Video "Con đường về nhà" của Lưu Đức Hoa phiên bản đặc biệt 2023 gây xúc động mạnh

(VOH) – Giữa lúc ngày tết đang cận kề, tờ "Nhân dân nhật báo" của Trung Quốc mới đây công bố một đoạn video có tên "Con đường về nhà" phiên bản đặc biệt 2023.

Video ghi lại những hình ảnh về những người làm việc xa nhà từ khắp mọi nơi đang vội vã trở về nhà để cùng đoàn tụ với người thân và cùng nhau vui đón tết sum vầy sau bao tháng ngày xa cách vì cuộc sống mưu sinh.

Trong video còn xuất hiện hình ảnh những nhân viên y tế và những người làm việc trong ngành vận tải hành khách, do đặc thù công việc của mình, không thể về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Những hình ảnh trên kết hợp với bài hát "Con đường về nhà" nhẹ nhàng và sâu lắng, được lồng vào trong đoạn video với giọng ca đầy tâm trạng và cảm xúc của một trong "tứ đại thiên vương" Hong Kong Lưu Đức Hoa, khiến nghe vô cùng cảm động và thu hút gần 1 triệu lượt xem.

 Video "Con đường về nhà" của Lưu Đức Hoa phiên bản đặc biệt 2023 gây xúc động mạnh

Đặc biệt, trước khi đoạn video kết thúc, Lưu Đức Hoa bất ngờ xuất hiện để chúc tết mọi người và nói rằng: "Những cảnh đẹp nhất trên đời đều hiển hiện trên con đường về nhà. Nhân dịp tết sắp đến, mong bạn giây phút này đang tận hưởng niềm hạnh phúc của sự đoàn tụ, cũng mong những người tạm thời chưa về nhà hãy chăm sóc bản thân thật tốt".

Video
Hình ảnh Lưu Đức Hoa chúc tết mọi người ở cuối video.

Được biết, bài hát "Con đường về nhà" do Lưu Đức Hoa tự viết lời, được chọn làm bài hát chủ đề của bộ phim điện ảnh Trung Quốc mang tên "Thất cô" (Lost and Love) do Lưu Đức Hoa đóng vai chính.

Nhiều năm qua, Lưu Đức Hoa muốn sáng tác một bài hát để nói thay cảm giác muốn được về nhà của những đồng bào người Hoa trên khắp thế giới để đoàn tụ cùng gia đình.

Bài hát này từng được Lưu Đức Hoa giới thiệu trong chương trình Gala mừng năm mới 2015 trên đài truyền hình CCTV của Trung Quốc, nội dung nói về niềm hạnh phúc của những người xa nhà khi được về đoàn tụ cùng người thân sau những tháng ngày xa cách.

Trong bối cảnh người dân Trung Quốc vừa trải qua 3 năm dài chống chọi với đại dịch Covid-19, giờ đây bài hát "Con đường về nhà" lại vang lên khiến mọi người cảm xúc dâng trào. 

Trong 3 năm qua, với người dân Trung Quốc, hai từ "về nhà" từng là ước mơ xa vời của những người xa nhà. Giờ đây, với việc dỡ bỏ phong tỏa trên phạm vi cả nước, những người Trung Quốc xa nhà đã có thể trở về nhà thật sự để đoàn tụ cùng gia đình.

Nhiều cư dân mạng đều rất cảm động sau khi xem qua video "Con đường về nhà" phiên bản đặc biệt 2023 và để lại lời nhắn: "Ấm áp và cảm động, đó chính là ý nghĩa của về nhà", "Tiếng hát của Lưu Đức Hoa đã đi vào lòng người", "Bài hát của Lưu Đức Hoa nghe rất hay, mỗi một câu chữ đều chạm đến trái tim"…

Bộ phim "Thất cô" ra mắt năm 2015, đã lấy không ít nước mắt của khán giả vì tình cha, tình người trong hoạn nạn. Trong phim, Lưu Đức Hoa đóng vai người cha có đứa con 2 tuổi bị bắt cóc. Để tìm lại đứa con bị thất lạc, người cha đã trải qua quá trình tìm con đầy gian nan trong suốt nhiều năm liền. 

Video
Lưu Đức Hoa tái hiện hình ảnh Quách Cương Đường chạy xe máy tìm con.

Đây là câu chuyện có thật ở ngoài đời xảy ra vào năm 1997, và người cha bị mất con tên là Quách Cương Đường. Khi con trai bị bắt cóc, ông đã in hình con thành lá cờ gắn trên xe máy, lái xe qua hàng chục tỉnh thành để tìm con.

Từ khi biết dùng Internet, ông Quách không còn chạy xe máy đi tìm con. Năm 2014, ông thành lập một mạng lưới tìm kiếm với sự tham gia của các tình nguyện viên và tập hợp thông tin các trẻ em bị bắt cóc.

Video
Ông Quách Cương Đường với hành trình tìm con đầy gian nan.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết, nhờ các thông tin mà người cha này cung cấp, họ đã tìm được nhiều trẻ em bị kẻ xấu bắt cóc.

Tất nhiên, sau 24 năm ròng rã chạy xe máy tìm kiếm con khắp các tỉnh thành, cuối cùng ông Quách đã được đền đáp xứng đáng khi tìm lại được con trai Quách Tân Chấn nhờ phương pháp giám định AND. Hai cha con đã gặp nhau trong cuộc đoàn tụ đầy nước mắt ở tỉnh Sơn Đông vào ngày 11/7/2021.

Vào thời điểm đoàn tụ, Quách Tân Chấn đang ở Hà Nam và được cho ăn học tử tế, có công việc ổn định.

Được biết, hai nghi phạm sau khi bắt cóc bé Quách Tân Chấn đã đưa em tới Hà Nam và bán cho một gia đình hiếm muộn tại đây. 

Khi hay tin ông Quách Cương Đường - nguyên mẫu người cha trong bộ phim "Thất cô" đã tìm được con, Lưu Đức Hoa đã quay video gửi lời chúc mừng.

 Bài hát "Con đường về nhà" và hình ảnh Lưu Đức Hoa trong phim "Thất cô" 2015. (Video: East Asia Music)

Về bài hát "Con đường về nhà" trong bộ phim này, Lưu Đức Hoa đã mở đầu bằng câu hát:

"Con đường về nhà 

Nhẩm đếm một đời người có bao nhiêu mùa nóng, lạnh 

Đếm chặng đường gập ghềnh với bao nụ cười và nước mắt

Con đường về nhà

Nhẩm đếm một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày

Đếm bao nhiêu thắng thua và bao điều mãn nguyện

Về thôi, hạnh phúc

Hạnh phúc khi được ôm ấp mẹ cha

Nói ra những tâm sự còn ngại ngùng 

Về thôi, nỗi cô đơn

Cô đơn còn chờ được vỗ về…"