Brazil: Dùng da cá rô phi để điều trị bỏng

(VOH) - Các nhà nghiên cứu ở Brazil đang thử nghiệm điều trị các vết bỏng nặng bằng da cá rô phi.

Da heo đông lạnh và thậm chí mô của người đã từng được đặt trên các vết bỏng để giữ ẩm và chuyển collagen, thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay Brazil thiếu nguồn cung cấp da heo, mô và các phương pháp nhân tạo như ở các nước phương Tây. Trong khi đó, phương pháp điều trị tiêu chuẩn là dùng băng gạc vết bỏng và thay băng thường xuyên khiến người bệnh vô cùng đau đớn.

Đây được coi là một phương pháp phi chính thống có thể giảm bớt đau đớn của nạn nhân và giảm chi phí y tế. Các nhà khoa học thuộc Đại học Liên bang Ceara ở miền Bắc Brazil nghiên cứu và phát hiện ra rằng, da cá rô phi có độ ẩm, collagen và kháng bệnh ở các mức độ tương đương với da người - có thể giúp chữa bệnh.

Cá rô phi rất phong phú ở các con sông và trang trại nuôi cá ở Brazil, do đó, đây được coi là nguồn cung cấp da hiệu quả cho phương pháp điều trị bỏng mới.

Các bác sĩ quấn da cá tiệt trùng vào vết bỏng của em bé tại Viện Jose Frota (Brazil) (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Odorico de Morais, Đại học Ceara cho biết: "Việc sử dụng da cá rô phi trên các vết bỏng là chưa từng có. Da cá thường bị vứt đi, vì vậy chúng tôi đang sử dụng sản phẩm này để biến nó thành một thứ có lợi cho xã hội".

Việc điều trị bỏng bằng da cá rô phi còn có thể rút ngắn thời gian lành vết thương và giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau, theo các nhà nghiên cứu Brazil.

Da cá rô phi được đắp trực tiếp vào vùng bị bỏng và phủ một lớp băng, không cần kem. Sau khoảng 10 ngày, bác sĩ loại bỏ băng. Da cá rô phi đã khô tróc khỏi vết bỏng, có thể lột bỏ.

Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại trường đại học đã khử trùng da cá và gửi nó đến São Paulo để chiếu xạ, diệt khuẩn trước khi đóng gói và làm lạnh. Sau khi được làm sạch và đóng gói, da cá có thể bảo quản trong hai năm. (Ảnh: Reuters)

Morais cho biết việc xử lý da rô phi tốn ít hơn 75% so với kem sulfadiazine thường được sử dụng cho bệnh nhân bỏng ở Brazil, vì đây là sản phẩm chất thải từ nuôi cá. Các nhà nghiên cứu hy vọng việc điều trị sẽ chứng minh khả năng thương mại và khuyến khích các doanh nghiệp xử lý da cá rô phi để sử dụng trong y tế.

Da cá rô phi được thử nghiệm trên ít nhất 56 bệnh nhân để điều trị bỏng độ 2 – độ 3.

Da cá có nồng độ collagen cao, giữ ẩm lâu hơn gạc và không cần phải thay thường xuyên.(Ảnh: Reuters)