Trại sáng tác điêu khắc: mang tính phong trào, chạy theo sự kiện?!

(VOH) - Đây là nhận định của nhiều nhà điêu khắc về tình trạng các trại sáng tác điêu khắc tại hội thảo "Trại sáng tác điêu khắc – thực trạng và giải pháp" vào sáng 21/4 do Đại học Mỹ thuật TPHCM tổ chức.

Tác phẩm Niềm vui của nhà điêu khắc Trần Mai Hữu Quý tại trại sáng tác điêu khắc quốc tế 2015, hiện đã bị gãy đổ, hư hỏng.  

Hiện nay tỉnh thành nào cũng mở trại điêu khắc quốc tế theo phong trào, chủ yếu phục vụ lễ hội. Từ năm 1997 -2017, cả nước có 30 trại sáng tác điêu khắc, tạo điều kiện cho các nhà điêu khắc giao lưu, học hỏi, rèn luyện.

Tuy nhiên, cách tổ chức trại sáng tác còn mang tính phong trào chạy theo sự kiện, chưa chuyên nghiệp, thiếu định hướng và tầm nhìn; thành phần Hội đồng nghệ thuật đa số là các nhà lý luận, họa sĩ, ít có thành viên là nhà điêu khắc; đơn vị thi công chưa tâm huyết dẫn đến chất lượng nghệ thuật tác phẩm chưa cao, chủ yếu làm vì lợi nhuận...

Điển hình mới đây nhất là trại sáng tác điêu khắc quốc tế 2015 ở TPHCM sau hai năm không có nơi đặt, gần 40 bức tượng đã bị hư hỏng.

TS Trương Phi Đức – Hiệu trưởng trường đại học Mỹ thuật TP kỳ vọng Hội Mỹ thuật TPHCM đề đạt tới các cấp quản lý để làm sao những trại sáng tác điêu  khắc lần sau, các tác phẩm của nhà điêu khắc được trân trọng và sử dụng một cách hợp lý.