Pride Month là gì? Vì sao gọi tháng 6 là tháng "tự hào" của cộng đồng LGBT

VOH - LGBT là gì? Pride Month là gì? Tháng Tự Hào là gì? Những thông tin bổ ích bên lề của hoạt động của Pride Month sẽ có trong bài viết này.

Trong đời sống hầu hết giới tính con người được chia thành hai nhóm nam và nữ. Nhưng trên thực tế không phải chỉ có như thế. Thông qua bài viết Pride Month – Tháng tự hào của cộng đồng LGBT. Bài viết sẽ gửi đến độc giả những thông tin bao quát nhất về “giới” và cả những vấn đề liên quan đến LGBT, LGBTQ+.

LGBT là gì đến nay vẫn có người chưa biết

LGBT là một khái niệm về “xu hướng tình dục” còn tương đối lạ lẫm với nhiều người bởi sự tiếp nhận thông tin chưa đồng bộ, thông tin về LGBT còn khá hạn chế, nhận thức về phương diện “xu hướng tình dục LGBT” vẫn còn mang nhiều vấn đề tranh cãi của xã hội.

Để tìm hiểu thêm về LGBT chắc chắn không thể bỏ qua những thông tin liên quan về “giới”; các yếu tố có ảnh hưởng rất nhiều đến việc phân chia các thành phần cá thể trong cộng đồng LGBT.

Giới Tính Sinh Học – Sex (Biological Sex)

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 1
Ảnh sơ đồ thể hiện giới tính của một con người

Giới tính sinh học là giới tính tự nhiên chỉ về cơ thể một người cùng những đặc điểm sinh học về giới của người đó, như: Bộ phận sinh dục, cơ quan sinh sản, nhiễm sắc thể, cơ quan sinh sản bên trong…Giới tính sinh học – yếu tố quan trọng dẫn đến xu hướng giới tính và quan hệ tính dục trong cộng đồng LGBT.

Liên Giới Tính – Intersex

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 2
Hình ảnh minh họa trạng thái liên giới tính của một cá nhân 

Trạng thái liên giới tính được tìm thấy ở nhiều loài trong tự nhiên. Liên giới tính chỉ các bộ phận sinh dục, nội tiết tố sinh dục, cơ quan sinh sản và nhiễm sắc thể giới tính.

Tuy nhiên, trạng thái Liên giới tính là trạng thái mà một cá nhân “bẩm sinh” đã có kết cấu cơ quan sinh sản hoặc bộ phận sinh dục không hoàn toàn thuộc về đặc điểm sinh học của nam hay nữ.

Ngoài ra, trạng thái liên giới tính biểu hiện cũng khá đa dạng có thể phát hiện rõ ràng từ lúc mới sinh hoặc khi dậy thì. Một số thì hoàn toàn không có dấu hiệu nào cả; thậm chí người mang trạng thái liên giới tính cả đời họ cũng không biết.

Còn về vấn đề của LGBT nói riêng thì trạng thái liên giới tính là một sự thay đổi về “giới tính”, xu hướng tình dục, ngoại hình, cơ quan sinh dục do phẫu thuật chuyển giới hay tiêm hoóc môn để thay đổi, kích thích nội tiết phát triển theo mong muốn của cá nhân.

Bản Dạng Giới - Gender identity

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 3
Hình ảnh minh họa bản dạng giới 

Bản dạng giới được hiểu rõ ràng nhất là suy nghĩ, nhận định của bản thân về giới. Cụ thể hơn là nhận thức về giới tính của bản thân.

Bởi bản dạng giới thuộc về sự quy định, cảm nhận và nhận thức của bản thân về giới tính và điều này không trùng khớp với giới tính sinh học.

Bản dạng giới tạo nên sự đa dạng giới trong cộng đồng LGBT cụ thể hơn là nhận thức bản thân là là người có xu hướng chuyển giới, phi nhị nguyên giới hoặc đa giới.

Từ việc hiểu về bản dạng giới cá nhân mỗi người sẽ định hướng riêng về hành động, ứng xử, tâm lý, xu hướng tình cảm...để phù hợp với đều mà bản thân mong muốn.

