Bồi dưỡng nhân tài phải gắn với phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức

(VOH) - Bồi dưỡng nhân tài, năng khiếu phải gắn với phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức, là đề nghị của bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP trong Lễ Tuyên dương- Khen thưởng cho học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2015-2016 do UBND và Sở GD& ĐT TPHCM vừa tổ chức sáng nay,15/7.

Ông Lê Hồng Sơn- Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại Lễ Tuyên dương khen thưởng Học sinh giỏi năm học 2015-2016

Năm học vừa qua, thành phố có trên 3.700 học sinh giỏi cấp thành phố, 117 học sinh giỏi cấp quốc gia, gần 200 em đạt thành tích cao tại các Hội thi nghiên cứu khoa học, tiếng anh, giải toán… cấp toàn quốc. Đặc biệt, em Trần Tấn Phát, trường THPT Năng Khiếu đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương.  Hai em Nguyễn Hoàng Ngân và Phạm Thanh Trúc, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đạt giải ba Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) 2016 do Hoa Kỳ tổ chức với dự án “Thiết bị di chuyển chuyên dụng vượt địa hình cho người già và người tàn tật”.

Về những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá: “Công việc đào tạo học sinh giỏi của thành phố khá thuận lợi, số lượng học sinh giỏi các cấp tăng lên, các giải đạt được từ quốc tế đến quốc gia đều cao hơn một bậc so với năm trước. Từ chủ trương, định hướng đúng của thành phố, của ngành, cũng như của các giáo viên đã phát hiện, đào tạo và kích thích niềm say mê nghiên cứu khoa học, các em đã thực sự ứng dụng những chương trình, những bài học của mình vào thực tế”.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP trao bằng khen cho Học sinh giỏi

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tích cực để “xây dựng thành phố thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực ĐôngNam Á”, trong đó chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP đề nghị ngành cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: bồi dưỡng nhân tài, năng khiếu gắn với phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong học sinh, sớm tham mưu đề án thành lập Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật của học sinh TP…

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu đề nghị: “Đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân tốt, giàu tri thức, giỏi tay nghề, có đạo đức, biết sống vì gia đình và xã hội. Xem hoạt động phát triển bồi dưỡng hiền tài là nhiệm vụ quan trọng của mỗi trường, không chỉ trong các trường chuyên, trường tiên tiến, mà cả ở các trường ngoại thành, vùng ven.Tập trung xây dựng để mỗi nhà trường là một trung tâm văn hóa, giáo dục, là pháo đài vững chắc phòng chống sự tấn công xâm nhập của các thói hư tật xấu”.