Giáo sư Ngô Bảo Châu: "Học Toán để luôn tự làm mới mình"

(VOH) - Chiều ngày 1/4, Giáo sư Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán có buổi nói chuyện với học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM).

Buổi nói chuyện với chủ đề “Vai trò của Toán học, các thách thức trong quá trình học toán và nghiên cứu Toán học trong bối cảnh hiện nay” nhằm động viên, truyền cảm hứng đến học sinh, sinh viên, giới trẻ trong việc học tập và nghiên cứu về Toán học.

Từ những câu chuyện thực tế liên quan đến quá trình học và nghiên cứu Toán học, cho đến những câu chuyện đời thường của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi gắm đến sinh viên một thông điệp gần gũi về Toán học: học toán, giải toán giúp chúng ta diễn đạt những điều mình muốn nói một cách ngắn gọn, logic hơn.

Xem thêm: Giáo sư Ngô Bảo Châu nói về tiểu thuyết toán học bằng văn chương tại TPHCM

Tại buổi nói chuyện, nhiều học sinh, sinh viên chuyên ngành Toán – Tin đã có những sự quan tâm, đặt câu hỏi về đam mê Toán học, mối liên quan giữa Toán học và trí tuệ nhân tạo, những thách thức khi theo đuổi ngành Toán trong bối cảnh thời đại 4.0.

Giáo sư Ngô Bảo Châu
Giáo sư Ngô Bảo Châu vui vẻ giải đáp các thắc mắc của sinh viên

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Trong vấn đề nghiên cứu khoa học lúc nào cũng có những cái khó khác nhau. Nhưng tôi nghĩ, khó khăn lớn nhất là lúc nào mình cũng phải tự làm mới mình. Sau một thời gian, chúng ta phải tìm tòi những bài toán mới, bản thân phải tự trang bị để giải quyết các bài toán mới. Không chỉ đơn giản là cập nhật thông tin, phải học thêm nhiều thứ, tự thay đổi bản thân”.

Phó giáo sư Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM bày tỏ: “Đây là sự kiện đặc biệt. Chúng ta tự hào mời được Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận lời nói chuyện với các bạn trẻ là học sinh, sinh viên của ĐHQG-HCM về những vấn đề học Toán và nghiên cứu Toán học, xa hơn nữa là truyền ngọn lửa đam mê Toán học. Toán là nền tảng cơ bản của khoa học công nghệ. Học giỏi toán là điều kiện cần để phát triển khoa học công nghệ, thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường”.

Sau buổi giao lưu đã diễn ra lễ ký kết tài trợ chương trình “Ươm mầm tài năng Toán và Trí tuệ nhân tạo” giữa ĐHQG-HCM và Tập đoàn Hưng Thịnh. 

Khởi động chương trình ươm mầm tài năng, Tập đoàn Hưng Thịnh trao 40 suất học bổng trị giá mỗi suất 20 triệu đồng cho đội tuyển học sinh giỏi Toán, sinh viên xuất sắc chuyên ngành Toán – Tin của TPHCM, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu, sinh viên ĐHQG-HCM và tỉnh Bình Định.

Chương trình được thực hiện trong 05 năm từ năm 2022 đến hết năm 2026 với kinh phí dự kiến 5 tỷ đồng/năm. Chương trình đặt mục tiêu phát triển cộng đồng người học có đam mê và tài năng trong lĩnh vực Toán và Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam cũng như hỗ trợ, bồi dưỡng, đào tạo các tài năng trẻ trong lĩnh vực Toán và Trí tuệ nhân tạo trở thành các nhà khoa học có uy tín trong khu vực và thế giới.

Theo đó, đối tượng tham gia chương trình là học sinh phổ thông, sinh viên, nghiên cứu sinh, nhà khoa học trẻ có tài năng, đam mê với Toán học và Trí tuệ nhân tạo; giáo viên, giảng viên trẻ tham gia công tác giảng dạy học sinh giỏi, sinh viên tài năng trong lĩnh vực toán học và trí tuệ nhân tạo.