10 loài chó có bộ lông dài "rườm rà" nhất thế giới

(VOH) - Nếu bạn đã quen mắt với những chú chó có bộ lông gọn gàng thì dưới đây thử “rửa mắt” bằng hình ảnh những chú chó lạ có bộ lông rườm ra nhất thế giới.

10. Shih Tzu

Chó Shih Tzu xuất hiện ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) cách đây ít nhất 10.000 năm (có thể còn lâu hơn) – và là một trong 14 giống chó đầu tiên được biết tới trên trái đất.

Từ xưa, Shih Tzu được coi là một giống chó quý, thường được các nhà sư Tây Tạng nuôi và nhân giống để làm quà tặng cho các Hoàng đế Trung Hoa cổ đại. Nhiều vị vua ở Trung Quốc và Mông Cổ coi chó Shih Tzu là linh vật, có khả năng mang lại sự thịnh vượng và thái bình.

Chó Shih Tzu khi nhỏ (Ảnh: Petguide)

Shih Tzu có chiều cao phổ biến từ 20 – 25cm và cân nặng từ 3 – 8kg. Hầu hết những chú chó Shih Tzu sẽ có bộ lông dài quét đất khi trưởng thành nếu không được cắt tỉa. 

Lông chó Shih Tzu rất thẳng và mượt - hầu hết do được là ép công phu. Lông chó chó Shih Tzu thường có màu sáng, có thể là màu trắng, vàng, kem đơn sắc hoặc pha nâu, pha vàng hoặc đen.

Bộ lông khi bé ngắn và xoăn tự nhiên nhưng sẽ dài và thẳng hơn khi lớn (Ảnh: Pawster)

9. Maltese

Maltese là một trong những giống chó cổ xưa nhất và là giống chó đồ chơi cổ nhất châu Âu, loài chó này được các thủy thủ tìm thấy ở vùng đảo Malta ở khu vực Địa Trung Hải nào những năm 1.500 trước Công Nguyên.

Loài chó này tồn tại từ thế kỷ thứ 5 trong các nền văn hóa lớn đầu tiên của Hy Lạp, Rome, Ai Cập và được yêu chuộng bởi giới thượng lưu trên toàn thế giới, trong đó có cả Nữ hoàng Elizabeth I và nữ hoàng Victoria.

Maltese khi nhỏ (Ảnh: dogtime)

Ngoại hình chó Maltese giống thú đồ chơi với kích cỡ nhỏ gọn, thân hình cứng cáp và phần cơ thể khá dài hơn so với chiều cao. Maltese cao khoảng từ 20 - 25 cm và cân nặng chỉ từ 3 - 4 kg.

Maltese hoàn toàn được bao phủ bởi một bộ lông dài mượt mà sát đất và bằng phẳng với một màu trắng mướt, nhẹ nhàng. Lúc còn nhỏ thì lông của chúng ngắn và lượn sóng hoặc quoăn tít.

Maltese rườm rà (Ảnh: Youtube)

8. Yorkshire Terrier

Yorkshire Terrier (còn gọi là chó sục Yorkshire) có nguồn gốc từ bang Yorkshire nước Anh và được Hiệp hội chó giống Anh công nhận vào năm 1874, Hiệp hội chó giống Mỹ công nhận vào năm 1872. 

Chó sục Yorkshire hiện được thu nhỏ kích thước so với tổ tiên của nó, nhưng vẫn vô cùng nhanh nhẹn và hữu ích trong việc săn chuột.

Một chú Yorkshire Terrier bé con (Ảnh: Pets4Homes)

Yorkshire Terrier có kích thước nhỏ nhắn: chỉ nặng khoảng 1 kg, những con trưởng thành có kích thước lớn hơn 1 chút với cân nặng là 3 kg và cao 23 cm.

Với kích thước khá nhỏ gọn, Yorkshire Terrier được con người yêu thích và trở thành một vật cảnh đáng yêu phổ biến trong gia đình ngày nay. 

Yorkshire Terrier khi trưởng thành (Ảnh: castel-argent)

Bộ lông của chó Yorkshire Terrier thẳng dài và mượt, lông của một vài con có thể dài hơn chiều cao của nó. Lông chó có màu vàng huyền ở hai bên đầu, gốc tai và quanh mặt. Ở phần thân và đuôi thường có màu xanh đen, cơ thể chúng cũng có màu nâu hoặc bị trộn với các sợi lông màu khác nhau. 

