Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm suy giảm chức năng của não

(VOH) - Theo một nghiên cứu mới của Đại học Quốc gia Australia, hiện nay mỗi ngày người ta tiêu thụ nhiều calo hơn so với những năm 1970, tương đương với mỗi ngày ăn thêm một set ăn hamburger.

Chế độ ăn uống không lành mạnh này sẽ làm suy giảm chức năng của não và có liên quan đến sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giáo sư Nicolas Cherbuin, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, sức khỏe của não có thể suy giảm sớm hơn do lối sống không lành mạnh. Nhóm nghiên cứu của ông đã xem xét dữ liệu từ khoảng 200 nghiên cứu quốc tế và theo dõi sức khỏe não bộ và sự lão hóa của hơn 7.000 người.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí “Frontiers in Neuroendocrinology”, khoảng 30% người trưởng thành trên thế giới bị thừa cân hoặc béo phì, đến năm 2030 sẽ có hơn 10% người trưởng thành sẽ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

thức ăn nhanh, nguy cơ, sức khỏe

Thức ăn nhanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy, so với những năm 1970, hiện nay chúng ta đang ăn nhiều hơn tới 650 calo/ngày, tương đương với một phần thức ăn nhanh tiêu chuẩn gồm 1 hambuger, 1 phần khoai tây chiên và 1 ly nước ngọt. Kiểu ăn uống như thế được cho là không lành mạnh.

Giáo sư Cherbuin cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng chắc chắn rằng thói quen ăn uống không lành mạnh và ít tập thể dục trong thời gian dài khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và suy giảm nghiêm trọng trong chức năng não, chẳng hạn như mất trí nhớ và co rút não". Ông nói thêm rằng, mối liên quan giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và suy giảm chức năng não cũng đã được chứng minh.

Nhóm nghiên cứu của ông nhận thấy rằng, đa số người khi đã ngoài 60 tuổi mới được hướng dẫn cách giảm nguy cơ mắc bệnh về não, nhưng đến tuổi đó thường đã quá muộn. Ông nhấn mạnh rằng những tổn hại về sức khỏe sau tuổi trung niên gần như không thể khắc phục được. Vì vậy cách tốt nhất để bộ não của chúng ta không gặp rắc rối về vấn đề về sức khỏe là ăn uống lành mạnh và kiên trì tập thể dục ngay khi còn trẻ.