Xu Hướng Tính Dục - Sexual orientation

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 4
Các xu hướng tình dục được nhận thấy ở người bình thường và cộng đồng LGBT

Theo Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ (APA), xu hướng tính dục hay còn gọi là thiên hướng tính dục hoặc khuynh hướng tính dục.

Xu hướng tính dục ở đây còn là sự hấp dẫn có tính bền vững về cảm xúc, tình cảm, tình dục hướng tới những người khác, không phụ thuộc vào giới tính sinh học.

Xu hướng tính dục của con người được phân thành ba nhóm cơ bản: dị tính, đồng tính và song tính. Ngoài ra, còn có một số ít trường hợp là vô tính và toàn tính.

Điều này giúp các cá nhân trong cộng đồng LGBT hiểu bản thân mình hơn và để lựa chọn đối tượng phù hợp.

Phân định LGBT 

LGBT và LGBTQ+ là một thuật ngữ chỉ những xu hướng tình dục của con người. Trong đó LGBT là các chữ viết tắt của các xu hướng tình dục đó, bao gồm:

  • L: Đồng tính luyến ái nữ (Lesbian)
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 5
Ảnh minh họa người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian)

Người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian) sẽ chia thành 3 nhóm bao gồm:

+ Fem: Người đồng tính nữ có nữ tính và mọi người khó phát hiện là đồng tính.

+ Butch: Người đồng tính nữ có nam tính, cử chỉ điệu bộ giống đàn ông, loại bỏ những đặc điểm nữ tính.

+ Soft butch: Có bề ngoài và cá tính mạnh mẽ nhưng ở mức độ chừng mực, không cố gắng hết sức nhằm loại bỏ những đặc điểm nữ tính của mình.

  • G: Đồng tính luyến ái nam (Gay)
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 6
Xu hướng đồng tính nam

Người đồng tính nam (Gay) sẽ 2 nhóm gồm có:

+ Top: Người đồng tính nam có vẻ bề ngoài nam tính (cả về thể chất và tâm lý). Trong quan hệ tình cảm, và tình dục, nhóm này tương tự như nam giới.

+ Bottom: Người đồng tính nam có vẻ bề ngoài nữ tính (chủ yếu được thể hiện dưới phương diện tâm lý hơn là phương diện thể chất). Trong quan hệ tình cảm và tình dục, nhóm này tương tự như nữ giới.

  • B: Song tính luyến ái (Bisexual)
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 7
Ảnh minh họa người song tính luyến ái (Bisexual)

Là một người (nam hoặc nữ) có sự hấp dẫn về cảm xúc, tình cảm hoặc tình dục với cả nam và nữ, nhưng không nhất thiết cùng một lúc hoặc ngang bằng nhau.

Song tính không phải là một giai đoạn nhất thời hay đang chần chừ mà là một xu hướng tính dục tự nhiên của con người. Lưu ý, song tính luyến ái (Bisexual) không phải là lưỡng tính.

  • T: Người chuyển giới (Transgender)
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 8
Ảnh minh họa người có xu hướng chuyển giới

Người chuyển giới (Transgender) hay còn gọi là hoán tính. Là người có bản dạng giới (nhận định, cảm nhận giới tính) khác với biểu hiện giới tính sinh học lúc mới sinh ra.

Khái niệm chuyển giới bao gồm người đã phẫu thuật thẩm mỹ và cả những người chưa phẫu thuật thẩm mỹ. Người chuyển giới không hoàn toàn đồng nhất với người có sự bất thường về bộ phận sinh dục hoặc đồng tính và liên giới tính.

Hiện tại LGBT còn có thêm LGBTQ+ một nhánh phân chia nhỏ trong đó, cụ thể:

+ Q: Có xu hướng tính dục và bản dị giới khác biệt (Queer) hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu xu hướng tình dục của bản thân (Questioning).

+ Ký hiệu + : Các dạng xu hướng tình dục khác như; Liên giới tính, phi nhị nguyên giới, vô tính luyến ái, song tính,.....

