37 trường học nhận giải thưởng Trường học Xanh năm 2020

37 trường học đã được trao tặng Giấy khen trong Hội thi Trường học xanh 2020 và Cờ Khen Thưởng cho 6 đơn vị đạt giải phụ.

Sáng nay 28/1/2021, Sở Giáo Dục & Đào Tạo TPHCM phối hợp với Sở Tài Nguyên &Môi trường TPHCM tổ chức Hội Nghị Tổng Kết Hoạt Động Giáo Dục & Truyền Thông Môi Trường Trong Trường Học giai đoạn 2016-2020, 2 năm thực hiện chỉ thị 19 - CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT TP đã triển khai nhiều hoạt động như: Tổ chức tập huấn pháp luật về bảo vệ môi trường Hè 2019 cho cán bộ quản lý, giáo viên trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Phối hợp tổ chức Hội thi “Trường học xanh năm học 2019-2020 dành cho trường học ở tất cả các cấp; Tổ chức Hội thi “Học sinh, sinh viên thành phố với pháp luật” có trọng tâm là tìm hiểu các quy định Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13, Chỉ thị số 19-CT/TU với số lượng có 355.805 thí sinh tham gia; Các trường đã trình diễn sân khấu hóa, thuyết trình, biễu diễn thời trang, tiểu phẩm sân khấu, ca múa nhạc rất sinh động, khéo léo tuyên truyền Chỉ thị số 19-CT/TU, sản phẩm tái chế từ vật liệu bỏ đi, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, lối sống đẹp hành vi bảo vệ môi trường trong thời gian 10 phút….

Đã có 24/24 phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện; 100% các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm GDNN-GDTX; đơn vị trực thuộc Sở đều tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU; có kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, ứng xử văn hóa, lối sống văn minh, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp trong chương trình đào tạo, giáo dục ngoại khóa, chính khóa cho học sinh tất cả các bậc học bằng nhiều hình thức phù hợp tại đơn vị.

37 Trường Học Nhận Giải Thưởng Trường Học Xanh 2020 137 Trường Học Nhận Giải Thưởng Trường Học Xanh 2020 2
Ông Dương Trí Dũng - Phó GĐ Sở GD&ĐT và bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó GĐ Sở TN&MT TPHCM ký kết kế hoạch phối hợp và trao thưởng cho các đơn vị xuất sắc. 

Đánh giá cao những mô hình xây dựng trường học xanh hiệu quả tại các trường, ông Dương Trí Dũng - Phó GĐ Sở GD&ĐT yêu cầu, các phòng GD ĐT phải tham mưu với lãnh đạo địa phương, phối hợp với phòng TN-MT có kế hoạch thực hiện, xây dựng và nhân rộng các dự án, mô hình tốt; Chú trọng công tác giáo dục truyền thông tới đội ngũ giáo viên, học sinh để tạo thói quen bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh; Vận động học sinh, giáo viên, phụ huynh cùng cộng đồng xây dựng nếp sống văn minh, lồng ghép với các hoạt động cụ thể của nhà trường.

Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra, đánh giá thi đua về công tác bảo vệ môi trường cũng phải được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở TN-MT tiếp tục có cuộc thi, hoạt động để nhân rộng những mô hình trường học xanh thiết thực.

Định hướng cho công tác bảo vệ môi trường 2021-2025 trong công tác liên tịch, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó GĐ Sở TN&MT TPHCM cho biết, thời gian qua đã có nhiều mô hình hay, cách làm hay được thực hiện tại các trường học. Điều này cho thấy nhận thức và các hành động bảo vệ môi trường ở trường học đang ngày càng tiến bộ. Nhiều việc làm dù nhỏ nhưng tác động rất lớn đến nhận thức của các em học sinh, từ đó cần có sự chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường để đem đến các hoạt động hiệu quả hơn.

Sở TNMT đã phối hợp xây dựng các tài liệu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường gửi đến các trường. Cả 2 Sở sẽ tổng hợp các video clip, tài liệu về hoạt động xây dựng trường học xanh để gửi đến các trường tham khảo.

Để tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động giáo dục truyền thông môi trường hiệu quả, Sở Tài Nguyên & Môi trường và Sở Giáo Dục & Đào Tạo cũng đã ký kết kế hoạch phối hợp giai đoạn 2021-2025.

Dịp này, 37 trường học đã được trao tặng Giấy khen trong Hội thi Trường học xanh 2020 và Cờ Khen Thưởng cho 6 đơn vị đạt giải phụ.