Tại sao mọi fan đều khóc khi nghe những bài hát chia tay của Taylor?

VOH - Người hâm mộ dằn vặt tinh thần mà họ chắc chắn sẽ đến từ “The Tortured Poets Department”, album phòng thu thứ 11 của Taylor Swift.

Bản phát hành đầu tiên kể từ khi kết thúc mối tình 6 năm của Swift được công bố, “The Tortured Poets Department” đã nắm bắt được sự tức giận, buồn bã, khao khát và bối rối mà người hâm mộ yêu thích trong một ca khúc chia tay rất hay.

một số bài hát được yêu thích nhất của Swift khiến trái tim tan nát  và điều đó có thể hữu ích Ảnh Getty
Một số bài hát được yêu thích nhất của Swift khiến trái tim tan nát và điều đó có thể hữu ích - Ảnh: Getty

Cô hát về việc mình đã nín thở kể từ khi tình yêu rời bỏ cô, trái tim cô tan vỡ khi anh giả vờ đeo nhẫn vào ngón tay áp út của cô, và anh là người lấy mất đi mạng sống của cô - nỗi đau mà người nghe có thể quay lưng lại trong cuộc sống nhưng đôi khi tìm kiếm trong âm nhạc của họ.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng việc kết nối với âm nhạc đau thương là điều bình thường và thường hữu ích, thậm chí Swift còn chia sẻ triết lý của riêng mình trong một bài đăng trên Instagram về album mới này.

Cô cho biết: “Người viết này có niềm tin vững chắc rằng nước mắt của chúng ta trở thành thánh thiện dưới dạng mực trên một trang giấy. Một khi chúng ta đã nói ra câu chuyện buồn nhất của mình, chúng ta có thể thoát khỏi nó.”

Có gì đó không ổn, nhưng tại sao lại cảm thấy tốt như vậy?

Nếu bạn đã xem màn trình diễn “ Tất cả là quá tốt - All Too Well”, bạn sẽ biết rằng những Swifties rất vui hét lên khi hát những phần đau lòng nhất.

Tại sao nó cảm thấy rất tốt? Arianna Galligher, giám đốc Văn phòng Sức khỏe Gabbe tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học bang Ohio nói, sẽ có lợi nếu có một con đường để khám phá những cảm xúc đau đớn hơn và cảm thấy điều đó ổn vì những người khác cũng đã và đang trải qua chúng.

Tiến sĩ Jaryd Hiser, nhà tâm lý học tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio cho biết, ngay cả khi bản thân bạn không đang trong tình trạng chia tay, việc khơi dậy những cảm xúc đó từ những trải nghiệm trong quá khứ có thể giúp ích.

Hiser cho biết, âm nhạc có thể là chìa khóa giúp mọi người, những người không cảm thấy an toàn khi đến thăm những trải nghiệm và cảm xúc khó khăn đó, quay trở lại với chúng.

“Tôi nghĩ đó là một cách thực sự dễ dàng để thực hiện chánh niệm,” ông nói. “Nếu chúng ta có thể luôn chánh niệm thì điều đó thật tuyệt, nhưng hầu hết chúng ta không thể… khai thác được điều đó.”

Thành công của Swift khi nói đến những bài hát chia tay có thể đến từ sắc thái mà cô ấy nắm giữ trong sáng tác của mình.

Cô nói thêm, mặc dù có thể có những đau buồn và mất mát trong bài viết của cô, nhưng cũng có xu hướng đề cập đến chủ đề trao quyền trong tác phẩm của cô.

Trong một bài hát trong album mới của cô ấy, “Fresh Out the Slammer”, Swift viết về việc cô ấy đã học được, cô ấy tự do và cô ấy sẽ tiếp tục học những bài học đó.

"Và cô ấy không phải lúc nào cũng đi theo phong cách của người yêu cũ bị phụ bạc bằng một bài hát chia tay đầy thù hận", Galligher nói.

Swift thậm chí còn bối cảnh hóa album trong bài đăng trên Instagram của mình bằng cách nói rằng việc thể hiện cảm xúc trong các bài hát không có nghĩa là vẫn có nhân vật phản diện và anh hùng.

“Không có gì để trả thù, không có điểm nào để giải quyết một khi vết thương đã lành. Và khi suy ngẫm kỹ hơn, một số lượng lớn trong số đó hóa ra là do bản thân tự gây ra,” cô viết.

Galligher nói, có thể là những bài hát an ủi, tiếp thêm sức mạnh và kết nối như những bài hát chia tay, nhưng có thể có quá nhiều điều tốt đẹp.

Cô nói: “Nếu chúng ta đắm chìm trong nó quá lâu, nó sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chúng ta và đó chắc chắn là lý do để tạm dừng và có thể chuyển sang chơi một số loại nhạc khác.

Đặc biệt nếu bạn đang gặp khó khăn khi bắt đầu, hãy đảm bảo kiểm tra với những người thân yêu và bản thân bạn về cách bạn đối phó,

Galligher nói: “Tôi nghĩ đối với hầu hết mọi người, âm nhạc là một phương tiện để tiếp cận những cảm xúc của chính chúng ta”.

“Việc tạo không gian cho những cảm xúc đó hiện diện rất quan trọng và âm nhạc thực sự có thể giúp chúng ta khai thác điều đó.”