Bệnh viện Bình Dân dùng phẫu thuật robot điều trị ung thư tuyến tiền liệt

(VOH )- Sáng 3/1, Bệnh viện Bình Dân cho biết vừa ứng dụng phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc

Phẩu thuật không chỉ giúp người bệnh điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt mà còn tránh tổn thương các cơ quan và các vấn đề sau mổ như nguy cơ dính ruột, tắc ruột, liệt ruột...Trong một đợt tầm soát sức khỏe, bệnh nhân 57 tuổi, tỉnh Bình Phước phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ cho thấy khối choán chỗ lan toàn vùng ngoại biên, chưa xâm lấn túi tinh hai bên, chưa xâm lấn vỏ bao. Rất may mắn, kết quả xạ hình xương cũng chưa ghi nhận bất thường.

Hình minh hoạ.

Đối với trường hợp bệnh nhân này, phương pháp điều trị được các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo là phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt, phương pháp điều trị tối ưu hiện nay trên thế giới. Phẫu thuật đảm bảo 3 mục tiêu điều trị quan trọng đối với người bệnh là: loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu.

Với phẫu thuật nội soi ứng dụng robot, nhờ những ưu điểm vượt trội giúp người bệnh ít đau, ít mất máu, phục hồi nhanh, phẫu thuật robot cũng là lựa chọn của hơn 90% người bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Mỹ và Singapore hiện nay.

Trước đây, để chọn được kĩ thuật này, bệnh nhân phải ra nước ngoài điều trị. Trong phẫu thuật robot này đã cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ 2 ngày sau phẫu thuật./