Dù là LGBT hay LGBTQ+ thì mỗi cá nhân trong cộng đồng vẫn là một “con người” là một công dân chính đáng và luôn được xã hội tôn trọng. Họ có thể học tập, lao động và cống hiến cho xã hội hoàn toàn như một công dân bình thường.

LGBT là một xu hướng “lựa chọn tình dục của mỗi cá nhân”, “đây không phải là bệnh”, “không phải sự lây nhiễm xã hội” mà chính là sự lựa chọn của mỗi cá nhân và sự lựa chọn này xuất phát từ nhu cầu, tâm lý, sinh lý của bản thân mỗi cá nhân.

Điều này cần sự thấu hiểu cảm thông, trận trọng và sẻ chia từ mọi người. Đồng thời, cách sống “tốt” của mỗi cá nhân cũng là yếu tố góp phần tạo nên sự bình đẳng trong việc đồng hành và phát triển xã hội bền vững.

Vì sao tháng 6 là Pride Month - Tháng tự hào LGBT

Hiện nay, trên thế giới đã có ngày 17/5 là Ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính và chuyển giới (LGBT) - International Day Against Homophobia & Transphobia, viết tắt là IDAHOT.

Vấn đề này, được WHO công nhận từ ngày 17/05/1990 và Việt Nam cũng hưởng ứng ngày này từ 2013 và chuyển biến tích cực về pháp lý, pháp luật và hôn nhân cho cộng đồng LGBT từ 2014.

Tiếp theo, Ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính và chuyển giới (LGBT) chính là Pride Month còn là Tháng tự hào LGBT.

Sự kiện tháng 6 tự hào này đánh dấu những cột mốc quan trọng về đấu tranh giành quyền lợi, công bằng và tự do của cộng đồng LGBT toàn cầu và điểm đấu tranh đầu tiên là tại New York năm 1969.

Sự việc bùng nổ vào 3 giờ sáng của ngày 28 tháng 6 năm 1969 tại quán bar Stonewall. Đó là cuộc đụng độ của cảnh sát Mỹ và cộng đồng LGBT; bởi thời điểm trước đó đến 1969 LGBT được xem là một căn bệnh tâm thần, bệnh đồng tính.

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 9
Đêm xung đột giữa người đồng tính vầ cảnh sát tại quán bar Stonewall

Người LGBT ở thập niên 1960 họ phải luôn ẩn mình, giấu đi xu hướng tính dục, bản dạng giới để tránh khỏi những sự phân biệt đối xử. Cách giải trí của họ ở hiện tại là quán bar dành cho người đồng tính Stonewall; để vui chơi và sống thật.

Nhưng vì sự tụ họp đông đúc nên cảnh sát New York đã nhiều lần để ý đến và áp đảo họ vào ngày 28 tháng 6 năm 1969. Khi tập kích vào quán bar phía cảnh sát đã khống chế mọi người trong quán, đưa ra những lời nói khiếm nhã, kỳ thị - trước những lời nói không tôn trọng một số cá nhân đã quyết định lên tiếng, đấu tranh và đồi quyền lợi.

Từ bên trong đến bên ngoài quán bar mọi người đã cùng nhau biểu tình - đồng thời cũng được mọi người ủng hộ và đã dành thắng lợi trước chính quyền New York.

Từ đây, mở ra một thời kỳ mới cho cộng đồng LGBT ở Mỹ và cả thế giới. Một thời đại con người ai cũng được quyền bình đẳng, tự do với xu hướng tình dục, được công nhận “nhân quyền và thừa hưởng các lợi ích chính đáng” và “đồng tính - không phải là một căn bệnh”.

Cũng từ đó, cột mốc đấu tranh đầu tiên này đã trở thành một dấu ấn lịch sử quan trọng nhất của cộng động LGBT.

  • Trước đó, năm 1924 Nhóm quyền của người đồng tính nam đầu tiên được thành lập bởi Henry Gerber; cựu chiến binh của thế chiến thứ nhất phát biểu tại Hiệp hội Nhân quyền ở Chicago. Đây cũng là ấn phẩm về quyền của người đồng tính đầu tiên ở Hoa Kỳ nhưng không được biết đến một cách phổ biến.
  • Cuộc dậy sống bùng nổ nhất là ngày 28 tháng 6 năm 1969 cuộc đấu tranh bạo động tại Stonewall.
  • Ngày 28 tháng 6 năm 1970 diễn ra cuộc diễu hành tự hào đầu tiên của cộng đồng LGBT mang tên “Hành trình giải phóng đồng tính”.
  • Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 10
    Lễ diễu hành kỷ niệm 1 năm ngày nỗi dậy đòi quyền lợi bình đẳng của người đồng tính sau sự kiện tại quán bar Stonewall
  • Năm 1994 thì tháng 6 được xem là tháng biểu tình ủng hộ quyền của người đồng tính. Tháng 10 là Tháng lịch sử đồng tính nữ-đồng tính nam-song tính-nam.
  • Năm 1999 Bill Clinton công nhận tháng 6 là Tháng Tự Hào LGBT. Và sau này nhiều đời tổng thống Mỹ cũng công nhận tháng 6 chính là Tháng Tự Hào - Pride Month.

Vì thế mà tháng 6 hằng năm đều trở thành Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT - dùng để nhớ về dấu mốc quan trọng nhất của cộng đồng LGBT biết đấu tranh, biết vượt qua thử thách để sống một cuộc đời chính đáng.

Tháng Tự Hào - Pride Month được nước Mỹ hoàn toàn thừa nhận, sau này lan rộng ra thế giới. Mỗi nơi có một nét hưởng ứng riêng biệt, mọi cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp và các nhãn hàng đều có một cách hành động khác nhau nhưng đều là tôn vinh Tháng Tự Hào LGBT.

Thế giới hưởng ứng tháng tôn vinh LGBT - Tháng Tự Hào - Pride Month như thế nào?

Các hoạt động tiêu biểu của cộng đồng LGBT thế giới trong Tháng Tự Hào - Pride Month

Trong Tháng Tự Hào - Pride Month ở Mỹ đồng loạt treo cờ lục sắc. Trong tháng này tại nhiều quốc gia khác đã công nhận LGBT là một xu hướng tính dục cũng có thể treo cờ lục sắc LGBT.

Song song với việc treo cờ các hoạt động lễ hội cũng được diễn ra không chỉ có diễu hành mà còn có nhiều cuộc hội thảo nhân quyền, y tế, giáo dục cũng diễn ra trong khuôn khổ Tháng Tự Hào - Pride Month.

Sự kiện được tổ chức nhằm lan tỏ những thông điệp sống tích cực đến với cộng đồng LGBT. Trong khuôn khổ Tháng Tự Hào - Pride Month nổi bật có thể kể đến như:

  • Lễ hội Tự hào Boston, NYC Pride, San Francisco Pride cũng nhiều lễ hội tự hào khác trải dài khắp nước Mỹ.
  • Madrid Pride (MADO) Lễ hội tự hào lớn nhất Châu Âu được tổ chức tại Tây Ban Nha. Trong lễ hội gồm nhiều hoạt động thú vị như lễ diễu hành ngày tự hào, không gian đối thoại với các chuyên gia về giới và quyền lợi con người đặc biệt là LGBT. Sau đó là giải trí với không gian âm nhạc, khiêu vũ, hội họa, thời trang,....
  • Pride Amsterdam
  • Cuộc diễu hành Jerusalem, Tel Aviv Pride Parade tại tại Israel.
  • Pride Toronto Canada
  • Berlin Pride
  • Brighton Pride
  • The Hong Kong Pride Parade - Cuộc diễu hành tự hào LGBT Hồng Kông được chính thức bắt đầu vào năm 1991; khi Hồng Kông hợp pháp hóa đồng tính luyến ái, bảo vệ con người khỏi nạn phân biệt đối xử. Hoạt động diễn ra tại công viên Victoria và công viên Tamar.
 
