Vì sao phim Hàn Quốc ngày càng chất lượng thì diễn viên xứ Trung sẽ không còn nhận cát-xê chục tỷ?

(VOH) - Không biết là nên vui hay nên buồn nhưng từ nay idol của các bạn sẽ không còn kiếm được hàng tỉ đồng trong mỗi tập phim truyền hình nữa. Đổi lại, chất lượng phim ảnh lại có nhiều hứa hẹn.

Mới đây, tổng cục truyền hình – điện ảnh Trung Quốc ban hành quy định mới, thắt chặt thù lao của ngôi sao, để tập trung hơn vào chất lượng kịch bản và sản xuất của bộ phim. Theo đó, cát-xê trả cho toàn bộ dàn diễn viên trong phim không được vượt quá 40% chi phí sản xuất. Sau khi phim quay xong, ba hiệp hội ngành có trách nhiệm kiểm tra sẽ xem xét các yếu tố về chi phí sản xuất có được đáp ứng hay không, thù lao cho diễn viên chính không vượt quá 70% tổng cát-xê cho tất cả dàn diễn viên.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh1

Giờ đây, việc trả cho diễn viên Trung Quốc từ hàng triệu đến chục triệu tệ cho một bộ phim truyền hình dường như đã kết thúc. Minh tinh kiếm tiền không còn dễ dàng như trước, nhưng đó lại là một điều tốt cho khán giả.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh2
Khi cát sê của diễn viên chính sẽ bị hạn chế mạnh, thay vào đó phần kịch bản và sản xuất sẽ được đầu tư nhiều hơn, cải thiện chất lượng phim truyền hình của Trung Quốc.

Những năm gần đây, chất lượng phim truyền hình Trung Quốc bị nhận xét “xuống dốc” trầm trọng, chất lượng nội dung đang yếu thế trước Hàn Quốc và Thái Lan. Kỹ năng diễn xuất của diễn viên yếu kém, kỹ xảo “3 xu”, kịch bản nghèo nàn, toàn đi chuyển thể từ tiểu thuyết.

Thực trạng này trái ngược với nền truyền hình – điện ảnh Hàn Quốc. Trong khi xứ sở Kim Chi, biên kịch rất được trọng dụng, bản quyền mà nhà sản xuất trả cho họ cao ngang ngửa, thậm chí còn hơn dàn diễn viên chính. Thế nên, phim truyền hình Hàn rất đa dạng về nội dung, đề tài phong phú mới mẻ, gây sốt trên toàn Châu Á.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh3

Trước sự vươn lên của Hàn Quốc, cục điện ảnh xứ Trung thắt chặt catse diễn viên để nâng chất lượng 

Trong khi đó, Trung Quốc không chỉ thua Hàn Quốc về mảng truyền hình mà đến điện ảnh cũng hoàn toàn bị lép vế. Ký sinh trùng, bộ phim điện ảnh đình đám năm 2019 của Hàn Quốc đạt được rất nhiều giải thưởng danh giá và được sự công nhận của quốc tế. Trung Quốc năm 2019 có Tru TiênEm của thiếu niên cũng là hai bộ phim cực kỳ thành nổi tiếng nhưng vẫn không thể vươn tầm quốc tế. 

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh4

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh5

Trung Quốc trả catse diễn viên quá cao, toàn mời lưu lượng mà không chú trọng diễn xuất

Đại đa số các bộ phim hot đều là phim chuyển thể. Các nhà biên kịch Trung Quốc hoàn toàn mất hút trên mặt trận sáng tác

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh6
Gần 80% số lượng phim ảnh của Trung Quốc đều là chuyển thể

Đa số dàn diễn viên chính đều mời thế hệ lưu lượng, bị khán giả cho là "có sắc mà không có hương", họ sở hữu gương mặt vô cùng đẹp, thu hút người xem nhưng ngay sau đó diễn xuất trong phim đã đuổi hết khán giả.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh7
Lộc Hàm là một trong số những "bình bông di động" vấp phải nhiều ý kiến phản đối của khán giả nhất khi đi đóng phim

