Ranh giới mong manh giữa tinh tế và phản cảm khi khai thác chủ đề đồng tính trong Vpop

(VOH) - Mặc dù sự tiếp nhận của nhiều người về vấn đề đồng tính ngày nay đã cởi mở và thoải mái hơn, nhưng liệu cứ liên tiếp ra mắt sản phẩm âm nhạc khai thác quanh khía cạnh này có phải là điều hay?

Mới đây người hâm mộ vô cùng ngỡ ngàng đối với sản phẩm của Vũ Cát Tường, khi tiếp tục là một MV (music video) kể về chuyện tình yêu bách hợp (đồng tính nữ). Bởi trước đó, người yêu nhạc đã quá "no nê" trong bữa tiệc đam mỹ (đồng tính nam) và bách hợp của Nguyễn Trần Trung Quân, Văn Mai Hương, ... Hãy cùng nhìn lại để biết những điều hay, lẫn hạn chế khi chọn chủ đề đồng tính để truyền tải nội dung.

voh-chuyen-tinh-dong-tinh-01
Hai sản phẩm âm nhạc gây sốt thời gian gần đây nhờ yếu tố đồng tính

Có Người (Someone) - Vũ Cát Tường

Là sản phẩm mới nhất của thị trường nhạc Việt khi nói về tình cảm bách hợp, một bản ballad đầy khắc khoải được nữ nhạc sĩ sáng tác để chuẩn bị chào đón concert sắp tới mang tên "Saigon Inner Me".

MV chứa đựng những khung hình ngọt ngào, những cử chỉ tình cảm đầy yêu thương của Vũ Cát Tường và vũ công nữ. Thế nhưng, sau tất cả thì đó vẫn mãi là những suy nghĩ trong tưởng tượng của nhân vật chính. Những lời chưa nói mang đầy tính tự sự được cô truyền tải qua từng bước nhảy đương đại, từng câu hát, từng nốt nhạc ngân lên trên phím đàn đều được Vũ Cát Tường truyền tải khéo léo, tinh tế để gửi đến người mà mình yêu thương.

voh-chuyen-tinh-dong-tinh-02
Sản phẩm vừa ra mắt tối 6/11 của Vũ Cát Tường

Có lẽ, những ai yêu mến và dõi theo Vũ Cát Tường thì đều biết các ca khúc của Tường đều xưng ngôi "anh" và mặt hình ảnh trong từng clip đủ để người xem hiểu được những gì mà êkip và Tường muốn gửi gắm. Không cần thể hiện những yếu tố quá rõ hay bất chấp đưa vào để câu view, mà âm nhạc của Tường chỉ cần sự cảm nhận, cùng một chút thấu hiểu của khán giả để làm nên thành công cho cái tên Vũ Cát Tường.

Sai Nắng (Crush) - S.T Sơn Thạch

Một sản phẩm được ra mắt trong những ngày đầu tháng 11, Sai nắng thành công khi tạo nên một cú "twist" cuối MV khiến khán giả sốc toàn tập khi cứ tưởng là chuyện tình ngôn tình lại hóa thành siêu phẩm bách hợp.

Dùng hình ảnh bách hợp để tạo điểm nhấn cho sản phẩm lần này của S.T Sơn Thạch không phải là quá mới, nhưng thú vị ở cái cách đặt tên Sai nắng chứ không phải "Say nắng" theo đúng chính tả. Vô hình chung hiệu ứng của khoảnh khắc hai người phụ nữ nắm tay nhau, khiến cho đấng mày râu đảo điên đã trở thành một điểm cộng cho êkip thực hiện.

Tự Tâm - Nguyễn Trần Trung Quân

Gây sốt đến thời điểm hiện tại không thể không nhắc đến Tự tâm, MV cổ trang đam mỹ đầu tiên của Việt Nam đã khiến khán giả phải sửng sốt vì quá "sốc".

Với mối tình tay ba đơn thuần thì không có gì phải bàn, để chiếm trọn spotlight nên hai nhân vật nam ngoài nảy sinh tình cảm với nhau, họ còn trao cho nhau những nụ hôn đầy đắm đuối giữa "background" hồ sen lãng mạn. Đây có lẽ là những cảnh quay táo bạo nhất từ trước đến nay của Vpop khi chưa có nhiều MV thực hiện như vậy.

Cũng chính vì vậy mà sản phẩm khó tránh khỏi những nhận xét không hay của người xem, khi họ cho rằng êkip thực hiện chiêu trò gây sốc câu khách. Quả thật những phân cảnh nóng, cũng như nụ hôn táo bạo là điều không cần thiết trong mạch của câu chuyện, thay vào đó có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền tải đến khán giả mà không gây phản cảm.

voh-chuyen-tinh-dong-tinh-03
Tự Tâm lọt top 46 video nhạc hàng đầu toàn thế giới

Dù còn đó những nhận định khác nhau, nhưng Tự tâm vẫn liên tiếp đón nhận tin vui khi mới đây MV đã lọt vào top 46 video nhạc hàng đầu toàn thế giới. Chúc mừng cho sự thành công của bộ ba Hoàng thượng - Hoàng hậu - Bạch Liên.

Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn - Văn Mai Hương ft. Bùi Anh Tuấn

Một sản phẩm cũng không nằm ngoài những ý kiến trái chiều xoay quanh nụ hôn đồng giới, đó là MV Nghe nói anh sắp kết hôn do chính Văn Mai Hương tự tay viết kịch bản. Nội dung kể về chuyện tình dang dở của một cặp đồng tính nữ từng rất hạnh phúc, nhưng vì định kiến của xã hội, gia đình và sự đấu tranh của mỗi cá nhân mà họ phải chia tay trong tiếc nuối. Lồng ghép trong đó còn là tình cảm của một cặp đồng tính nam khá bất ngờ trong câu chuyện.

