Bộ GD-ĐT đề xuất cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

(VOH) – Bộ GT-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo có những quy định liên quan tới trách nhiệm thí sinh.

Dự thảo quy định thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Bộ GD-ĐT sẽ bãi bỏ quy định đã áp dụng nhiều năm là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Quy định trên từng được đưa vào quy chế. Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, nhiều ý kiến cho rằng, nên xem xét bỏ quy định này vì khó kiểm soát khi quản lý các thiết bị.

Bộ GD-ĐT đề xuất cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi
Ảnh minh họa

Nhiều giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng nên bãi bỏ quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi vì thí sinh đi thi chỉ nên tập trung làm bài thi.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên bỏ quy định này vì nó không phục vụ cho việc làm bài thi và cán bộ làm công tác thi rất khó kiểm soát các thiết bị thí sinh mang vào, trong đó có thể tiềm ẩn những thiết bị có thể gian lận thi cử.

Theo dự thảo, thí sinh sẽ không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

Đối với bài thi tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi.

Còn nếu thí sinh ra khỏi phòng thi sớm ở môn tự luận thì dự kiến sẽ vẫn phải lưu lại ở phòng chờ của khu vực thi trong thời gian còn lại của buổi thi. Đây cũng là điểm mới so với trước.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh sẽ đăng ký dự thi trực tuyến. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức kỳ thi cũng được chú ý.