Top 10 phim chiến tranh Việt Nam để tưởng nhớ ngày 30/4 lịch sử

VOH - Lấy chủ đề về những cuộc chiến khốc liệt cùng nội dung gắn liền với lịch sử, những bộ phim chiến tranh Việt Nam đi cùng dân tộc Việt theo năm tháng.

Trải qua bao năm đô hộ, chiến tranh đi qua đã để lại những hệ lụy đau thương mà người dân Việt Nam không thể nào quên. Những cuộc chiến tranh khốc liệt, bom đạn dày vò cùng sự hi sinh cương máu của ông cha đã mang lại hòa bình cho dân tộc. Những trang vàng lịch sử ấy sẽ còn mãi theo thời gian và gắn liền với bao thế hệ con cháu đời sau.

Đề tài chiến tranh không chỉ đi vào lời ca tiếng hát mà còn được lồng ghép vào các vở kịch, những bộ phim. Những tác phẩm này sẽ còn mãi theo năm tháng để tôn vinh thế hệ cha ông và nhắn nhở các thế hệ đời sau.

Biệt Động Sài Gòn

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-1

Biệt Động Sài Gòn là bộ phim đầu tiên và duy nhất tái hiện lại những chiến công của đội biệt động Sài Gòn trong kháng chiến chống Mỹ. Phim gồm 4 tập Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giôngTrả lại tên cho em. Mỗi tập phim sẽ kể lại một giai đoạn quan trọng trong nhiệm vụ "đưa chiến tranh vào thành phố" của lực lượng biệt động từ thành phố theo chỉ thị của trung ương. Hành trình khó khăn, can trường cùng những chiến công hiển hách sẽ được đan xen bằng những khoảnh khắc khắc lãng mạn, những mối tình dung dị của các chiến sĩ.

Bao trùm cảnh phim là những cảnh chiến đấu gay go, súng mìn nổ vang trời, khói lửa và thương vong, nhưng đây cũng không bằng cuộc đấu trí căng thẳng của các chiến sĩ hoạt động bí mật trong lòng địch. Để thực thi nhiệm vụ, các chiến sĩ đã khoác lên mình những thân phận khác nhau. Tuy nhiên, dù ở vị trí, vai trò như thế nào thì họ vẫn cùng hợp quần tạo nên sức mạnh quân dân.

Cánh Đồng Hoang

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-2

Cánh Đồng Hoang miêu tả cảnh cuộc sống thường ngày trong thời kì chiến tranh của vợ chồng Ba Đô tại vùng Đồng Tháp Mười. Vợ chồng anh được giao nhiệm vụ là giữ đường dây liên lạc cho bộ đội. những hoạt động hàng ngày của Ba Đô và vợ xoay quanh việc trồng lúa, bắt cá, nuôi con và xen lẫn là những cảnh trực thăng của quân đội Mỹ quần thảo khu vực đồng nước này nhằm phát hiện đội du kích hoạt động.

Trong phim còn có những cảnh quay gây ám ảnh như khi bị trực thăng quần khảo, vợ chồng Ba Đô phải tìm cách trốn và cho đứa con nhỏ vào một chiếc túi to rồi ấn xuống nước. Hay khi Ba Đô bị trực thăng Mỹ bắn trúng, để trả thù cho chồng, vợ Ba Đô đã đuổi theo bắn cháy chiếc trực thăng. Kết phim còn có cảnh một tên lính Mỹ bị bắn và tấm ảnh vợ con anh đã rơi ra từ túi áo. Điều này giúp khán giả có cái nhìn cảm xúc hơn về người lính Mỹ, họ cũng có cuộc sống, gia đình, có vợ con như Ba Đô, nhưng do chiến tranh mà họ phải dứt bỏ tất cả để sang Việt Nam tham chiến.

Nổi Gió

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-3

Nổi Gió là bộ phim được chuyển thể từ từ vở kịch cùng tên của tác giả Đào Hồng Cẩm. Phim kể về những con người trong gia đình có lý trưởng khác nhau. Trong thời gian Chiến tranh Việt Nam, gia đình Phương có chị là Vân theo Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, còn Phương là trung úy quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Sau nhiều năm xa cách, tưởng chừng như hai chị em họ sẽ tay bắt mặt mừng khi gặp nhau nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì khi biết Phương là trung úy quân đội Việt Nam Cộng hòa, Vân đã đuổi Phương đi. Bi kịch gia đình hai chị em bắt đầu từ đây.

