Dạy trẻ cách sử dụng thang máy an toàn

(VOH) - Thang máy là phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến trong các chung cư hay trung tâm thương mại nhưng điều này không có nghĩa là ai cũng được hướng dẫn “cách sử dụng” thang máy một cách an toàn.

Thang máy có vẻ rất an toàn trong các tòa nhà cao tầng nhưng nếu không cẩn thận, thang máy có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là đối với các em nhỏ. 

Để hướng dẫn trẻ cách sử dụng thang máy an toàn, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và Manulife Việt Nam đã phối hợp thực hiện video hướng dẫn cách sử dụng thang máy cho trẻ em.

Video: Hướng dẫn trẻ cách sử dụng thang máy an toàn và cách xử lý khi bị kẹt thang

Khi cần đi thang máy:

- Ấn nút gọi thang máy một lần cho hướng muốn đi.

- Đứng sang một bên khi chờ thang để nhường chỗ cho người trong thang đi ra ngoài.

- Đừng cố gắng dùng tay, chân để ngăn cánh cửa trang máy đang đóng mà hãy chờ thang máy tiếp theo nếu thang máy đã chật.

- Nếu thấy trong thang máy chỉ có một người và người này trông không đáng tin, hãy chờ một thang khác.

- Không đi thang máy dùng để chở hàng hóa.

- Trong trường hợp khẩn cấp như cháy nổ, động đất hãy di chuyển bằng cầu thang bộ và tuyệt đối không dùng thang máy.

Khi vào thang máy:

- Quan sát trước khi bước vào thang máy.

- Xếp hàng để di chuyển vào thang máy.

- Trẻ cần nắm tay cha mẹ khi vào thang và không dẫn theo vật nuôi.

- Khi vào, hãy di chuyển vào trong để nhường chỗ cho những người khác.

Khi đứng trong thang máy:

Đứng xa cửa thang, tránh gây trở ngại trong việc thang đóng mở cửa.

- Không được dựa lưng vào cửa thang máy.

- Nên nắm tay vịn ở thành thang (nếu có).

- Không nói chuyện quá to trong thang máy mà hãy chú ý đến bảng báo số tầng để chủ động rời khỏi thang khi đến tầng cần ra.

Khi đi ra khỏi thang máy:

- Không đẩy người phía trước khi đi ra khỏi thang

- Đi ra một cách cẩn thận (vì sàn thang máy đôi khi không khớp với sàn tòa nhà) và nhanh chóng để tránh cản trở những người đi phía sau.

- Nếu cửa không mở ra khi thang máy dừng lại, nhấn nút OPEN DOOR. Nếu cánh cửa vẫn không mở - hãy đọc tiếp cách xử lý bên dưới.

Cách xử lý khi thang bị kẹt:

Những hướng dẫn an toàn dù đơn giản nhưng có thể giúp trẻ em đi thang máy đúng cách, an toàn và phòng tránh được các tai nạn đáng tiếc. Một điều vô khác là người lớn cần hướng dẫn trẻ cách xử lý phù hợp trong trường hợp thang máy bị kẹt.

- Cha mẹ cần nhắc nhở trẻ, trong trường hợp kẹt thang, trẻ cần giữ bình tĩnh, đừng cố gắng cậy cửa để thoát khỏi thang máy mà hãy chờ nhân viên cứu hộ đến cứu.

- Cần nhấn mạnh với trẻ rằng “nếu cửa thang không mở, trẻ vẫn an toàn” vì ngay cả khi bé cảm thấy nhiệt độ không khí trong thang ấm áp hơn thì vẫn có nhiều không khí lưu thông trong thang máy và hố thang để bé thở.

- Dạy trẻ cách nhấn chuông báo động hoặc hệ thống loa hai chiều có sẵn để liên hệ với những người bảo vệ/phụ trách thang ở bên ngoài để cung cấp các vị trí chính xác của tòa nhà hoặc vị trí thang máy trẻ đang bị kẹt.