Điều đáng nói, cát-xê trả cho diễn viên chính tại Trung Quốc cao ngất ngưỡng, mỗi tập lên đến vài trăm ngàn đến triệu tệ (đa số đều trên 1 tỷ đồng/tập), chiếm tỷ lệ đến 60-70% tổng vốn sản xuất cho một dự án phim.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh8
Thu nhập từ việc đóng phim của sao Hoa Ngữ dường như luôn gấp đôi, gấp ba có khi là gấp 7,8 lần các ngôi sao Hàn Quốc. Mặc dù thực lực diễn xuất của sao Hàn đều rất tốt

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh9
Kể cả những đại lưu lượng của Hàn Quốc cũng không có được mức cát-sê cao như sao Hoa Ngữ

“Mắt lúc nào cũng trừng to, miệng thì há hốc để biểu đạt cảm xúc bất ngờ, khóc phải nhăn mày cau có để nặn ra được từng giọt, mặt đơ…” – Đó là những lời nhận xét thường thấy về dàn diễn viên chính khi xem phim truyền hình Trung Quốc. Những cái tên như Angelababy, Lộc Hàm, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng,… là ví dụ điển hình cho việc “diễn không được” nhưng lại đòi cát sê cao ngất ngưởng.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh10

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh11

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh12
Cách thể hiện cảm xúc của Angela Baby luôn là tâm điểm lên án của cộng đồng mạng

Có một thời gian, trên mạng lan truyền thù lao cho một bộ phim truyền hình của Angelababy là 80 triệu NDT (264 tỷ đồng). Truyền thông đặt câu hỏi để xác minh chuyện này, “bà xã của Huỳnh Hiểu Minh” thản nhiên trả lời: “Tôi cảm thấy mình xứng đáng với cái giá này”. Vậy thì nhìn lại những tác phẩm mà Angelababy diễn chính, liệu có như lời cô nói hay không?

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh13
Angela Baby mặc dù rất đẹp, thần thái rất cuốn hút chỉ đáng tiếc là cảm xúc không được đa dạng

Đa số những bộ phim truyền hình do Angelababy làm nữ chính đều có điểm đánh giá dưới mức trung bình trên Douban: Vân trung ca – 3,2 điểm, Cô phương bất tự thưởng – 3 điểm, Thời đại khởi nghiệp – 3,5 điểm, Người bạn thực sự của tôi – 4,6 điểm. Chưa một bộ phim nào cô nàng có thể diễn tròn vai, khiến khán giả “tạm” hài lòng chứ đừng nói là đánh giá cao. Biểu cảm khi diễn của nữ diễn viên đa số chỉ biết trừng mắt, khiến người xem cảm giác như đang xem phải phim kinh dị. Thành tích rating và lượt xem của các phim do Angela Baby đóng chính cũng không hề cao.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh14
Angela Baby toàn đóng với các sao nam có diễn xuất tốt như Chung Hán Lương, Đặng Luân, Chu Nhất Long... nhưng vẫn không thể cứu vớt lượt xem của bộ phim

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh15
Ngoài Angela Baby thì Trịnh Sảng chính là ngôi sao bị chỉ trích nhiều nhất vì diễn đơ

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh16
Đường Yên mặc dù nằm trong hàng tiểu hoa, phim do cô đóng chính đều có rating rất tốt nhưng đáng tiếc Đường Yên vẫn bị dân mạng liệt hàng "thánh đơ" của Hoa Ngữ

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh17
Địch Lệ Nhiệt Ba tuy nhận được nhiều giải thưởng, fan hâm mộ đông đảo, diễn xuất không quá tệ nhưng vì quá nổi tiếng nên thường bị săm soi kỹ năng. Dân mạng cảm thấy Địch Lệ Nhiệt Ba chưa đủ tầm để trở thành tiểu hoa vì năng lực có hạn.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh18
Cổ Lực Na Trát thì nhan sắc thượng thừa, cũng không biểu cảm quá lố nhưng... cảm xúc mang đến cho người xem luôn là "đơ như chào cờ".

