Chờ...

Học sinh Việt giành hai huy chương Olympic AI quốc tế

VOH - Học sinh Việt Nam giành 2 huy chương và hai giải thưởng trong lần đầu Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) được tổ chức.

Kết quả cuộc thi được công bố tối 14/8. Ban tổ chức trao huy chương ở phần thi khoa học, trao giải thưởng với phần thực hành.

Ở phần khoa học, đoàn Việt Nam (đội 1, 2) giành một huy chương bạc, một huy chương đồng.

Trong đó, đội 2 giành huy chương bạc. Nhóm này gồm ba em đến từ lớp chuyên Tin trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) là Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Đức Anh Khoa, Tạ Hầu Việt Long; một em từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là Phan Việt Hoàng.

olympic-150824

Đội tuyển Việt Nam 2 các em học sinh Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) đoạt Huy chương Bạc.

Huy chương đồng thuộc về đội 1, gồm bốn học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (10 Tin).

Với hai huy chương, đoàn Việt Nam xếp thứ 6 trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ ở vòng khoa học, sau Letovo, Ba Lan, Singapore, Trung Quốc và Hungary.

Ngoài ra, cả hai đội đều giành giải đồng tại phần thực hành.

Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) lần  đầu tiên được tổ chức tại Bulgaria từ ngày 9 đến 15/8. Kỳ thi dành cho học sinh trung học, có mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

Cuộc thi thu hút 40 đội từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Ở phần khoa học, các đội sẽ nhận 3 bài toán trước 6 tuần để thực hiện. Tại cuộc thi, ban tổ chức sẽ cho 3 bài mới, dựa trên những bài đã cho, yêu cầu các đội đưa ra giải pháp dưới dạng mã python.

Tới phần thực hành, thí sinh có 2-4 giờ để giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có kiểm tra, phân tích và giải thích hành vi của hệ thống AI, thông qua các phần mềm như ChatGPT và DALL-E.

Olympic Trí tuệ nhân tạo được tổ chức ở phạm vi toàn cầu giống như các cuộc thi Olympic các môn truyền thống như: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học.