Những việc nên làm và không nên làm trong Tết Đoan Ngọ

(VOH) – Tết Đoan Ngọ với ý nghĩa diệt trừ sâu bọ, mong điều tốt lành. Do vậy, có một số việc thường được làm trong ngày này và có những việc không nên làm.

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), khi ăn món ăn đầu tiên trong ngày này như hoa quả, bánh trái có vị chung là chua, cay, nóng,... thì sẽ giết được sâu bọ, giun sán trong người. Chính vì thế, vào những ngày này, nhu cầu mua các loại hoa quả như mận, vải thiều, xoài thường tăng đột biến.

Tết Đoan Ngọ là dịp người ta thường ăn ở nhà với gia đình. Buổi sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ cũng có quan niệm ăn bánh tro, chè hạt sen, trái cây, và rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. Thường lệ người ta ăn rượu nếp ngay sau khi họ ngủ dậy.

Hình minh họa: internet

Trong ngày này nhiều người thường cúng thịt vịt vì vịt là con vật sống dưới nước ăn vào cơ thể mát mẻ có thể điều hòa âm dương, giảm nóng bức trong mùa hè. Tại TP.HCM, vịt quay, heo quay ngày này thường tăng hơn so với ngày thường.

Theo lệ, đúng ngọ (12h trưa), người dân ở các vùng thôn quê rủ nhau đi hái lá. Đây là thời khắc có dương khí tốt nhất, là giờ mặt trời toả ánh nắng tốt nhất trong năm. Lá cây cỏ hái được vào giờ này có tác dụng chữa bệnh rất tốt như các bệnh ngứa ngoài da, nhất là các bệnh về đường ruột hay khi cảm mạo, đem những lá thuốc này nấu nước xông giải cảm rất tốt. Ngày nay, nhiều người không có điều kiện tự tay mình hái lá xông, nhưng có thể dễ dàng mua các bó lá xông ngoài chợ.

Ở một số vùng nông thôn, đến nay còn có tục khảo cây lấy quả trong ngày này.

Ngày này, người dân thường chuẩn bị lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ vào sáng sớm. Tuy nhiên, Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng tới 13 giờ chiều. Do vậy, thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ.

Những việc không nên làm:

Tết mùng 5/5 cũng là thời điểm Dương khí quá vượng, nên uống nuớc trà hoặc các thức uống mát để tốt cho sức khỏe.

Khi ra ngoài nên chú ý giữ tiền của và bảo quản đồ cẩn thận. Tiền không nên để trong túi quần áo mà nên để trong ví, cẩn thận đừng để mất tiền nếu không sẽ dẫn đến " lậu tài" mà làm tổn hại tài vận của mình

Khi ra ngoài không nên nhặt những đồ không rõ nguồn gốc mang về nhà vì rất dễ rước họa về nhà.

Giầy dép buổi tối không đi đến nên đặt mũi quay ra ngoài, tránh quay vào trong.