“Dải băng đỏ” thầm lặng bảo vệ người nhiễm HIV

(VOH) - Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS 01/12, tối 25/11, Mạng lưới của những người sống chung với HIV Việt Nam (VNP+) đã trao giải thưởng Dải băng đỏ 2016.

Dải Băng Đỏ 2016 gồm 6 giải thưởng biểu dương những người nhiễm HIV tuân thủ phác đồ điều trị tốt, sống khỏe mạnh và hữu ích, thúc đẩy chương trình điều trị ARV và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan đến HIV, đồng thời kêu gọi cộng đồng giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

Chị Tòng Thị Thu Hà, đến từ Điện Biên – người được đề cử trao Dải băng đỏ năm nay - chia sẻ, cách đây 12 năm, chồng sắp cưới của chị mắc trọng bệnh rồi mất, khi ấy chị mới biết anh từng nghiện ma túy và nhiễm HIV.

Hà rất tuyệt vọng, cô đã khóc rất nhiều và không ít lần có ý định quyên sinh. Nhưng chính trong hoàn cảnh bi đát đó, được sự động viên của gia đình, của cộng đồng chị đã lấy lại niềm tin trong cuộc sống.

"HIV không có nghĩa là hết, vậy thì không có lý do gì mình không vươn lên cả, không có lý do gì mình không cố gắng cả. Từ đấy mình cố gắng hòa nhập với môi trường, chấp nhận hoàn cảnh.

Mình cũng có thông điệp muốn gửi tới mọi người là dù bạn là ai dù bạn đang làm, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam".

Chị Tòng Thị Thu Hà – Tỉnh Điện Biên – người được đề cử trao Dải băng đỏ năm 2016

Được đề cử nhận giải thưởng Dải băng đỏ 2016, chị Đào Phương Thanh ở Đống Đa, Hà Hội là một trong số ít người đầu tiên công khai mình có HIV. Từng nghĩ “chết còn sướng hơn” nhưng rồi chị tự đứng dậy, không chỉ tự cứu mình mà còn lập ra nhóm Hoa Sữa, giúp đỡ hàng trăm người “có H”.

"Tôi thấy sự chung tay góp sức của cộng đồng rất quan trọng và đặc biệt là cộng đồng những người sống chung với HIV/AIDS bởi họ là người dễ dàng tiếp cận với người nguy cơ cao. Họ có thể sẻ chia để đưa những người có nguy cơ cao đến với các dịch vụ khám chữa bệnh tự nguyện, nếu dương tính thì có thể đưa đến để được điều trị sớm".

Ông Nguyễn Anh Phong - Đại diện cho tổ chức VNP+ cho biết: "Chủ đề năm nay là BHYT với người có HIV và người có nguy cơ cao sống với HIV đã có cống hiến. Vì đây là thời kỳ chuyển giao từ mô hình miễn phí sang tính phí. Do các nhà tài trợ sẽ giảm dần tài trợ cho chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam và Chính phủ Việt Nam quyết định sẽ chuyển tất cả dịch vụ đó như một căn bệnh bình thường và được chi trả bằng BHYT".

"Dải băng đỏ 2016" là giải thưởng dành cho những người có cống hiến thầm lặng cho sự nghiệp phòng chống HIV/AIDS. 

Tại buổi lễ trao giải, một dải vải đỏ được chuyển tay nhau kết thành Dải Băng Đỏ khổng lồ, biểu thị sự gắn kết, cùng chung tay nhau, trong niềm vui của cộng đồng những người nhiễm HIV được bước ra ánh sáng, được ghi nhận và tôn vinh vì những thành quả họ đã đạt trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội.