Phương Thanh: “Làn Sóng Xanh như tình yêu đầu tiên, sâu sắc, khó quên!”

(VOH) - Phương Thanh nổi bật với chất giọng khàn lạ, chuyên dòng nhạc pop-rock. Đã có thời điểm bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh suốt 10 năm luôn có sự góp mặt của chất giọng đặc trưng này.

"Có Làn Sóng Xanh, Thanh mới được hát với chính mình"

Làn Sóng Xanh bắt đầu từ năm 1997, là một giải thưởng âm nhạc thường niên và uy tín trong làng âm nhạc Việt Nam. Phương Thanh, Lam Trường, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung… gần như là những cái tên chiếm lĩnh Làn Sóng Xanh trong những ngày đầu tiên.

Ca sĩ Phương Thanh nhớ lại: “Thanh là một trong những người hạnh phúc nhất vì được tham gia Làn Sóng Xanh những ngày đầu tiên, chương trình khai mở một chu kì mới, một làn sóng mới cho âm nhạc Việt Nam”.

Nữ ca sĩ được yêu thích bởi giọng hát khàn lạ đặc biệt, tuy nhiên vào thời ấy cô chưa có cơ hội phô diễn nhiều mà chỉ hát lại những bản “hit” của hải ngoại. 

“Từ sắc diện, giọng hát, tính cách của mình đều không rõ ràng nên hát bài gì cũng mênh mông, không thực tế, nhiều khi không rõ chữ, giọng khào khào nhưng vì thế mới có tình, có chất riêng đặc biệt.

Lúc đó giọng hát của Thanh bị phán xét trên nhiều tiêu chí, không đúng các khuôn mẫu định sẵn thời đó. Nhưng khi có Làn Sóng Xanh, Phương Thanh được hát những bài với giọng của chính mình”.

Với chất giọng đặc biệt như vậy, giọng ca “Một thời đã xa” đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng fan hâm mộ và khán giả vì thế những ca khúc của cô ít khi có ai "cover"lại. 

Tuy nhiên, nữ ca sĩ luôn ủng hộ các bạn trẻ hát lại các ca khúc “hit” của mình.

“Các bạn thấy giọng phù hợp thì cứ hát, hát bằng cảm xúc khác, không cần giống Thanh. Nhiều người nói người cover hát dở, không bằng..như thế là không lịch sự vì người ta hát bằng sự trân trọng, yêu quý, có hát thì bài hát mới được lưu giữ”.

Khi được hỏi về những kỉ niệm nhân dịp chương trình tròn 20 tuổi, Phương Thanh bộc bạch: “Làn Sóng Xanh như tình yêu đầu tiên, sâu sắc khó quên và có quá nhiều quá kỷ niệm đặc biệt. Nhưng Thanh thích và nhớ nhất là chương trình buổi trưa giao lưu trước tối trình diễn.

Vì trình diễn là trong khuôn khổ quy định, còn vào buổi trưa là gặp gỡ sinh viên, lúc đó các bạn treo biểu ngữ, làm thơ, ca sĩ chưa đến mà khán giả đã đến đông nghẹt …. Một không khí mà bây giờ không còn nữa”.

Theo “chị Chanh” hiện nay có nhiều bạn chỉ xem, chỉ vỗ tay cho thần tượng của mình, khác với Làn Sóng Xanh lúc trước, khán giả đến bằng tinh thần tôn trọng thần tượng của nhau.

Không hát cho mình mà muốn hát “cho người”

Cuối tháng 6, ca sĩ Phương Thanh đã cho ra mắt khán giả sản phẩm âm nhạc Buông Tay Đi với chủ đề là nạn bạo hành gia đình.

“Từ trước đến nay Thanh hát cho mình rất nhiều, hát nhiều bài thất tình, chia tay và nhiều khi nó ấn định vào mình nên giờ chưa tìm được hạnh phúc ! Giờ đến tuổi này, không dám hát chia tay, chia ly nữa….nên mình nghĩ đến chuyện làm dự án cho cộng đồng”.

Phương Thanh vào vai người vợ bị bạo hành

Trong phim ngắn, nữ ca sĩ vào vai người vợ bị chồng bạo hành và để tạo cảm xúc, nhiều cảnh quay bạn diễn của cô - diễn viên Trương Thanh Long - phải đánh thật.

“Mặt mình sưng mọng lên vì 3 ngày khóc để quay và để có gương mặt hợp với vai diễn. Đến những cảnh quay cuối cùng, Trương Thanh Long không dám đánh Thanh nữa. Phải năn nỉ, để bạn ấy phải lấy hết sức bình sinh rồi tát Thanh nổ đom đóm mắt”.

Phim ngắn Buông Tay Đi:

Sau khi ra mắt, Buông Tay Đi nhận được sự đón nhận tích cực từ fan và khán giả, nhất là vì thông điệp sâu sắc mà sản phẩm truyền tải.

Giọng ca “Khi giấc mơ về” cho hay: “Thanh muốn góp phần nhỏ vào sự cảnh tỉnh đối với những cuộc sống gia đình bế tắc. Khi bị đánh đập, bạo hành nỗi đau bên ngoài không bằng tâm lý hụt hẫn của người phụ nữ. Với tâm lý, tổn thương đó, người ta dám làm liều hết mọi thứ”.

Sau Buông Tay Đi, Phương Thanh bật mí sẽ thực hiện liveshow vào thời gian tới và cô đang ấp ủ dự án nhạc phim âm nhạc, lồng vào tất cả bài hát của mình với nội dung nói về tiền kiếp-hậu kiếp nhưng chưa có kinh phí thực hiện.