Chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi thực sự cần thiết

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM công bố số liệu thống kê ban đầu đăng ký nguyện vọng 1 của thí sinh kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 công lập 2021.

Phụ huynh học sinh có thể biết được tỉ lệ "chọi", mức độ cạnh tranh của ngôi trường mình đăng ký để có quyết định điều chỉnh thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên các trường cho rằng chỉ nên điều chỉnh khi thực sự cần thiết.

Theo bảng thống kê đăng ký nguyện vọng ban đầu, năm nay tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 thường là 83.525, so với chỉ tiêu tuyển sinh là  63.720.

Bên cạnh đó, các trường trên địa bàn TPHCM còn tuyển sinh 1.700 chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên và gần 1.000 chỉ tiêu vào lớp 10 tích hợp.

Như vậy, sẽ có hơn 17.000 thí sinh không vào học tại các trường trung học phổ thông công lập.

Chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi thực sự cần thiết 1
 
Chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi thực sự cần thiết 2
 
Chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi thực sự cần thiết 3
Số liệu thống kê ban đầu đăng ký nguyện vọng 1 của thí sinh kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 công lập 2021.

Bảng thống kê cũng cho thấy trường Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền vẫn là trường có tỷ lệ chọi cao nhất 1/3.3 (1 chọi 3.3). Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm so với năm học trước là 1/4.4.

Nhóm các trường có tỉ lệ chọi cao còn có trường Gia Định tỷ lệ 1/3.13, trường Nguyễn Hữu Huân 1/2.79, trường Trung học thực hành Đại học Sư Phạm 1/2.74, trường Nguyễn Thị Minh Khai 1/2.67, trường Trần Phú 1/2.47, trường Mạc Đĩnh Chi 1/2.39, trường Lê Quý Đôn 1/2.31, trường Phú Nhuận 1/2.3...

Việc chọn trường là quá trình cân nhắc lâu dài gần cả năm học dựa trên năng lực, sở thích, điều kiện gia đình và điểm chuẩn của trường qua nhiều năm.

Giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền, làm công tác chủ nhiệm khối 9 nhiều năm tại Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng Quận 5 cho rằng, thí sinh chỉ nên thay đổi nguyện vọng khi trường đăng ký có chỉ tiêu tuyển sinh giảm mà tỷ lệ chọi lại khá cao.

Giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng: "Lựa chọn nguyện vọng ban đầu vẫn mang tính quyết định hơn. Ví dụ trường Trung học Thực hành Đại học Sư Phạm, dù đăng ký nguyện vọng ít, tỷ lệ chọi cũng không cao như những trường khác nhưng không phải tỷ lệ chọi thấp là dễ, là đơn giản.

Những trường ở tốp 2,3,4... thấy tỷ lệ chọi ít nhưng cũng chưa hẳn dễ vì còn các nguyện vọng 2, nguyện 3 của các trường tốp đầu chuyển xuống. Vì vậy, thí sinh nên căn cứ vào năng lực học tập để quyết định. Chưa chắc nhiều đã khó cũng như chưa chắc ít mà dễ."

Theo ông Trần Tấn Tài, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lý Phong, Quận 5, học sinh lớp 9 các trường vừa hoàn thành kiểm tra học kỳ 2. Bài kiểm tra được các phòng giáo dục ra đề, mang tính toàn diện và bám sát yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo nên tính chính xác cao. Vì vậy, học sinh chỉ nên thay đổi khi nhận thấy năng lực của mình chưa đạt mà tỷ lệ chọi vào trường quá cao.

"Nhiều em có khả năng nhưng thấy lượng đăng ký đông quá lại rút ra. Trong khi các học sinh có năng lực thấp hơn lại cứ đăng ký vào. Như vậy sẽ thiệt thòi cho các em.

Vì vậy, nếu thí sinh nhận thấy mình đảm bảo khả năng thì không nên thay đổi nguyện vọng, còn những học sinh có năng lực hơi thấp hơn thì nên thay đổi nguyện vọng." - ông Trần Tấn Tài nói.

Trường Trung học cơ Huỳnh Khương Ninh, Quận 1 hiện có khoảng 200 học sinh khối 9. Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phần lớn học sinh của trường có học lực khá giỏi nên các em thường đặt nguyện vọng 1 vào các trường có tỉ lệ chọi cao như Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Bùi Thị Xuân... 

Thống kê các năm cho thấy tỷ lệ điều chỉnh nguyện vọng lần 2 thường ở mức thấp khoảng 5%. Đến thời điểm hiện tại cũng không nhiều trường hợp phụ huynh muốn thay đổi nguyện vọng.

"Sau khi tư vấn của giáo viên 3 bộ môn Văn-Toán-Anh văn, giáo viên chủ nhiệm cũng đã lưu ý phụ huynh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng vì đã được tư vấn chọn lựa kỹ lưỡng trong đợt đăng ký lúc đầu.

Ngoài ra, nếu nhiều người cùng thay đổi nguyện vọng sẽ dẫn đến trường đó sẽ giảm tỷ lệ chọi, đôi khi sẽ "uổng" cho các em. Vì vậy nhà trường tư vấn rất kỹ khi phụ huynh muốn thay đổi nguyện vọng." - ông Cao Đức Khoa nói. 

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo từ hôm nay đến hết ngày 10/5 phụ huynh học sinh có thể điều chỉnh thay đổi nguyện vọng đăng ký vào trường.