Sẽ không có gì đáng ngỡ ngàng, cho tới khi phân cảnh đắt giá nhất xuất hiện là Đồng Ánh Quỳnh trao cho Văn Mai Hương một nụ hôn kiểu Pháp nồng cháy và đầy quyết liệt, cho thấy cả tình cảm lẫn dằn vặt trong nội tâm của nhân vật. Nhưng cũng vì vậy mà không thoát khỏi luồng dư luận: thật thông minh khi đưa đề tài LGBT đến gần hơn với công chúng, hay thật chiêu trò khi dùng LGBT làm yếu tố câu view.

Sáng Mắt Chưa - Trúc Nhân

Đây đích thị là một cú nổ vang dội cho "vũ trụ cầu vồng" trong Vpop 2019, khi nội dung được khai thác vô cùng duyên dáng và rất thành công về đề tài đồng tính.

Người xem không hề bị phản cảm hay đắn đo với những gì Sáng mắt chưa mang đến, trái lại với sự thông minh và đầy mạo hiểm của mình, Trúc Nhân đã làm rất tốt trong việc truyền tải thông điệp tích cực nhằm tôn vinh cộng đồng LGBT đến với đại đa số công chúng.

Đừng Hỏi Về Anh - Mai Tiến Dũng

Ca khúc với ca từ mang tính sát thương cao cho những ai đang gặp trắc trở trong chuyện tình cảm. Hơn nữa, giai điệu nhẹ nhàng lại rất dễ nghe và dễ thấm, khắc hoạ rõ hơn nỗi đau của chàng trai khi chứng kiến người con gái mình yêu lại dành tình cảm cho một người con gái khác.


 
Mượn nội dung trong kịch bản của MV, Mai Tiến Dũng và ê-kíp mong muốn khai thác những khía cạnh tích cực, công bằng trong hành trình đấu tranh vì tình yêu của cộng đồng LGBT. Có phải chăng là do vẫn còn đó những nhận định, hoài nghi về sự tồn tại của tình yêu đồng giới?

Người Mình Yêu Chưa Chắc Đã Yêu Mình - Gil Lê

Bản ballad buồn chất chứa đầy nỗi niềm của một cặp đôi yêu nhau từ ngày còn mặn nồng đến khi chia xa là phát pháo đầu tiên của năm 2019 khi mang chuyện tình bách hợp vào trong MV. Với từng ca từ, từng khung hình như khẽ chạm vào mỗi cung bậc cảm xúc của người yêu nhạc về khung trời ký ức trong chuyện tình mà họ đã trải qua.

Khi được người hâm mộ thắc mắc về nội dung của MV, Gil Lê cho biết, câu chuyện được xây dựng trong sản phẩm đơn giản chỉ là cảm xúc, tư duy của cô về chuyện tình yêu, chứ không hẳn là câu chuyện có thật. Dù có phần đau buồn, nuối tiếc khi chuyện tình không đi đến được bến đỗ hạnh phúc, tuy nhiên nữ ca sĩ luôn muốn nhắn gửi đến khán giả nói chung, và cộng đồng LGBT nói riêng hãy cứ hy vọng, vững tin trong tình yêu vì duyên số đã định sẵn cho mỗi người một mảnh ghép của cuộc đời.

Nhìn chung vẫn tùy vào góc nhìn của mỗi người mà có những cảm nhận, quan điểm khác nhau xoay quanh các sản phẩm âm nhạc Vpop khi khai thác đề tài đồng tính. Vì vậy, mặc dù nói không còn quá khắt khe nhưng đây vẫn là một khía cạnh nhạy cảm, cho nên phải áp dụng sao thật "vuông vắn, tròn đầy" mà vẫn truyền tải được tinh thần tích cực, lạc quan là một phép tính vô cùng nan giải.

voh-chuyen-tinh-dong-tinh-04
Truyền tải thông điệp để tôn vinh cộng đồng LGBT là hành động đáng quý

Tóm lại, khi nhìn về mặt tích cực và hiệu ứng lan tỏa, ta phải công nhận những MV nêu trên đã góp một phần không ít nhằm đem đến những cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người đối với cộng đồng LGBT. Nhưng để sản phẩm đạt hiệu quả tốt mà vẫn gửi được vào đó tròn vẹn những nội dung, ý nghĩa mình mong muốn thì luôn là điều khiến người nghệ sĩ phải đau đầu tính toán. Bởi lẽ từ sự tinh tế, hài hòa bước qua tình trạng phản cảm, dư thừa rất mong manh.

Vũ Cát Tường ra mắt “Có người”: Lại một MV bách hợp buồn ‘xé lòng’: MV “Có người” ra mắt tối ngày 6/11, Vũ Cát Tường gây xúc động bởi câu chuyện tình yêu bách hợp buồn nhưng được thể hiện một cách nhẹ nhàng và đậm chất thơ.
Giải mã lí do 'Tự Tâm' của Nguyễn Trần Trung Quân có thể lọt TOP 1 trending tại Trung Quốc: Ở quốc gia tỉ dân, từ khóa 'Tự tâm' đã trở thành hot search trên Weibo với hàng chục ngàn lượt yêu thích, bình luận, thậm chí các khán giả tại đây còn tự làm sub tiếng Trung cho MV.