Dịch vụ truyền hình với độ phân giải 8K đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt

(VOH) - Dịch vụ truyền hình vệ tinh với độ phân giải 8K đầu tiên trên thế giới sẽ được phát thử nghiệm bởi đài truyền hình NHK (Nhật Bản)

Mang tên "Super Hi-Vision", kênh truyền hình thử nghiệm này gồm các nội dung ở độ phân giải 4K và 8K. Các nội dung 8K có độ phân giải 7680x4320 với độ sắc nét gấp 4 lần chuẩn 4K và 16 lần chuẩn FullHD. Ngoài ra, kênh truyền hình này cũng hỗ trợ chuẩn âm thanh 22.2 kênh.

Kênh "Super Hi-Vision" sẽ phát sóng từ 10 sáng đến 5 giờ chiều (giờ địa phương). Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thiết bị gia đình nào đủ khả năng để tiếp nhận tín hiệu, NHK đang triển khai những trung tâm trình chiếu công cộng trên khắp Nhật Bản.

Đài truyền hình này dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện nhằm trình diễn những hình ảnh từ thế vận hội Olympic Rio sắp diễn ra ở chuẩn 8K.

Ảnh minh họa - Nguồn: The Verge

Một nội dung 8K được trình chiếu trên kênh "Super Hi-Vision" là buổi biểu diễn của ngôi sao J-pop Kyary Pamyu Pamyu, vốn là một tiêu điểm của lễ khai mạc thế vận hội Olympic Luân Đôn năm 2012. Ngoài ra, người xem còn có thể thưởng thức buổi hoà nhạc Beethoven được dẫn dắt bởi nhạc trưởng lừng danh người Nhật Bản là Seiji Ozawa.

NHK là đài truyền hình luôn đi tiên phong trong việc đưa ra các tiêu chuẩn hình ảnh chất lượng cao. NHK đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ truyền hình HD từ thập niên 80, hơn một thập kỷ trước khi chuẩn hình ảnh HD được phổ biến trên các thiết bị trình chiếu gia đình.

Ngay cả độ phân giải 4K hiện nay cũng đã được đài truyền hình này phát từ năm 2012. Có lẽ một ngày đẹp trời nào đó khi TV 8K trở nên phổ biến, chúng ta sẽ nhớ lại rằng NHK đã cung cấp dịch vụ từ năm 2016.