Học sinh giỏi nhưng thiếu kĩ năng

(VOH) - Sáng 26/7, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị Định hướng công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học, với sự tham gia của lãnh đạo các phòng giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị các đại biểu cho rằng, học sinh hiện nay am hiểu nhiều lĩnh vực từ công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật đến ngoại ngữ, nghệ thuật. Các em mạnh dạn thể hiện mình nhưng lại thiếu nhiều kỹ năng cơ bản để có thể thích nghi, tồn tại.

Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều trẻ còn tự ti, lười biếng, nhút nhát thiếu tinh thần trách nhiệm, nhưng đáng lo ngại nhất là trẻ thiếu kỹ năng sinh tồn.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng: "Chưa nói đến việc con mình thành công, thành phượng, mà đầu tiên con phải sống được, sống an toàn, sống tốt. Năm 2010 - 2014, Bộ Y tế thống kê, trung bình một ngày có 580 trẻ em bị tai nạn thương tích. Mỗi ngày có hàng trăm gia đình mất đi con em của mình chỉ vì tai nạn thương tích. Tai nạn thương tích cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho các cháu bị thương tật, tật nguyền vĩnh viễn".

Việc giáo dục kỹ năng sống đã được Bộ GD&ĐT quy định trong thông tư 04, năm 2014. Từ đó đến nay, các trường đã triển khai tổ chức đa dạng các hoạt động thông qua việc lồng ghép nội dung trong chương trình học hoặc học theo từng chủ đề chuyên biệt.

Trong đó, các hoạt động phải tuân thủ nguyên tắc như: góp phần củng cố, nâng cao kiến thức kỹ năng, giáo dục nhân cách, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý người học, không vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu các trường cần triển khai định hướng cụ thể giáo dục kỹ năng sống trong kế hoạch năm học mới, cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký hoạt động.

"Các đơn vị cần quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống trong trường học, chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho từng đối tượng. Lưu ý là giáo dục kỹ năng sống phải được liên thông, dạy từ mầm non phải tiếp tục nối tiếp lên tiểu học, trung học cơ sở... Hiện mỗi một cấp học chúng ta đều có dạy kỹ năng sống nhưng sự liên thông của từng kỹ năng chưa tốt lắm", bà Thu lưu ý.