Chờ...

Chưa hè, phụ huynh đã "mướt mải" tìm lớp gửi con

VOH - Dù hè chưa tới nhưng thời điểm này, nhiều phụ huynh đã bắt đầu lên kế hoạch "gửi con" cho kỳ nghỉ dài sắp tới.

Phụ huynh "khóc ròng" vì điệp khúc "nghỉ hè"

Thống kê cho thấy, năm học 2022-2023, TPHCM có khoảng 1,7 triệu học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT. Trong khi học sinh THPT có thể tự “trông mình” dịp hè, thì triệu học sinh mầm non, tiểu học, THCS lại khiến những phụ huynh làm công việc hành chính, văn phòng… đau đầu vì không biết trông giữ làm sao.

Mùa hè là thời gian dành cho trẻ nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học hành thi cử căng thẳng, nhưng với nhiều phụ huynh hè là khoảng thời gian cực kỳ mệt mỏi, băn khoăn, rằng: gửi con ở đâu, cho con chơi ở chỗ nào hay có nên “nhốt” con ở nhà một mình hay không…

Anh Trung Hiếu (Quận Bình Thạnh) chia sẻ, điều anh lo lắng nhất là con cái sa đà quá nhiều vào việc xem tivi và điện thoại trong dịp hè. Do đó, vợ chồng anh phải ráng sắp xếp thời gian để cho các bé có trải nghiệm hè ý nghĩa như cùng cả nhà đi du lịch, về quê Lâm Đồng chơi ít hôm cùng ông bà.

Sau đó, anh sẽ đăng ký cho bé 4 tuổi đi học hè bán trú tại trường mầm non. Bé lớn 7 tuổi sẽ đi học bơi, học võ. Tuy nhiên việc đưa đón, trông con lúc các bé không học – vợ chồng anh sẽ phải linh hoạt phụ trách.

về quê
Con trai anh Hiếu về thăm quê nội Lâm Đồng - Ảnh: NVCC

Cùng nỗi lo chung như anh Hiếu, nhưng các bậc phụ huynh làm công việc thời gian cố định, ông bà ở xa không thể gửi con, sẽ chật vật hơn rất nhiều để xoay xở khi các con nghỉ hè.

Chị Bích Ngọc (Giảng viên một trường đại học tại TPHCM) cho biết, lịch nghỉ hè của các bậc học không giống như lịch nghỉ hè của các trường đại học, do đó, chị vẫn sẽ phải đi dạy khi con nghỉ hè. Dù năm nào cũng đăng ký sớm lớp bán trú hè cho con tại trường mầm non nhưng vợ chồng chị vẫn phải thay nhau sắp xếp công việc để trông con trong khoảng 2-3 tuần bé nghỉ trước khi lớp bán trú bắt đầu.

“Giai đoạn này vô cùng rối khi vợ chồng mình phải xin nghỉ phép năm, thay nhau ở nhà trông con cho tới khi lớp bán trú hoạt động” - chị Ngọc thở dài.

Chị Kim Oanh (TP Thủ Đức) lại cho biết, các năm trước, chị thường gửi con về quê dịp hè. Con rất vui khi được cùng anh chị họ đạp xe quanh xóm, thả diều. Nhưng từ khi bé lên lớp 7, chị không dám gửi con về quê nữa vì “cứ về là mấy anh em lại chụm đầu vào máy tính chơi game, ông bà cũng không quản nổi”.

“Mình tính hè này cho bé ở nhà, đi học thêm một số môn kỹ năng, năng khiếu – để bé giảm thời gian tiếp xúc với tivi, máy tính – nhưng thực sự vẫn chưa sắp xếp ổn vì con học mỗi môn một nơi, khung giờ khác nhau trong khi hai vợ chồng cùng đi làm, chưa biết đưa đón làm sao” – chi Oanh băn khoăn.

Nhiều phụ huynh cho trẻ “nghỉ hè” tại các… trung tâm

Để yên tâm làm việc, nhiều phụ huynh cho rằng, cho trẻ học các lớp học bán trú hè là giải pháp tối ưu nhất. Trong đó, yếu tố hàng đầu mà các phụ huynh quan tâm là chương trình học thú vị, giúp trẻ vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm một cách hân hoan, vui vẻ và không áp lực.

Chị Ngọc Hương (Quận Gò Vấp) – người có kinh nghiệm nhiều năm tìm lớp học hè cho 2 con chia sẻ, do không thể để 2 con ăn rồi nằm xem tivi, thời gian biểu lộn xộn trong suốt mấy tháng hè nên chị buộc phải tìm lớp cho con và “phải đăng ký sớm chứ không là không còn chỗ”.

Để chọn được trung tâm, chương trình bán trú ưng ý, chị dành cả tuần nghỉ lễ tìm kiếm thông tin trên nhiều website của các trường tư thục, trung tâm Anh Ngữ, trung tâm dạy kỹ năng… Do 2 con sát tuổi nhau nên chị hướng đến việc cho 2 con cùng học một chỗ, thuận tiện cho việc đưa đón.

nghỉ hè, trải nghiệm
Nhiều phụ huynh mong muốn sẽ có những chương trình học bán trú thú vị, giúp trẻ vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm vui vẻ vào mùa hè. - Ảnh: BN

Đọc thêm: Nói suông không giúp trẻ phát triển kỹ năng sống

“Chốt” được một lớp học bán trú hè dài 9 tuần cho 2 con, chị vui vẻ chia sẻ: “Hè này mình gửi con học bán trú tại một trung tâm Anh ngữ trên đường Phan Đăng Lưu. Mình chọn chương trình được thiết kế cân bằng giữa các hoạt động học tập và ngoại khóa với những môn học như tiếng Anh, STEM (Khoa học, Robotics, Toán tư duy…), năng khiếu, mỹ thuật, kỹ năng sống...”.

“Trong chương trình học các con cũng được đi chơi công viên, ngoại khóa, làm dự án, tích lũy kỹ năng mềm bổ trợ cho việc học tập chính khóa sau này. Cho con môi trường vừa học, vừa chơi, vừa bổ ích dịp hè – mình cũng đỡ áy náy” - chị Ngọc Hương chia sẻ.

Tương tự chị Hương, chị Hồng Duyên (Quận Tân Phú) cũng đang tìm kiếm lớp bán trú hè cho con. Dù thích cho bé trải nghiệm học kỳ quân đội nhưng thời gian cho chương trình này chỉ từ 6-8 ngày, quá ngắn so với khi kỳ hè dài, chị đã quyết định tìm khóa học hè bán trú cho con với thời gian khoảng từ 4-6 tuần.

Chị cho biết: “Mình muốn con vừa học tiếng Anh, vừa học kỹ năng sống, vừa có chương trình ngoại khóa mà học phí không quá cao. Không phải mình khó tính nhưng năm ngoái, trường của con mình không mở lớp bán trú hè, chỉ có một số lớp dạy thể thao, ôn lại kiến thức – một buổi. Nhà mình không ai đưa đón được nên năm nay phải tính cách khác để con học vui, bố mẹ yên tâm”.

Cho trẻ tham gia các khóa học hè, đặc biệt là học hè bán trú tại trường hay các trung tâm sẽ là phương án rất tốt để phụ huynh bớt lo lắng về sự an toàn của trẻ, đồng thời loại bỏ ảnh hưởng của smartphone, tivi tới sự phát triển của trẻ. Trẻ sẽ học được nhiều bài học thực tế hữu ích từ các giáo viên hướng dẫn, cũng như có được rất nhiều kinh nghiệm sống khác từ các khóa học hè.