20 chủ đề đạt giải nhất thiết kế dạy học theo định hướng STEM

(VOH) - Các chủ đề đạt giải đều có tính ứng dụng cao như chế tạo máy bắt muỗi bằng đèn Led, chế tạo lồng đèn bằng vật dụng tái chế...

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định tặng giấy khen cho 282 tập thể cá nhân đạt giải trong kỳ thi Thiết kế Chủ đề dạy học định hướng giáo dục STEM và liên môn tích hợp trong trường Trung học năm học 2020-2021.

Học sinh tham gia vao một hoạt động STEM để lĩnh hội kiến thức. 

Trong đó, 20 giải Nhất được trao cho các chủ đề có tính ứng dụng cao như: chế tạo máy bắt muỗi bằng đèn Led, Chế tạo lồng đèn bằng vật dụng tái chế, Pin trái cây, Pha chế nước rửa tay sát khuẩn...

Cuộc thi Thiết kế Chủ đề dạy học định hướng giáo dục STEM và liên môn tích hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố triển khai trong các trường Trung học tại thành phố.

Các chủ đề dạy học được dẫn dắt mở đầu qua một tình huống thực tiễn cần giải quyết trong cuộc sống hoặc trong khoa học, trong lịch sử. Học sinh được hướng dẫn sử dụng một số kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) hoặc thu thập thông tin, sử dụng kiến thức, kỹ năng nền định hướng (khoa học xã hội) để giải quyết tình huống thực tiễn.

Thông qua việc giải quyết tình huống mà kiến thức, kỹ năng cần trang bị của nội dung học tập, của bài học được hình thành và phát triển. Ngược lại, cũng qua giải quyết tình huống thực tiễn, tri thức và năng lực của học sinh trong các lĩnh vực được nâng cao.

Thông qua cuộc thi, giáo viên thể hiện việc vận dụng các nguyên tắc dạy học theo định  hướng giáo dục STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Đây cũng là dịp để giáo viên thành phố trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện các chủ đề giáo dục STEM và tích hợp liên môn, góp phần xây dựng nguồn tư liệu về giáo dục STEM để phổ biến rộng rãi trong thành phố, thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM của thành phố phát triển.