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh19
Tống Thiến mặc dù đang rất nổi tiếng nhờ Trạm kế tiếp là hạnh phúc nhưng cũng không ít dân mạng tuyên bố "không bao giờ xem phim Tống Thiến đóng" vì diễn rất dở.

Những cái tên trên đây đều là sao hạng A của Cbiz. Nhưng dường như không có mấy ai được lòng người hâm mộ. Đến Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Thi Thi hay Tôn Lệ cũng không phải là chưa từng bị chê bai.

Chi phí hậu kỳ thiếu hụt, kỹ xảo ba xu khó chấp nhận, ảnh hưởng chất lượng phim

Chính vì phần chi phí cho dàn diễn viên chính quá cao dẫn đến chất lượng nội dung và khâu dàn dựng, kỹ xảo bị thiếu kinh phí trầm trọng. Những bộ phim huyền huyễn, võ hiệp của Trung Quốc khiến người xem ngán ngẩm vì kỹ xảo, dụng cụ rẻ tiền, quá giả. Đây có thể là điều dễ hiểu khi phần lớn kinh phí đã được đổ hết cho dàn diễn viên chính, phần nhỏ còn lại được chia năm xẻ bảy cho nhiều khâu khác thì lấy đâu ra sản phẩm đạt chất lượng.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh20
Yêu em từ cái nhìn đầu tiên là bộ phim rất hot của năm 2016 nhưng đến cảnh đi dạo ở trung tâm thương mại thôi cũng phải quay phông xanh ghép nền? Mà còn lộ liễu đến thế này.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh21
Thực sự là đối với cảnh quay này, diễn viên hoàn toàn có thể chạy thật, quay thật

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh22
Kỹ xảo của một số bộ phim thì buồn cười đến mức gây ức chế cho người xem. Khán giả cảm thấy bị xúc phạm khi xem tới những cảnh tượng thế này.

VOH-Trung-Quoc-ban-hanh-lenh-that-chat-cat-xe-dien-vien-vi-phim-Han-Quoc-qua-phat-trien-anh23
Bộ phim đình đám của năm 2015 - Hoa Thiên Cốt cũng là một trong những bộ phim có kỹ xảo kinh dị nhất nhì lịch sử phim cổ trang 

Còn đây là bộ phim được phát sóng vào năm 2020 đấy ạ! Thượng cổ mật ước do Tống Tổ Nhi và Ngô Lỗi đóng chính. 

Với kỹ xảo này ai có thể tin được đây là một bộ phim truyền hình chiếu trên tivi vào năm 2020 cơ chứ

Biên kịch không được trân trọng, chịu mức lương thấp khiến kịch bản phim tại Trung thiếu hụt một cách khủng hoảng. Thời đại hiện giờ, phim Trung chỉ toàn là những tác phẩm chuyển thể từ các tiểu thuyết hay remake lại từ những bộ phim kinh điển thế hệ trước. Sản phẩm mới ra đời chẳng thể nào vượt qua bản cũ, khả năng sáng tạo nghệ thuật gần như bằng không. 

Chính vì thế, việc làm cấp bách hiện giờ chỉ có thể là cắt bớt chi phí catse cho diễn viên chính. Ban hành hạn chế bớt những phim không có chiều sâu để các nhà sản xuất tập trung hơn vào kịch bản và hậu kỳ cho phim. 

Người Thầy Y Đức 2 kết thúc với rating khủng, Lee Sung Kyung-Ahn Hyo Seop cuối cùng cũng 'vượt rào': 'Người Thầy Y Đức 2' đã chính thức khép lại và tự phá vỡ kỷ lục rating của mình trước đó. Đồng thời, khán giả cũng có thể thở phào nhẹ nhõm với cái kết viên mãn cho tất cả mọi người.
Nghệ sĩ Hàn Quốc đích thị là 'rất nghèo' trong mắt fan Trung, vì sao?: Mặc dù làn sóng Hallyu của Hàn Quốc đang phát triển rộng rãi trên khắp thế giới nhưng các nghệ sĩ Hàn Quốc vẫn bị cho là 'nghèo' trong mắt người Trung Quốc. Vì sao lại như vậy?cho việc “diễn không được” nhưng lại đòi cát sê cao ngất ngưỡng.