Dự án "Chuyến xe trải nghiệm" cho học sinh thành phố

(VOH) - Sáng 11/10, Dự án "Chuyến xe trải nghiệm" tại Khu Sinh thái giáo dục Về Quê- huyện Củ Chi chính thức hoạt động.

Nhằm giúp học sinh có môi trường trải nghiệm thực tế những nội dung kiến thức đã học trong chương trình sách giáo khoa, sáng nay, 11/10, nhóm soạn giả gồm Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường Đại học Sư Phạm TPHCM và Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phòng Chính trị Tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) đã công bố dự án "Chuyến xe trải nghiệm". Chương trình được triển khai tại Khu Sinh thái giáo dục Về Quê trên địa bàn xã Trung An, huyện Củ Chi.

 
Ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT chúc mừng nhóm tác giả dự án "Chuyến xe trải nghiệm".

Đây là dự án giáo dục gồm 8 tour trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức các tiết học trải nghiệm theo chương trình phổ thông 2018 với thời lượng quy định hiện tại lên đến 105 tiết/năm.

Tuỳ độ tuổi học sinh, các tour được thiết kế với những nội dung trải nghiệm tự nhiên - xã hội Nam bộ, trải nghiệm kỹ năng sống, trải nghiệm khoa học và lịch sử, khoa học và hướng nghiệp bậc trung hoc phổ thông... Trong đó, có nhiều hoạt động như nhận diện trang phục giọng nói theo vùng miền; tham quan nhà trưng bày về phong trào Đồng Khởi với đuốc lá dừa, áo bà ba khăn rằn, thử bó đuốc dừa, tập hát vọng cổ; thực hành thoát hiểm khi chìm xuồng trên sông; thực hiện ươm cây làm giá đỗ...

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng cuộc đời mỗi người sẽ gắn liền với những chuyến xe như: chuyến xe công tác, chuyến xe du lịch nghĩ dưỡng... Ở lứa tuổi học sinh với hoạt động học tập và rèn luyện là chủ đạo, "chuyến xe trải nghiệm" sẽ mang lại cho các em môi trường học tập thực tế, hiệu quả.

"Các em được thấy tận mắt, được sờ tận tay, được nghe tận tai, nên các em sẽ có được kiến thức rất thực tế và mang dấu ấn sâu đậm trong tâm trí các em. Không chỉ vậy, "chuyến xe trải nghiệm" còn giúp các em mở rộng một số hoạt động đã học trong trường nhưng bị bó hẹp bởi không gian hạn chế, giờ sẽ được triển khai rộng hơn. Hàm lượng giáo dục sâu hơn, các em được học nhiều hơn, được phát triển, sáng tạo hơn thông qua hoạt động", Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nói.