Chờ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo hiện tượng giấy công nhận văn bằng giả mạo

VOH - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa thông tin về vấn đề quản lý, công nhận văn bằng chứng chỉ do nước ngoài cấp.

GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay, thời gian qua, xuất hiện một số Giấy công nhận văn bằng giả mạo.

Do đó, Trung tâm Công nhận văn bằng – Cục Quản lý chất lượng khuyến cáo các đơn vị khi tiếp nhận Giấy công nhận văn bằng có thể tra cứu trên trang thông tin điện tử của Trung tâm (link tra cứu: https://naric.edu.vn/front/tra-cuu-van-bang) hoặc quét mã QR trên Giấy Công nhận văn bằng đó để xác thực lại.

bằng giả
Bằng thạc sĩ giả được Marketing Institute of Singapore - MIS xác nhận không phải do đơn vị này cấp - Ảnh: TTO

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp hiện nay được thực hiện theo Thông tư 13 quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam. 

Theo đó, việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp là xuất phát từ nhu cầu của cá nhân người có văn bằng hay các đơn vị, tổ chức tuyển dụng, sử dụng người có văn bằng nước ngoài cần thẩm định, công nhận. 

Hiện nay, việc công nhận văn bằng chủ yếu phục vụ nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự (đặc biệt là trong các cơ quan nhà nước) và yêu cầu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục Việt Nam khi người học có nhu cầu tiếp tục học tập tại Việt Nam ở bậc cao hơn; cơ sở giáo dục đại học có thể căn cứ các điều kiện được quy định tại Điều 4 của Thông tư trên tự đánh giá văn bằng để sử dụng trong hoạt động đào tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá văn bằng. 

Từ tháng 1/2017 đến hết tháng 11/2023, Cục Quản lý chất lượng đã nhận được tổng 37.436 hồ sơ, được công nhận là 35.662 hồ sơ (95.26%), chưa công nhận 1.774 hồ sơ (4.74%). Số hồ sơ chưa được công nhận bao gồm cả những hồ sơ chưa nộp đủ thủ tục công nhận và các lý do khác.

Tuy nhiên có những văn bằng không đáp ứng được tiêu chuẩn điều kiện công nhận văn bằng với nhiều lý do như: các cơ sở giáo dục liên kết chưa được kiểm định chất lượng, không được phép cấp bằng hoặc không được phép hoạt động tại Việt Nam; văn bằng cấp trong chương trình liên kết đào tạo không được cơ quan có thẩm quyền của nước cấp bằng công nhận; văn bằng cấp cho người học theo hình thức từ xa, trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến khi chương trình đào tạo chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép…