Đến năm 2020: TPHCM phấn đấu đạt 20 bác sĩ/10.000 dân

(VOH) – TPHCM phấn đấu 20 bác sĩ/10.000 dân; 35 điều dưỡng/10.000 dân; 100% bệnh viện hạng II trở lên có dược sĩ lâm sàng.

Đây là nội dung chương trình nhánh đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực y tế của TPHCM giai đoạn 2016 – 2020. 

Theo chương trình, 100% trạm y tế có 2 bác sĩ, trong đó ít nhất 30% số bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp I và tương đương trở lên; 100% trạm y tế có hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 100% cán bộ y tế đang hoạt động trong lĩnh vực y tế được đào tạo cập nhật về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao thái độ phục vụ.

Đồng thời, tỷ lệ cán bộ y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng có trình độ cử nhân y tế công cộng phát triển đạt 5% tổng số nhân lực y tế dự phòng; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến TP và quận - huyện có trên 70% tổng số bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp I trở lên và tương đương, có ít nhất 20% tổng số bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp II và tương đương.

Bác sĩ Lê Thanh Phong, Khoa lồng ngực mạch máu  - bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đang thăm khám các bệnh nhân.

Các trung tâm chuyên ngành và y tế dự phòng thuộc tuyến TP và quận, huyện sẽ có đủ bác sĩ làm việc, trong đó có ít nhất 50% tổng số bác sĩ có trình độ chuyên khoa I, chuyên khoa II và tương đương; đạt 50% tổng số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y, dược sĩ có trình độ cao đẳng và đại học; đạt 100% tổng số bác sĩ làm việc tại trạm y tế được đào tạo y học gia đình.

Cũng theo kế hoạch do UBND TP đã xây dựng, TPHCM đạt 100% tổng số lãnh đạo, quản lý là trưởng khoa, phó trưởng khoa chuyên môn thuộc lĩnh vực y tế dự phòng được đào tạo và cấp chứng chỉ dịch tễ học, y tế công cộng; đạt 100% tổng số lãnh đạo quản lý và 20% cán bộ thuộc diện quy hoạch được đào tạo và cấp chứng chỉ về quản lý bệnh viện, quản lý trạm y tế.