Học sinh tiểu học được hướng dẫn kỹ năng quản lý tài chính

(VOH) - 4 kỹ năng cơ bản cho trẻ bao gồm: kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền, quyên góp và được triển khai trong 6 tiết học của các em học sinh ở 84 trường tiểu học ở Hà Nội và Hưng Yên.

Năm học 2021-2022, hơn 22.000 học sinh và 600 giáo viên của 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên được nâng cao kỹ năng quản lý tài chính, thông qua chương trình Quản lý Tài chính Cha-Ching. Chương trình do Tổ chức phi chính phủ Junior Achievement Vietnam (Tuổi trẻ thành đạt) phối hợp công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential tổ chức bằng hình thức “chơi mà học, học mà chơi”.

Học sinh tiểu học trong một hoạt động học tập về kỹ năng quản lý tài chính của chương trình
Học sinh tiểu học trong một hoạt động học tập về kỹ năng quản lý tài chính của chương trình. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, giáo trình này được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chất lượng và cho phép được sử dụng để giảng dạy như một hoạt động ngoại khoá, bổ trợ kiến thức quản lý tài chính cá nhân cho học sinh tiểu học từ năm học 2019-2020.

Chương trình thiết kế xoay quanh 4 kỹ năng cơ bản cho trẻ bao gồm: kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền, quyên góp và được triển khai trong 6 tiết học. Qua đó, giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm, tư duy chủ động và sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, cùng trách nhiệm và thái độ tích cực với đồng tiền. Chương trình cũng được thiết kế để thầy cô và cha mẹ có thể tham gia và đồng hành xuyên suốt cùng trẻ trong mỗi học phần và quá trình tiếp thu thông tin.

Sau 2 năm triển khai tại Hà Nội và Hưng Yên, gần 26.000 học sinh thuộc 103 trường tiểu học đã được tiếp cận giáo trình Cha-Ching qua sự hướng dẫn của gần 700 giáo viên đã được nhận chứng chỉ xác nhận kỹ năng đào tạo trẻ về quản lý tài chính. Bước sang năm thứ 3, các đơn vị tiếp tục mở rộng quy mô chương trình, đem giáo trình đến với 22.000 học sinh và 600 giáo viên thuộc 84 trường tiểu học tại 2 địa phương trên. Đồng thời, các cuộc thi xoay quanh nội dung Cha-Ching sẽ tiếp tục được tổ chức, tạo sân chơi bổ ích để các em thi đua và thực hành các kỹ năng đã tiếp nhận từ chương trình.

Tính đến năm 2021, giáo trình đã được triển khai rộng rãi cho học sinh tại các trường tiểu học tại 14 quốc gia châu Á và châu Phi. Bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc Tổ chức Junior Achievement Việt Nam, cho rằng: “Quản lý tài chính là một kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống và phát triển sự nghiệp. Giáo dục sớm về quản lý tài chính không chỉ giúp con bạn hiểu được giá trị của đồng tiền mà còn tạo tiền đề giúp trẻ xây dựng những thói quen tốt, phát triển toàn diện và có trách nhiệm hơn trong cuộc sống.”