linh hồn”, đực tổ chức vào ngày 1 tháng 11 hàng năm. Trong không gian trang nghiêm của buổi lễ, các gia đình đặt lồng đèn, vòng hoa và những món quà nhỏ trên mộ của người thân.

Ở Nepal, không phải với tên gọi Halloween mà là Gai Jatra - lễ hội được tổ chức trong tám ngày, vào thời điểm cuối mùa hè. Các gia đình có người thân đã mất sẽ dẫn theo một con bò, nếu không có bò, họ sẽ tự hóa trang thành con bò. Lễ hội ở đây mang màu sắc tươi sáng và chứa đựng nhiều kỷ niệm.

Ảnh: BBC

Anh: Lễ hội Granary Square (London)

3.000 quả bí đỏ được thắp nến lung linh sáng rực quảng trường Granary ở London. Người ta cho rằng truyền thống khắc tạo hình rau củ bắt nguồn từ Ireland vào thế kỷ 19, khi những chiếc đèn lồng bí đỏ được treo ngoài cửa các nhà để xua đuổi tà ma.