Công bố Chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021

(VOH) - Chương trình do Saigon Innovation Hub, thuộc Sở KH&CN TP.HCM, Tập đoàn truyền thông TV Hub, Học viện sáng tạo Arkki từ Phần Lan, phối hợp với Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam thực hiện

Chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021 chính thức được công bố. Đây là chương trình dành cho học sinh trên toàn quốc trong độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi tham gia giải quyết các thử thách đang tồn tại trong xã hội nhằm nuôi dưỡng và phát triển năng lực sáng tạo, tư duy khởi nghiệp, trách nhiệm xã hội và các kỹ năng và phẩm chất cần thiết của thế kỷ 21. 

Trong thư lời mời đến cho các bạn học sinh tham gia chương trình, ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Giám khảo danh dự của chương trình cho rằng: ”FutureU nhấn mạnh vào các vấn đề quan trọng mà chúng ta đang đối mặt hiện nay và mời các bạn trẻ Việt Nam cùng tham gia giải quyết như là một công dân có trách nhiệm với xã hội, cung cấp cho các bạn các công cụ giải quyết vấn đề sáng tạo và tiên tiến để thực hiện được điều này.”

Thực tế, khi tham gia chương trình, học sinh sẽ được thực hiện các dự án, rèn luyện các kỹ năng và có cơ hội kết nối với các tổ chức quốc tế. Cụ thể gồm: triển khai một dự án xã hội cụ thể qua năm  giai đoạn ươm tạo: khám phá và đăng ký vấn đề muốn giải quyết, huấn luyện phương pháp và ươm tạo giải pháp, cuộc thi thuyết trình và kêu gọi bình chọn, gọi vốn cộng đồng và triển khai thử nghiệm, phát triển mô hình kinh doanh và trình bày kết quả.

Đi thực tế, phỏng vấn, tương tác và thử nghiệm với nhiều người dùng, đối tác, khách hàng... để đảm bảo thấy được vấn đề từ nhiều góc nhìn, sáng tạo và tìm kiếm được nhiều ý tưởng, và luôn thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau gắn với nhu cầu thực tế của người dùng và các đối tượng liên quan. Top 10 nhóm học sinh xuất sắc với sản phẩm sáng tạo, có tác động xã hội lớn và đã đưa được sản phẩm ra thị trường sẽ được kết nối tham gia các cuộc thi, chương trình ươm tạo và chương trình học bổng quốc tế để tiếp tục phát triển bản thân và mở rộng dự án.

Trong đó, 1-2 nhóm có mô hình kinh doanh bền vững và tính cam kết cao nhất sẽ có cơ hội tham gia vào vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động xã hội (SDG Innovation Incubation) thuộc dự án Youth Co:Lab, do UNDP Việt Nam và các đối tác thực hiện.  Nếu tiếp tục vào TOP 3 sẽ được tài trợ Vốn ban đầu và tham gia Chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. 

Công bố Chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021 1
Học sinh Việt Nam và các dự án sáng tạo xã hội

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub nhận định: “Việc trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 có ý nghĩa cao đẹp. SIHUB hướng đến tạo dựng một thế hệ trẻ có tri thức sáng tạo, nhận diện và giải quyết vấn đề theo lý trí và con tim tràn đầy cảm xúc xã hội, đặc biệt trong các chương trình hợp tác với Phần Lan”.

Đây là lần thứ 2 chương trình FutureU được tổ chức. Tại FutureU 2020, đã có 42 đội đăng ký tham dự từ 4 Thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Đồng Nai. Các đội đã tổ chức hơn 20 chuyến đi thực tế, với hơn 300 cuộc phỏng vấn và hơn 4000 kết quả khảo sát thị trường. Trong đó, Top 5 đội của năm 2020 đã gọi thành công hơn 150 triệu đồng từ cộng đồng, để triển khai hơn 15 vòng thử nghiệm sản phẩm dùng thử với người dùng và khách hàng.

Đã có 2 đội đưa được sản phẩm bán ra thị trường là: nhóm P.O.P đã hợp tác với Saigon Books xuất bản 1000 cuốn sách tranh “Quái vật Rác, Hô biến!” để giáo dục trẻ em về bảo vệ môi trường, và đang được bán rộng rãi tại các trang thương mại điện tử và quầy sách của SaigonBooks. Nhóm thứ hai, Kokoro đã tổ chức được 4 workshop sử dụng nghệ thuật để nâng cao nhận thức và hỗ trợ tâm lý sức khỏe cho hơn 40 em học sinh cấp 2 và cấp 3.

Chương trình FutureU 2021 được phát động và mở cho mọi học sinh đang học tập và sinh sống tại Việt Nam đăng ký tham gia đến ngày 25/10/2020. Để đăng ký tham gia chương trình, phụ huynh và học sinh có thể xem hình thức đăng ký tham gia và video hướng dẫn chi tiết tại website của chương trình: www.FutureU.asia/applying.