Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục kiến nghị giải phóng mặt bằng trước năm 2020

(VOH) - Ngày 10/10, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Quốc gia TPHCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho hay, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại dự án của trường gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn.

Khu Đại học Quốc gia TPHCM rộng trên 643 hecta theo mô hình một đô thị khoa học hiện đại, nằm trên địa bàn quận Thủ Đức, TP HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương. Hiện, tổng diện tích đền bù đạt hơn 90% nhưng tổng diện tích giải phóng mặt bằng chỉ đạt hơn 83%, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực này.

Do đó, Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để Đại học Quốc gia sớm hoàn thành dự án, trong đó công tác giải phóng mặt bằng phải trước năm 2020.

Đại học Quốc gia TPHCM, Nguyễn Văn Bình

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng để đầu tư cho trường đại học bao gồm các nguồn chính từ ngân sách và từ xã hội. Tuy nhiên, do ngân sách có hạn không thể đáp ứng được, nên chúng ta phải xem xét để tìm ra cách làm mới.

Do vậy, thay vì đầu tư bằng tiền ông cho rằng cần đầu tư cơ chế chính sách. Cơ chế không phải là tiền nhưng sẽ tạo ra tiền. Tất nhiên cơ chế gắn với hiệu quả. 

Cũng theo ông Bình, trong khuôn khổ quy định hiện hành, các trường cần phải năng động hơn. Cụ thể, gắn kết nghiên cứu khoa học với đời sống, làm tốt các đơn đặt hàng từ bên ngoài để tăng nguồn thu. Nguồn thu không chỉ từ sinh viên và giảng dạy mà còn từ quá trình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.