  • Taiwan Pride là cuộc diễu hành tự hào LGBTQ hàng năm tại Đài Loan bắt đầu từ 2003.
  • Bangkok Pride
  • Tại Việt Nam Tháng Tự Hào - Pride Month vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nhưng thay vào đó tại Việt Nam sẽ có chương trình Viet Pride diễn ra vào tháng 10 hằng năm.

+ Đây là cơ hội để cộng đồng gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm sống và nghề nghiệp.

+ Cũng là cơ hội để gặp gỡ chuyên gia về giới, chuyên gia về y tế và tâm lý có cơ hội được giúp đỡ những cá nhân có những điều không may mắn xảy ra trong cuộc sống.

 
  • Cuối cùng là Liên hoan phim Frameline. Liên hoan phim dành cho các bộ phim đồng tính diễn ra đầu tiên vào năm 1976; nay trở thành một tổ chức liên hoan phim phi lợi nhuận uy tín, lâu đời nhất trên Thế giới.

Các nhãn hàng tham gia Tháng Tự Hào - Pride Month

Mỗi nhàn hàng điều có một điểm phát triển riêng biệt nhưng trong Tháng Tự Hào - Pride Month mỗi nhãn hàng điều có một sự ủng hộ cho sự phát triển của cộng đồng và hướng đến sự liên kết cuộc sống tối đa. Hãy xem qua đó là những nhãn hàng nào nhé!

Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 11
Nhãn hàng Converse đồng hành cùng Tháng Tự Hào - Pride Month
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 12
Giày phiên bản cờ lục sắc hưởng ứng Tháng Tự Hào LGBT 
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 13
Thương hiệu Vans hưởng ứng Tháng Tự Hào - Pride Month
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 14
Tháng Tự Hào - Pride Month của nhãn hàng Coach
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 15
Bộ sưu tập hưởng ứng Tháng Tự Hào - Pride Month của Disney
Pride Month – Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBT 16
Game Angry Bird  cũng đồng hành cùng Tháng Tự Hào - Pride Month 2022

Ngoài ra, còn rất nhiều thương hiệu lớn hưởng ứng Tháng Tự Hào - Pride Month. Bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm về các nhãn hàng đó nhé!

Xem thêm: Người Ấy Là Ai tập 1: Nữ chính tổn thương vì mối tình đầu, chàng trai chuyển giới khiến Lý Nhã Kỳ khóc ‘như mưa’

Phim hay ý nghĩa về LGBT hay nhất nên xem vào tháng Pride Month

Nếu đã xem qua một số nét lịch sử về Tháng Tự Hào - Pride Month, cách hành động ủng hộ của cá nhân, nhãn hàng đối với cộng đồng LGBT trong ngày lịch sử của cộng đồng; bạn đừng quên bỏ qua những bộ phim đồng tính; phim đam mỹ, phim bách hợp hay nên xem trong Tháng Tự Hào - Pride Month này nha!

  • Love, Victor
  • Sex Education
  • The Bold Type
  • Heartstopper
  • Young Royals
  • Shameless
  • Glee

Xem thêm: Top 30 phim đam mỹ hay nhất của điện ảnh thế giới

Phía trên là những thông tin cơ bản nhất về cộng đồng LGBT, lý do ra đời của Tháng Tự Hào - Pride Month, cách tôn vinh Tháng Tự Hào và nhận thức về LGBT; đó là một trạng thái của xu hướng tính dục hoàn toàn không phải là bệnh.

Hy vọng độc giả đọc qua bài viết để hiểu thêm về LGBT, xem những bộ phim hay về đề tài phim đồng tính (LGBT) để hiểu hơn về con người của cộng đồng, để cảm thông, chia sẻ và yêu thương đúng mực.

Ngoài ra, cộng đồng LGBT cũng cần có những nỗ lực riêng để xây dựng hình ảnh riêng của bản thân góp phần xây dựng bộ mặt tiến bộ của cộng đồng LGBT tiến bộ, văn hóa và đúng chuẩn mực.

Ảnh & Video: Internet