7. Afghan Hound

Afghan Hound là một giống chó săn Trung Đông và tổ tiên của nó có niên đại thời các vị vua Ai Cập. Ban đầu, loài chó này được huấn luyện như một loại chó săn ở các bộ lạc du mục.

Chó Afghan Hound khi còn nhỏ (Ảnh: AKC Marketplace)

Tính cách sang trọng, kiêu hãnh và sống khép kín và tính cách khá trầm ngâm là đặc điểm tiêu biểu của giống cho Afghanistan. Đây được coi như là một vị quý tộc trong loài chó.

Lông của chó Afghan Hound dài mượt như tóc người với nhiều màu sắc khác nhau. Toàn bộ cơ thể của nó đều được phủ dày bằng bộ lông dài thậm chí ở tai và chân. Khi trưởng thành thì chó có lông ngắn hơn ở phía sau vai và dọc trên lưng.

Chiều cao của chó đực Afghan Hound từ 68–74 cm và cân nặng trên 27 kg, chó cái cao 63–69 cm và cân nặng khoảng trên 22 kg.

Chó Afghan Hound (Ảnh: K9RL)

Chó Afghan Hound có tuổi thọ trung bình từ 12 đến 14 năm.

6. Havanese

Havanese là giống chó có nguồn gốc từ Cuba và loài chó này từng là thú cưng của tầng lớp quý tộc Cuba vào những năm 1800.

Một con Hanavese 8 tuần tuổi (Ảnh: stuffmakesmehappy) 

Chó Havanese có cân nặng chỉ từ 3 - 6 kg và chiều cao từ 20 - 28 cm. Giống chó này có một đôi chân ngắn và nhỏ, tuy nhiên rất nhanh nhạy và nhẹ nhàng. Đặc điểm nổi bật của chúng là có bộ lông dài, mịn màng.

Havanese có bộ lông kép với nhiều kiểu dáng khác nhau, có thể là lông thẳng dài, xoăn lượn sóng hoặc ngắn và xoăn tít. Bộ lông của giống chó này thường có màu trắng, đen, màu kem, màu sô cô la, nâu vàng, màu bạc và xám, đôi khi chúng sẽ có màu tam thể.  

Khi lớn thì Havanese lông lá rườm rà thế này đây (Ảnh: Hund)

5. Komondor

Giống chó Komondor thuộc vào danh sách những giống chó cổ xưa nhất của Hungary cách đây khoảng 1000 năm, loài chó này có nguồn gốc tổ tiên từ dòng chó Ngao Tây tạng Tibetan Mastiff và giống chó Nga Aftcharke.

Khi nhỏ em xinh thế này (Ảnh: AKC Marketplace)

Đây là một trong những loài chó có ngoại hình "độc nhất vô nhị" với kết cấu bộ lông như một chiếc giẻ lau khổng lồ. Điều này thực tế là vô cùng hữu ích cho chúng trong việc ngụy trang để bảo vệ các đàn cừu trong trang trại rộng lớn. Đến nay giống chó này vẫn được phát triển phổ biến để canh gác và bảo vệ.

Dù có ngoại hình đặc biệt và độc đáo tương tự như loài Bergamasco, nhưng giống chó này có kích thước to cao hơn. Chúng có chiều cao từ 65 - 75 cm và cân nặng trên 60 kg.

Khi lớn thì "ẻm" thành nùi giẻ di động (Ảnh: nnatalia257)

Bộ lông của chúng thường có màu trắng và màu kem. Những sợi lông có kết cấu sợi khác nhau, dài, xoắn bện vào với nhau như dây thừng.

Riêng trọng lượng của bộ lông có thể lên đến 30 kg và dài từ 20 – 27 cm, đối với những con đã trưởng thành thì lông của chúng có thể dài đến 90 cm.

4. Bearded Collie

Bearded Collie (còn gọi âu yếm là Beardie hay là chó chăn cừu râu dài) là một trong số những giống chó rất thông minh rất thích hợp để chơi với trẻ em.

Bearded Collie khi bé (Ảnh: Pinterest)

Bearded Collie có nguồn gốc từ nước Anh, sau đó nó được biết đến ở Scotland như một chú chó chăn cừu. Đây là loài chó chăn cừu vô cùng tuyệt vời kể cả trong những địa hình gồ ghề của Anh và Scotland.

Vào thời đại của nữ hoàng Victoria, nó được biết đến như một chú chó trình diễn nổi tiếng khi người ta lai tạo giữa con Highland màu xám trắng với con Border màu nâu trắng để cho ra một giống chó duy nhất.

