Chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội – sự khác biệt là gì?

(VOH) - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội - theo Quyết định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký hôm 2/12.

Đây là trường đại học đầu tiên chuyển từ trường lên đại học sau khi luật Giáo dục đại học 2018 và Nghị định 99 hướng dẫn thực hiện luật có hiệu lực.

Sau khi chuyển đổi, Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng. 

Đại học Bách khoa Hà Nội
Đại học Bách khoa Hà Nội 

Không nhiều người hiểu, sự chuyển đổi này có sự khác biệt như thế nào bởi về mặt ngôn ngữ thì “đại học” và “trường đại học” dường như tương đồng nhau. Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục đại học năm 2018, trường đại học và đại học là hai khái niệm khác nhau. 

Có thể hiểu, “trường đại học” là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học.

Trong khi đó “đại học” là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành). Đại học là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên.

Điều này có nghĩa, đại học là cấp cao hơn, trong đại học sẽ bao hàm các trường đại học.

Thực tế, Việt Nam đã có 2 đại học Quốc gia là đại học Quốc gia Hà Nội và đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; 3 đại học vùng là đại học Thái Nguyên, đại học Huế và đại học Đà Nẵng. Từ thời điểm này, Việt Nam đã có thêm đại học thứ sáu là Đại học Bách khoa Hà Nội.


Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuẩn bị trong nhiều năm cho việc "chuyển đổi" thành Đại học. Tháng 10/2021, Trường đã thành lập ba trường gồm Trường Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Theo lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2022, cơ sở giáo dục đại học này sẽ thành lập 5-6 trường và 4-5 viện, trung tâm nghiên cứu; chuyển đổi, tái cấu trúc các phòng thành các ban thuộc Đại học; chuyển đổi các viện đào tạo còn lại thành khoa.

Theo bảng xếp hạng QS 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 1.201 - 1.400 tốt nhất thế giới. Xét theo lĩnh vực, trường giữ hạng 360 thế giới về Kỹ thuật và Công nghệ - cao nhất Việt Nam, và góp mặt trong bốn nhóm khác là Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; Khoa học Vật liệu.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập ngày 6/3/1956.

Đây là trường đại học kỹ thuật đầu tiên của nước ta có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư công nghiệp cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài khoa học, công nghệ; định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu ngang tầm với các đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới.