Chờ...

Giá sách giáo khoa tăng 30%, phụ huynh thêm gánh nặng

VOH - Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa chương mới khiến nhiều phụ huynh và học sinh phải “đau đầu”.

Trước thềm năm học mới, giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang là mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.

Chênh lệch giữa giá bán sách giáo khoa mới cao hơn nhiều so với bộ sách cũ khiến phụ huynh “đau đầu”, trong khi doanh nghiệp bán sách lãi đậm.

Theo ghi nhận, giá sách năm nay tăng hơn 30% so với năm ngoái. Đặc biệt là các bộ sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giá dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/bộ.

Vào thời điểm trước, khi giá sách giáo khoa đột nhiên tăng lên gấp 3 lần khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo các nhà xuất bản tiết kiệm các chi phí để hạn chế tăng giá sách giáo khoa, chia sẻ khó khăn với phụ huynh.

Tuy vậy, giá sách giáo khoa và đồ dùng học tập vẫn tăng, tạo thêm nhiều áp lực cho phụ huynh trước thềm năm học mới. Với những gia đình đông con đang độ tuổi đi học gánh nặng đầu năm học càng nặng nề hơn.

Giá sách giáo khoa tăng 30%, phụ huynh thêm gánh nặng 1
Nhiều bậc phu huynh tranh thủ mua sách giáo khoa cho con em. Ảnh: TL
Giá sách giáo khoa tăng 30%, phụ huynh thêm gánh nặng 2
SGK tăng giá tăng thêm gánh nặng cho gia đình đông con. Ảnh: TL
Giá sách giáo khoa tăng 30%, phụ huynh thêm gánh nặng 3
Đặc biệt là SGK của lớp 4,8,11. Ảnh: TL
Giá sách giáo khoa tăng 30%, phụ huynh thêm gánh nặng 4
Phu huynh chọn sách giáo khoa cho con em mình trước thềm năm học mới. Ảnh: TL

Thị trường sách giáo khoa luôn luôn sôi động, khi thời điểm năm học mới cận kề. Nhiều phụ huynh cũng bức xúc khi có trường sử dụng nhiều bộ sách mà sách giáo khoa trên thị trường hiện nay được cung cấp nhỏ giọt, rất khó để có thể tìm mua đủ bộ cho con.

Đặc biệt là sách các lớp 4, 8,11 học theo chương trình mới, các đơn vị không dám phát hành nhiều do các trường học được tự chọn các đầu sách từ nhiều bộ sách khác nhau.

Năm học 2023 - 2024, UBND TPHCM phê duyệt khối lớp 8 có 36 bản sách với 11 môn học. Khối 11 có tới 62 đầu sách của 15 môn học. Trong đó riêng môn Toán có 4 bộ sách gồm: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và Cuộc sống...

Khối Lớp 4 có 27 bản sách. Số lượng đầu sách nhiều, giá thành cao đang khiến cho phụ huynh và cả học sinh đau đầu, nhất là thời điểm năm học mới chỉ còn khoảng 1 tháng!