Bearded Collie khi trưởng thành (Ảnh: Pet Paw)

Collie có một bộ lông 2 lớp rất ấn tượng bao gồm lớp trong khá mềm mại và một lớp bên ngoài thẳng, dài và thô hơn. Lớp lông bên ngoài của Collie thường là sự pha trộn của 2 màu trắng - xám hay đen - chấm trắng… Mặt của chúng cũng luôn thể hiện một sự tươi tắn, sắc sảo và tinh nghịch.

Giống chó lông dài Bearded Collie có tuổi thọ trung bình từ 12-14 năm.

3. English Setter

English Setter có nguồn gốc ở Anh hơn 400 năm trước đây. Giống chó này là sự kết hợp giữa các nguồn chó giống Water Spaniel, Springer Spaniel và Spanish Pointer. Loài này được sử dụng với mục đích săn chim và săn vịt.

English Setter thời thơ bé (Ảnh: Dog Breeds List)

Giống chó English Setter có cơ thể nhẹ nhàng, uyển chuyển và mang dáng vẻ quý phái với có một bộ lông phẳng, dài mịn và lượn sóng, lông dài hơn ở phần ngực, dưới bụng, mặt sau của chân, tai và đuôi. Bộ lông của chúng thường rụng nhiều lông vào mùa xuân và mùa thu.

Giống chó này thường có những màu phổ biến với các màu nâu trắng, đen trắng, xám trắng và thường có những đốm màu ở trên mặt, mõm, các chân.

English Setter trưởng thành (Ảnh: Elelur)

Giống chó English Setter có tuổi thọ kéo dài từ 10 - 12 năm.

2. Bergamasco

Bergamasco là một giống chó có nguồn gốc cổ xưa, ít nhất 2000 năm tuổi. Tổ tiên của chúng có gốc là chó chăn cừu phương Đông, chúng được các thương nhân đưa đến vùng núi Milan, Trung Đông với nhiệm vụ chăn cừu và gia súc cho các dân du mục.

Chó Bergamasco có chiều cao từ 56 - 60 cm và cân nặng từ 26 - 38 kg. Giống chó này có đầu to và đuôi dài thường cong nhẹ ở phần chóp đuôi.

(Ảnh: Dog Breeds List)

Chó Bergamasco bé - lớn khác nhau một trời một vực (Ảnh: pinterest)

Đặc điểm ấn tượng bởi giống chó này chính là bộ lông xù xì 3 lớp dày đặc và các màu lông chủ đạo như xám, xám bạc, đen hoặc có pha lẫn trắng, nâu nhạt.

Giống chó này có bộ lông đặc biệt nhất trên thế giới, được tạo thành từ ba loại lông kết hợp dày đặc như một tấm thảm phủ kín cơ thể ngay cả phần mặt và chân. Bên trong là lớp lông tơ dày đặc để chống thấm nước, tiếp theo là những lớp lông như lông dê để chống lại thời tiết khắc nghiệt và bên ngoài là một lớp lông mềm mại, xoăn trộn tạo nên một bộ lông độc đáo và hữu ích.

1. Lhasa Apso

Lhasa Apso là giống chó có nguồn gốc từ vùng núi Himalaya, Tây Tạng cách đây 800 trước Công Nguyên. Giống chó này được nuôi dưỡng trong các đền thờ và tu viện và được coi là loài loài chó linh thiêng, mang đến sự may mắn cho chủ nhân của chúng.

Vào năm 1583, loài chó này được Tây Tạng mang cống cho Hoàng đế Trung Quốc và các thành viên của gia đình Hoàng gia như một món quà linh mang lại sự may mắn và thịnh vượng.

Em Lhasa Apso (Ảnh: The Fancy Puppy)

Giống chó Lhasa Apso có một cơ thể nhỏ bé nhưng rất khỏe mạnh. Chúng có các cặp chân ngắn và thẳng phủ nhiều lông rậm rạp, bàn chân tròn như chân mèo, kích thước chiều cao của chúng chỉ từ 25 - 28 cm và cân nặng từ 5 - 7 kg.

Bộ lông của loài chó Lhasa Apso thẳng và dài phủ khắp toàn bộ cơ thể, bao gồm ở đầu và mắt, lông dài phủ xuống tận chân.

Lhasa Apso (Ảnh: pets4homes)

Màu lông của Lhasa Apso thường có mày nâu vàng, màu kem và màu mật ong là phổ biến nhất, chúng cũng có màu xám đen, xám khói và sự kết hợp của 3 màu nâu, trắng và đen.