10 mẹo nhỏ giúp bạn thoát khỏi tình huống nguy hiểm

(VOH) - Đôi khi bạn gặp phải một số tình huống đáng lo ngại không như ý muốn. Đây là những mẹo vặt đơn giản và hữu ích trong cuộc sống mà ai cũng cần phải bỏ túi phòng khi cần dùng đến.

1. Nếu ai đó dùng vũ lực với bạn, hãy tìm cách làm rơi đồ vật càng nhiều càng tốt

Nếu bạn bị ai đó ép vào một chiếc xe hơi, hoặc bị gây thương tích, hãy cố gắng làm rơi thật đồ vật càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra được “tín hiệu”, âm thanh và sự chú ý từ mọi người xung quanh nếu như may mắn có ai đó ở gần. Việc vứt lại đồ đạc có thể khiến đối tượng mất tập trung và trong thời gian chúng lơ lễnh bạn có thể bỏ chạy thật nhanh.

Lưu ý: Đừng quên chiếc điện thoại di động, nó sẽ giúp bạn liên lạc với cảnh sát nhanh nhất.

2. Nếu bạn vô tình ở trong thang máy cùng với tội phạm, hãy bấm nút tất cả các tầng

Khi ở cùng tội phạm trong thang máy, việc bấm nút tất cả các tầng sẽ giúp cho bạn có nhiều cơ hội hơn để trốn thoát hoặc báo hiệu cho ai đó giúp đỡ. Ngoài ra, hành động này cũng giúp ngăn chặn tên tội phạm ra tay.

3. Cách dự báo bão, lũ hay thiên tai

Bạn có thể “lắc” bất kỳ loại đồ uống nào có trong ly, nếu bong bóng lan sang hai bên thành ly, nghĩa là thời tiết đang tốt. Nếu bong bóng tụ ở giữa, điều đó báo hiệu bão đang đến.

Điều này xảy ra do ảnh hưởng của áp suất khí quyển lên bề mặt bong bóng khí. Áp lực cao sẽ đẩy bong bóng ra các cạnh, lúc này bạn hãy yên tâm rằng khí hậu đang rất tốt. Ngược lại, khi áp suất thấp, dù “lắc” mà bong bóng vẫn ở vị trí ban đầu, nghĩa là thời tiết xấu và có mưa.

4. Hãy giữ tập trung khi máy bay cất cách hoặc hạ cánh

Bạn cần tập trung vào 3 phút đầu tiên trước khi máy bay cất cánh và 3 phút sau khi hạ cánh. Đừng để bị phân tâm, bởi theo thông kê các vụ tai nạn xảy ra trên máy bay, chiếm khoảng 61% là do mất tập trung. Đó là lý do tại sao bạn cần sẵn sàng và tập trung trong những giờ phút thế này, bởi nó liên quan đến chìa khóa sống còn của bạn.

5. Dập lửa bằng bột Baking soda

Nếu bếp của bạn hoặc dầu trong chảo rán của bạn bị cháy, cấm dập tắt lửa bằng nước. Ngay lúc này, bạn có thể thay thế bằng một gói bột Baking soda đổ vào khu vực đang cháy. Khi ngọn lửa và bột Baking soda tương tác, sẽ tạo ra khí cacbon dioxide giúp dập tắt ngọn lửa, nhưng lưu ý chỉ thực hiện với đám cháy nhỏ.

6. Cách nhanh chóng lấy lại bình tĩnh khi hoảng loạn

7. Sử dụng điện thoại khi băng qua đường trong bóng tối

Hoảng sợ chính là yếu tố giảm cơ hội sống còn của bạn trong một số trường hợp nguy hiểm. Đó là lý do tại sao bạn cần phải giữ bình tĩnh. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn lấy lại bình tĩnh:

- “Chạm đất”:  bạn hãy gọi tên tất cả mọi thứ xung quanh bạn, chạm đất phía dưới chân bạn, đếm cây hoặc các vật xung quanh mà bạn thấy. Những hành động này sẽ giúp bạn xác định lại, đây là đâu và hiện tại là mấy giờ.

- “Hít thở chậm” hít vào và thở ra bằng mũi. Cố gắng giữ hơi thở ở bụng, không phải ở ngực. Cần tập trung hít thở sâu.

- “Nói to tất cả những gì bạn cảm thấy lo lắng”

Bạn có thể sử dụng điện thoại di động hoặc đèn phản chiếu ánh sáng của máy ảnh khi băng qua đường hoặc nơi có ánh sáng yếu hay trong bóng tối. Điều này giúp người lái xe nhìn thấy bạn trên đường và có phản ứng kịp thời.

8. Dùng long não hoặc xả để loại bỏ áo giác tầm nhìn khi lái xe

Nếu bạn định lái xe hơn 6 giờ đồng hồ, một điều chắc chắn là bạn sẽ gặp ảo giác nhìn thấy đường hầm khi đang đi trên đường. Điều này xảy ra khi bạn chú ý đến con đường và vật thể nằm ngay trước xe, đồng thời não bộ lại không nhận thấy những điều diễn ra hai bên. Đây là cơ hội cho các mối nguy hiểm xảy ra. Để loại bỏ căng thẳng ở mắt, bạn hãy dùng tinh dầu long não hoặc xả. Hãy ngửi chúng và bạn sẽ trở nên tỉnh táo hơn.

9. Hắt xì hơi, cọ xát mũi là cách đánh lạc hướng cho kẻ có ý đồ xấu với bạn

Nếu bạn đang bị đe dọa, hãy hành động như một người bệnh, ví dụ: khóc, hắt hơi, lau mũi (ngay trên tay áo của bạn) hoặc bạn có thể nghĩ ra một số hành động khác và ngược lại. Điều này làm mất sự tập trung của đối phương và tạo cho bạn cơ hội để chạy trốn.

Đây cũng là cách mà cảnh sát thường dùng để kiểm tra có người theo dõi họ hay không. Nếu ta bắt đầu hắt hơi, người theo dõi sẽ nhìn sang hướng khác. Để chắc chắn, hãy lặp lại hành động này sau vài phút.

10. Luôn luôn mang theo giấy khám sức khỏe giả có chuẩn đóan bạn bị nhiễm HIV

Lời khuyên này không chỉ hữu ích với việc chống lại một kẻ hiếp dâm mà còn là cách tốt để đối phó với một tên cướp. Nếu hắn biết bạn bị nhiểm HIV thì chắc chắn hắn sẽ dè chừng vì sợ lây bệnh.