Em Bé Hà Nội

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-4

Được sản xuất năm 1974, khắc họa cuộc sống Hà Nội năm 1972, khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành Chiến dịch Linebacker II, ném bom miền Bắc Việt Nam. Phim kể về Ngọc Hà - cô bé 12 tuổi phải tìm kiếm bố mẹ và em gái sau cơn tàn phá thành phố của đợt dội bom B52 của Mỹ. Một người lính tốt bụng đã giúp đỡ cô bé và cô đã hội ngộ được em gái.

Khắc họa thành công những con người trong thời chiến tranh tàn khốc, Em Bé Hà Nội xuất sắc đạt giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần III, giải đặc biệt của Ban giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1975 và giải thưởng của Mặt trận giải phóng Palestine tại Liên hoan phim Quốc tế Syria.

Áo Lụa Hà Đông

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-5

Áo Lụa Hà Đông - bộ phim từng gây ấn tượng về đề tài chiến tranh được công chiếu vào năm 2006. Nội dung phim là một câu chuyện đầy cảm động ủa gia đình anh Gù và chị Dần trong thời kỳ người nông dân nổi dậy lật đổ chính quyền. Sau đó, vợ chồng anh dã di chuyển vào nam để mưu sinh. Tài sản quý giá nhất là chiếc áo trắng và áo cưới mà Gù tặng vợ. Vào Nam, Gù và vợ phải bươn chải làm đủ nghề để kiếm sống, thậm chí, chị Dần còn ngậm đắng nuốt cay đi làm vú nuôi cho một ông lão người Tàu khiến chị và chồng nảy sinh mâu thuẫn. Đến khi con gái đến tuổi đi học, chiếc áo dài trắng được dùng làm đồng phục nhưng đáng buồn là cô bé đã mất mạng trong một cuộc đánh bom vào trường học.

Mùa Nước Nổi

VOH-phin-chien-tranh-viet-nam-6

Mùa Nước Nổi là một trong ba tác phẩm điện ảnh có sự kết hợp của bộ ba nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – đạo diễn Hồng Sến – nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Hai tác phẩm còn lại là Mùa Gió Chướng và Cánh Đồng Hoang. Phim Mùa Nước Nổi ra mắt vào năm 1986, ca ngợi tinh thần đấu tranh bất khuất của những nông dân miền Tây. Họ vượt qua khó khăn của điều kiện địa hình, thời tiết bất lợi để chiến thắng giặc.

Bộ phim là một câu chuyện cảm động về cuộc chiến đấu quyết liệt của các chiến sĩ mặt trận giải phóng miền Nam trên những cánh đồng mênh mông giữa mùa nước nổi. Bộ phim của đạo diễn Hồng Sến với sự tham gia của các diễn viên Thúy An và Quốc Hùng. 

Ngày 30/4 - ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước -  hãy cùng xem lại những bộ phim chiến tranh Việt Nam hay đã để lại ấn tượng sâu sắc và gắn liền với ký ức của nhiều người, để tưởng nhớ về một thời bi thương nhưng cũng rất oanh liệt hào hùng của dân tộc.

Phim chiếu rạp tháng 5/2019: phim kinh dị 'Guests' được ra mắt, 'Người Vợ Ba' đổ bộ màn ảnh Việt:(VOH) - Không thua kém những tháng đầu năm, các bộ phim chiếu rạp tháng 5 hứa hẹn sẽ mang đến những đề tài mới lạ sẽ không làm giới mộ điệu thất vọng.
5 bộ phim ma Việt Nam hay: hù dọa người xem, kích thích đến 'từng tế bào thần kinh': (VOH) - Đâu chỉ những bom tấn kinh dị thế giới mới có sức hút mạnh mẽ với khán giả, màn ảnh rộng Việt Nam cũng sở hữu hàng loạt phim ma hấp dẫn không kém và được đánh giá cao.