Giáo sư Trần Hồng Quân: Sự phát triển 'phi thường' của một đại học ngoài công lập

(VOH) - Sứ mạng trường ngoài công lập ra đời không nằm ngoài hai kỳ vọng: đó là thu hút thêm nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, hai là xây dựng mô hình tự chủ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Nguyễn Tất Thành diễn ra sáng nay 5/6, Giáo sư Trần Hồng Quân – chủ tịch Hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam đánh giá, qua hành trình 20 năm trường đã xây dựng được nền tảng cơ sở vật chất tương đối, đội ngũ giảng viên mạnh, hệ thống ngành nghề, đủ điều kiện nghiên cứu khoa học. 

Giáo sư Trần Hồng Quân phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Theo ông, đó là sự phát triển “phi thường” của một trường đại học ngoài công lập. Sứ mạng trường ngoài công lập ra đời không nằm ngoài hai kỳ vọng: đó là thu hút thêm nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, hai là xây dựng mô hình tự chủ. Cũng theo Giáo sư Quân, tiêu chí về sở hữu là tiêu chí để phân biệt giữa công lập và ngoài công lập, trong tương lai ranh giới này sẽ mờ đi. Các trường ngoài công lập và công lập sẽ phải đặt trong bối cảnh cạnh tranh lành mạnh với nhau.

Từ tuyển sinh 2 ngành đào tạo với 200 sinh viên ban đầu, đến nay trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có 44 ngành, số lượng sinh viên hơn 25.000. Từ mục tiêu đào tạo công nhân cho ngành may, trường đã đào tạo đa ngành, đa bậc học. Đáng chú ý, trường được tổ chức QS-Stars Anh Quốc công nhận đạt chuẩn 3 sao.