7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam bắt tay công bố chương trình đào tạo kỹ sư mới

(VOH) - Sáng nay 27/6, 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam ra tuyên bố chung về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư các ngành chuyên sâu nghề nghiệp.

Đó là các trường: Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Xây dựng; Trường Đại học Giao thông Vận tải; Trường Đại học Thủy lợi; Trường Đại học Mỏ-Địa chất ra  tuyên bố chung về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư các ngành chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình đảm bảo tương đương trình độ thạc sỹ và đạt bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Bảy trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam công bố chương trình đào tạo kỹ sư “mới”

Phó Giáo sư Tiến sĩ Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM cho biết: Đối với chương trình đào tạo kỹ sư “mới”, Trường cam kết đảm bảo xây dựng chương trình tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam, khối lượng kiến thức toàn khoá tối thiểu 180 tín chỉ, đồng thời phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế đề người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng Kỹ sư và Thạc sĩ.

Dự kiến chương trình đào tạo kỹ sư mới sẽ chính thức áp dụng từ khóa đào tạo năm 2021, tuy nhiên, Trường này đang lấy ý kiến các bên liên quan và tham khảo mô hình các trường bạn quốc tế và trong nước để có thể áp dụng cho các khoá đã nhập học từ năm 2019.

Về phía các Trường đại học kỹ thuật có truyền thống lâu đời, xây dựng các chương trình đào tạo kỹ sư (mới) cũng khẳng định mạnh mẽ cam kết chất lượng của trường đối với sinh viên, phụ huynh và toàn xã hội, khẳng định uy tín và sự đồng hành của Trường với các doanh nghiệp. Các trường đã cùng thống nhất việc tiếp tục nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo kỹ sư đối với tất cả các ngành kỹ thuật. 

Chương trình được xây dựng với chuẩn chương trình gồm chuẩn đầu vào, khối lượng kiến thức, quá trình đào tạo, chuẩn đầu ra,... đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam, khối lượng kiến thức toàn khoá tối thiểu 180 tín chỉ, đồng thời phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng Kỹ sư và Thạc sĩ.

Về tổ chức đào tạo, dự kiến sẽ theo hai mô hình: tích hợp hoặc hai giai đoạn. Mô hình tích hợp cử nhân-kỹ sư cho cùng một ngành sẽ cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư cho người tốt nghiệp, toàn khoá được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm. Mô hình đào tạo 2 giai đoạn với 2 chương trình tương ứng với hai trình độ cử nhân và kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

Tùy theo đặc thù của mỗi trường, các trường sẽ xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp. Chương trình đào tạo mới cũng có thể được áp dụng cho các khoá đã nhập học, tùy điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên. Ngoài ra, các trường cùng hợp tác đề xuất xây dựng chuẩn chương trình chung phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh “Bộ giáo dục và đào tạo ủng sự đồng thuận, quyết tâm, tiên phong, đổi mới của 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước. Sự kiện này sẽ có ảnh hưởng và sức mạnh lan tỏa tới sự đổi mới và phát triển của giáo dục đại học. Sản phẩm của các Trường sẽ không chỉ dừng lại ở cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới. Công bố của 7 trường cũng phù hợp với chính sách đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14 và Quyết định số 436/QĐ-TTg về xây dựng khung trình độ đại học quốc gia”

Lại cháy rừng ở Hà Tĩnh, thiệt hại khoảng hơn 2ha - (VOH) - Sáng ngày 27/6, lãnh đạo UBND xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, xã này vừa xảy ra một vụ cháy rừng gây thiệt hại ước khoảng hơn 2ha.