Ra mằt sách "Từ kẻ thù thành đối tác: Việt Nam - Hoa Kỳ và chất da cam"

(VOH) - Sáng ngày 3/10, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình-TPHCM, đông đảo các nhà nghiên cứu, người dân đã tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Từ kẻ thù thành đối tác: Việt Nam - Hoa Kỳ và chất da cam” 

Sáng ngày 3/10, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình-TPHCM, đông đảo các nhà nghiên cứu, người dân đã tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Từ kẻ thù thành đối tác: Việt Nam - Hoa Kỳ và chất da cam” của 2 tác giả là Tiến sĩ Lê Kế Sơn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dựng trong chiến tranh ở Việt Nam và Tiến sĩ Charles Bailey - nguyên Trưởng Đại diện quỹ Ford tại Việt Nam.  

cuốn sách “Từ kẻ thù thành đối tác - Việt Nam Hoa Kỳ và chất da cam” 

Bìa cuốn sách “Từ kẻ thù thành đối tác - Việt Nam Hoa Kỳ và chất da cam” 

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM khẳng định, vấn đề chất độc da cam dioxin và xử lý hậu quả của nó từng là một vấn đề nhạy cảm, khó đi đến thống nhất giữa Việt Nam và Mỹ kể từ khi chiến tranh kết thúc, thậm chí khi cả hai nước đã bình thường hóa quan hệ. Thế nhưng bằng trách nhiệm và nỗ lực của hai phía, Việt Nam và Mỹ đã cùng nhìn về tương lai, cùng tìm cách khắc phục hậu quả chất độc da cam.

Cũng theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, nạn nhân chất độc da cam chính là di sản đau thương của chiến tranh tại Việt Nam. Khắc phục những hậu quả nặng nề này là trách nhiệm của cả hai bên. Cuốn sách “Từ kẻ thù thành đối tác: Việt Nam - Hoa Kỳ và chất da cam” góp tiếng nói mạnh mẽ vào công cuộc này, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Tiến sĩ Charles Bailey cho biết ông đã đến Việt Nam từ 1997, tìm hiểu và thấu hiểu được những tác hại của chất độc da cam đã gây nên hậu quả khủng khiếp đối với người dân Việt Nam. Ông bắt đầu hành trình giúp đỡ những nạn nhân, cùng với Chính phủ Việt Nam và các hiệp hội khác.

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, Tiến sĩ Charles Bailey nói: “Thông điệp mà tôi muốn truyền tải là bên cạnh việc kêu gọi các tổ chức thiện nguyện, đặc biệt là Chính phủ Mỹ bắt đầu có những hoạt động giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam, thì nhiều người sẽ hiểu thêm về những tác hại của chất da cam đối với người dân. Chính phủ Mỹ sẽ có những động thái mạnh hơn để xóa những hệ quả về môi trường và cả con người bị chất động da cam.Tôi cũng muốn chuyển tải những câu chuyện về đối ngoại, về lịch sử văn hóa con người Việt Nam từ những gì mà tôi đã tìm hiểu”.