Hành vi thiếu văn minh trên mạng xã hội vào đề ngữ văn tuyển sinh 10 Phổ thông năng khiếu

(VOH) - Sáng 26/5, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phổ thông năng khiếu đã khá thích thú với câu hỏi nghị luận về những hành vi thiếu văn minh trên mạng xã hội của người trẻ.

Các em cho rằng đề thi đã phản ánh được thực trạng trong xã hội hiện nay, khi ngày càng nhiều người trẻ lạm dụng internet quá mức. Học sinh Võ Minh Chương, lớp 9A5, Trường trung học Thực hành Sài Gòn, Quận 5, phản ánh trong bài làm của mình về tình trạng xúc phạm nhau trên facebook, tung clip xấu, việc dùng những lời lẽ khiếm nhã...

Em cho rằng: "Sau khi làm bài thi em rút ra bài học cho mình cần hành xử văn minh trên cả môi trường mạng xã hội. Sử dụng mạng xã hội là để lĩnh hội những kiến thức mới, để học tập, chứ không phải dùng mạng xã hội để làm những hành động xấu thiếu văn minh" .

đề ngữ văn, tuyển sinh 10 Phổ thông năng khiếu, thiếu văn minh trên mạng xã hội

 Thí sinh sau giờ làm bài thi Ngữ văn sáng 26/5/2019

Đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó, vừa sức với học sinh. Mức điểm số tự đánh giá của nhiều em nằm ở khoảng 7 đến 8 điểm.  Câu cuối với 2 sự lựa chọn giúp học sinh chủ động hơn trong làm triển khai bài làm nhưng theo các em. Theo thí sinh đây cũng là câu có mức độ phân hoá cao.

Học sinh Lưu Gia Thanh Khôi, 9a2, Trường Trung học cơ sở Bình Thắng B, Dĩ An, Bình Dương cho rằng: "Em thấy đề vừa sức, cũng dễ làm. Em làm được mấy câu đầu. Câu cuối tuy dạng hơi lạ nhưng em vẫn làm được, khoảng 7-8 điểm. Em thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn, để có thể tiếp thu được nhiều kiến thức mới. Tại vì kiến thức thì nhiều mà em thấy mình chỉ lĩnh hội được một xíu, nên cần phải học nhiều hơn nữa".

Theo quy định, điểm các bài thi trong đó có bài thi Ngữ văn, tính theo thang điểm 10. Điểm bài thi các môn cơ bản được tính hệ số 1, các môn chuyên được tính hệ số 2.

đề ngữ văn, tuyển sinh 10 Phổ thông năng khiếu, thiếu văn minh trên mạng xã hội

đề ngữ văn, tuyển sinh 10 Phổ thông năng khiếu, thiếu văn minh trên mạng xã hội

Điểm xét tuyển vào các lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi cơ bản và điểm bài thi chuyên đã nhân hệ số tương ứng với lớp chuyên. Điểm xét tuyển vào các lớp không chuyên là tổng số điểm các bài thi cơ bản không nhân hệ số.