"Có thư trên bậu cửa"- dự án học văn từ thực tế cuộc sống

(VOH) - Sáng 15/5, Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1) tổ chức buổi thao giảng ra mắt sách Dự án: Học văn từ cuộc sống, chủ đề: có thư trên bậu cửa.

Dự án dạy học "Có thư trên bậu cửa" là hình thức học tập sáng tạo môn Ngữ văn của giáo viên Đỗ Đức Anh và Lê Cúc Anh, Tổ Ngữ văn của Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, quận 1, triển khai cho học sinh một số lớp khối 11 tại trường.

Tham gia dự án, học sinh chia thành nhóm khoảng 8 - 10 bạn, tìm và chọn cho mình nhân vật yêu thích. Đó có thể là lính cứu hoả, chú bảo vệ, hoặc chú bán keo bông gòn... mà các em có nhiều ấn tượng.

Sau quá trình tìm hiểu cuộc sống, những khó khăn, tâm tư và nỗ lực của nhân vật, mỗi học sinh sẽ tự viết một lá thư tay cho những người mình ấn tượng, có nhiều tình cảm, hoặc ngưỡng mộ. Em Nguyễn Trần Tấn Phát, lớp 11A12, tham gia dự án từ năm lớp 10, chia sẻ nhờ dự án, em biết lên kế hoạch như thế nào, biết lên lịch trong tuần đó phải làm những gì. "Em thích nhất ở cảm xúc, vì khi đi thực tế, rồi đọc những bức thư của các bạn viết mới thấy bạn bè có những suy nghĩ tốt, trưởng thành và cảm xúc hơn", Phát nói.    

Tại buổi thao giảng, những bức thư được tái hiện với sự gặp gỡ trực tiếp của người gửi thư - các em học sinh và nhân vật của mình. Những bức thư bày tỏ sự mong muốn giữ gìn bảo vệ hang động lớn nhất thế giới, sự ngưỡng mộ với người đang thực hiện dự án Save Sơn Đoòng, bức thư sẻ chia những hiểm nguy với những người lính cứu hoả "trong khi người khác tìm cách chạy ra thì mình lại phải chạy vào", bức thư gửi cha bày tỏ nỗi đau, sự hụt hẫng mà em và mẹ gánh chịu khi ba bỏ mẹ con em ra đi theo người phụ nữ khác... không chỉ mang đến cho học sinh những cảm nhận văn học từ hơi thở cuộc sống mà còn là những hiểu biết, những bài học làm người.

Có thư trên bậu cửa, dự án văn học

Giáo viên Đỗ Đức Anh, Chủ nhiệm dự án học tập, cho rằng quá trình thực hiện dự án rõ ràng sẽ vất vả hơn rất nhiều so với các giảng dạy truyền thống trong trường phổ thông, nhưng sự mệt mỏi đó sẽ được bù đắp bằng nhiều thứ khác. Đặc biệt, khi thấy học trò hiểu về cuộc sống hơn nhìn thấy nhiều những điều quanh mình và nhìn một cách sâu sắc hơn, biết quan sát, lắng nghe.

"Tôi cho rằng học văn không phải học từ trong trang sách, thực tế văn hoặc phải bắt nguồn, bắt rễ từ cuộc sống. Cuộc sống ngoài kia có cả những lấp lánh và những lấm láp, tôi muốn cho học sinh thấy cả 2 mặt, để các em có thể học được nhiều thứ hơn là những kiến thức trong sách giáo khoa", Đỗ Đức Anh chia sẻ.

Có thư trên bậu cửa, dự án văn học

Sau 2 năm triển khai, dự án đã nhận được hàng trăm thư viết tay của học sinh bày tỏ tình cảm với người thân hoặc những người không quen biết. Những người thực hiện đã tập hợp chọn ra 50 bức thư đại diện cho 50 cung bậc tình cảm khác nhau in thành quyển sách với nhan đề "Có thư trên bậu cửa". Quyển sách đã nhận được sự đón nhận và yêu mến của học sinh nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn TPHCM.