Giáo viên và học sinh là những tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

(VOH) - Đó là yêu cầu của bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trong việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy thời gian tới. 

Sáng 21/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy về thực hiện cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước" trong ngành giáo dục và đào tạo.

Triển khai từ tháng 10/2018, đến nay 24/24 phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM triển khai nhiều hình thức vận động và thực hiện xuyên suốt trong năm học. Qua đó, nhiều mô hình sáng tạo đã được các trường vận dụng nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh.

Hoc sinh thành phố là chủ thể tích cực tham gia cuộc vận động Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước

Hoc sinh thành phố là chủ thể tích cực tham gia cuộc vận động Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước

Cụ thể, mô hình phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn học sinh tái chế chất thải, tổ chức đổi rác thải lấy cây xanh, phát huy vai trò nêu gương của giáo viên, chương trình "Ngày chủ nhật xanh" ... Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng khó khăn nhất chính là thay đổi thói quen của học sinh. Cần sự kiên trì, đồng lòng, ý thức đón đầu sự đổi mới của tập thể sư phạm.

Theo bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, đầu năm học 2019-2020, Ngành Giáo dục đã phát động sâu rộng phong trào "Lớp học không rác, trường học không rác và lễ hội không rác". Hầu hết các trường đều xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Đặc thù của ngành giáo dục, nội dung của cuộc vận động được lồng ghép linh hoạt vào nhiều môn học góp phần nâng cao nhận thức của học sinh và người dân.

Bà Bùi Thị Diễm Thu đề nghị: “Trong thời gian tới, các trường cần tiếp tục phát huy tinh thần tích cực hưởng ứng những phong trào phát động của Thành phố. Đặc biệt, cần có những giải pháp cụ thể. Trong đó, tất cả đội ngũ giáo viên học sinh tham gia tuyên truyền cả trong nhà trường và tại địa phương, đồng thời thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường tại địa phương mình."  

Dự kiến, trong quý I/2020, các đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá và khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động. Qua đó, lan tỏa các mô hình tốt, đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân.

Bổ sung hơn 90 chỉ tiêu lớp 10 chuyên tại TPHCM - Hai trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và Trung học phổ thông Gia Định sẽ tuyển thêm 93 học sinh vào các lớp 10 chuyên của trường.
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ẩu đả trong trường học - Liên quan đến các vụ ẩu đả giữa học sinh của các trường học trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề nghị Thủ trưởng các đơn vị thực hiện các giải pháp phòng chống tình ...