Cách tốt nhất để theo dõi huyết áp của bạn ? 

(VOH) - Theo nghiên cứu mới đây của nhà nghiên cứu Anh, cách hiệu quả nhất để theo dõi huyết áp là tự mình làm.

Các nhà nghiên cứu Anh đã ngẫu nhiên chia 1.003 bệnh nhân bị cao huyết áp thành ba nhóm thực hiện nghiên cứu kéo dài suốt 12 tháng như sau:

Nhóm đầu tiên (tự giám sát) là nhóm tự đo huyết áp và ghi lại kết quả của họ hàng ngày trong một tuần/tháng và gửi cho bác sĩ suốt trong 12 tháng.

Nhóm thứ hai (giám sát từ xa) sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh và máy tự gửi các kết quả cho bác sĩ thông qua một hệ thống trên web.

Nhóm thứ 3 là nhóm kiểm soát được chỉ định "chăm sóc bình thường" bệnh nhân được kiểm tra huyết áp tại phòng mạch bác sĩ của họ.

Các dữ liệu thu thập được sẽ dùng để điều chỉnh thuốc cho các bệnh nhân.

Tự đo huyết áp tại nhà.

Số đo tâm thu trung bình (số đầu) cho tất cả bệnh nhân là khoảng 153 khi bắt đầu nghiên cứu. Vào cuối 12 tháng, thành viên của nhóm kiểm soát (nhóm 3) đã giảm mức trung bình xuống còn 140.

Tuy nhiên, nhóm giám sát và nhóm tự giám sát (nhóm 2,1) đã giảm lần lượt xuống 136 và 137. Các tác giả ước tính những con số thấp hơn này sẽ làm giảm nguy cơ đột quị đến 20% và nguy cơ bệnh mạch vành đến 10%. 

Các nghiên cứu nầy đã được công bố trên tạp chí Lancet.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Richard J. McManus, giáo sư chuyên ngành chăm sóc ban đầu tại Đại học Oxford, nói: "Những người theo dõi huyết áp của chính họ và chia sẻ kết quả đọc với bác sĩ thì huyết áp sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Bảy mươi lăm triệu người Mỹ bị tăng huyết áp. Nếu những người tự theo dõi huyết áp có kết quả tốt, sẽ dẫn đến một sự giảm đột quỵ rất lớn".