Dạy trẻ ứng phó khi đi lạc như thế nào?

(VOH) - Trẻ bị lạc khi đến những nơi đông người như siêu thị, công viên, khu vui chơi giải trí, bãi biển hay nhà ga… là điều đáng sợ nhất đối với bậc cha mẹ. Do đó, để giúp trẻ xử lý tốt trong tình huống này, cha mẹ nên dạy trẻ những kỹ năng an toàn dưới đây.

Video hướng dẫn trẻ cách xử lý khi bị lạc (Nguồn: VOH)

* Luôn đi cạnh cha mẹ khi tới nơi đông người

Trẻ thường dễ bị thu hút bởi cảnh vật và quay lại ngắm nhìn chúng, việc buông tay cha mẹ và mải chú ý vào những điều mới lạ có thể khiến trẻ bị lạc.

* Dạy trẻ ghi nhớ thông tin cha mẹ, gia đình

Cha mẹ có thể dạy trẻ ghi nhớ tên, số điện thoại cha mẹ và địa chỉ nhà ngay từ độ tuổi mẫu giáo. Trẻ sẽ tự tin hơn khi bị lạc đồng thời có thể nhờ người xung quanh liên lạc với bố mẹ. Trong nhiều trường hợp nhờ những thông tin này mà người xung quanh có thể giúp đỡ và đưa bé về với bố mẹ.

* Cẩn trọng khi nhờ sự giúp đỡ của người lớn

Nhờ sự giúp đỡ của người lớn là điều các bé nên làm khi đi lạc. Tuy nhiên, cha mẹ hãy dặn bé tìm sự giúp đỡ của bà mẹ có con nhỏ hay người mặc đồng phục gần nơi bé bị lạc: có thể là nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, bảo vệ hay cảnh sát…

* Thống nhất với trẻ về “mật khẩu riêng”

Dạy trẻ về “mật khẩu riêng” giữa bé và cha mẹ - có nghĩa là chỉ những ai được bố mẹ tiết lộ mật khẩu này mới có thể đón bé được. Điều này vô cùng cần thiết trong trường hợp có người giả danh là bạn bè cha mẹ đến đón.

Khi trẻ yêu cầu người “tự xưng là bạn bè cha mẹ” đọc mật khẩu. Nếu đọc không đúng, có nghĩa là người này không được cha mẹ nhờ đến đón. Từ đó, trẻ sẽ kiểm tra được người này có thực sự là bạn bè của gia đình hay không và từ chối giúp đỡ.

* Dạy trẻ không hoảng loạn chạy kiếm cha mẹ mà hãy đứng một chỗ và hét lên

Hãy dặn bé đứng yên và hét to 'Bố ơi!', 'Mẹ ơi!' để bố mẹ ở gần có thể nghe thấy và tìm được trẻ. Trong trường hợp này, cha mẹ có thể “sắm” cho bé một chiếc còi đeo ở cổ - vừa trang trí, vừa có thể tạo âm thanh gây sự chú ý khi đột ngột không thấy bố mẹ trong tầm mắt mình.

* Để sẵn địa chỉ, số điện thoại của cha mẹ trong cặp, túi của bé

Nếu trẻ còn quá nhỏ và nhắm thấy trẻ chưa đủ khả năng ứng biến khi bị lạc, cha mẹ nên để sẵn địa chỉ, số điện thoại của cha mẹ trong cặp, túi của bé để người giúp đỡ có thể liên hệ với cha mẹ dễ dàng hơn, nhất là khi cả gia đình đi du lịch.

Hoặc nếu trẻ hiểu biết, có thể chủ động đưa mảnh giấy ghi địa chỉ cho những người mà bé nhờ giúp đỡ (nhớ là đưa cho những người mặc đồng phục, đeo phù hiệu…)

Bị lạc là chuyện xảy ra khá phổ biến đối với trẻ nhỏ vì trẻ dễ bị cuốn hút vào những điều mới lạ, và quên mất phải đi cạnh cha mẹ mình. Việc lạc khỏi tay cha mẹ ở nơi đông đúc tiềm ẩn vô số hiểm họa đối với trẻ như: hoảng loạn, bị tai nạn, bị lạm dụng hay bị bắt cóc …

Do đó, các bậc cha mẹ nên trang bị các kĩ năng cho con; thường xuyên nhắc nhở và tập cho trẻ cách xử lý tình huống giả định khi đến những nơi đông người để trẻ dạn dĩ và biết cách xử lý khi bị lạc thực sự.