Chờ...

Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo lý giải việc TPHCM có quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến

VOH - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu vừa có văn bản trả lời cử tri ở TPHCM về một số kiến nghị liên quan đến giáo dục, đào tạo.

Trả lời băn khoăn của cử tri về việc số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều, chưa đánh giá chính xác năng lực học tập của học sinh, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, việc công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá suốt quá trình học tập là công nhận hoạt động dạy học và giáo dục.

Ông Hiếu cho biết, theo quy định của Luật Giáo dục, thẩm quyền ban hành Chương trình giáo dục phổ thông và các quy định về kiểm tra đánh giá thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

học sinh
 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (được Quốc hội thông qua) được điều chỉnh theo định hướng đổi mới so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trước đây để khắc phục các hạn chế của quá trình dạy học trong đó có kiểm tra, đánh giá.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động học và áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá nhất là đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng: "Đánh giá thành tích học tập theo quan điểm phát triển năng lực, không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp".

Do đó, việc công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá suốt quá trình học tập là công nhận hoạt động dạy học và giáo dục giúp tạo động lực cho học sinh học tập và rèn luyện qua quá trình học, góp phần quan trọng trong việc hình thành phẩm chất năng lực người học hiệu quả.

Hiện nay, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 27 (đối với học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3, 4) và Thông tư 22 (đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11). Đến năm học 2024-2025, khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành việc triển khai các cấp học sẽ thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh theo 2 Thông tư này.

Cụ thể, đối với cấp Tiểu học, Thông tư 27 đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức.

  • Mức Hoàn thành xuất sắc đánh giá những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên.
  • Mức Hoàn thành tốt dành cho những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học 7 điểm trở lên.
  • Mức Hoàn thành đánh giá những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
  • Những học sinh không thuộc các đối tượng trên là Chưa hoàn thành.

Đối với cấp Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT), Thông tư 27 kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo một trong bốn mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

  • Học sinh được đánh giá mức Tốt đạt được khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk), (điểm trung bình môn cuối năm) ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất sáu môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
  • Mức Khá đạt được khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất sáu môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên. 
  • Học sinh ở mức Đạt khi có nhiều nhất một môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt. Có ít nhất sáu môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
  • Mức Chưa đạt dành cho các trường hợp còn lại.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, việc khen thưởng học sinh THCS và THPT được thực hiện vào cuối năm học.

Các danh hiệu khen thưởng gồm "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.

Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt. 

Ngoài ra, các trường sẽ khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.