Học trực tiếp là chủ trương đúng đắn, cần duy trì

(VOH) - Sáng 1/3, Ban Văn hoá - Xã hội - HĐND TPHCM, đã khảo sát về tình hình học sinh đi học tại Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản, Quận 1.
Buổi khảo sát không được báo trước nhằm giám sát việc thực hiện công tác phòng dịch của đơn vị một cách khách quan.

Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản có khoảng 1.300 học sinh. Sau Tết âm lịch, tỷ lệ đến trường trên 90%, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ còn trên 70%. Trong đó, có 2 học sinh được người nhà xin bảo lưu kết quả do lo lắng về tình hình dịch bệnh.

Nhà trường cho biết, trong 2 tuần từ 14/2 đến 25/2, trường có khoảng 100 học sinh là F0, nhưng từ đầu tuần này 28/2, tình hình học sinh F0 cải thiện đáng kể, do học sinh dần hết cách ly, âm tính và trở lại trường.

Hiện số F0 của trường còn khoảng 80 em. Trường hiện có 5 lớp đang chuyển sang học trực tuyến. Trong khi phụ huynh khá lo lắng về tình dịch bệnh, thì phần lớn học sinh rất phấn khởi khi trở lại trường. Em Lý Kim Hạnh, học sinh lớp 7/9 cho rằng: "Đi học con thấy tiếp thu nhiều hơn. Lớp em có 3 F0 nhưng mình khử khuẩn đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ thì không lo lắm."   

Học trực tiếp, trường THCS Võ Trường Toản, COVID-19
Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hoá- Xã hội, HĐND TPHCM  đến thăm lớp học tại trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản, cho biết trung bình một học sinh F0 sẽ có khoảng từ 4 đến 6 F1. Hiện học sinh và nhà trường gặp khó khăn khi theo quy định hoàn thành cách ly, học sinh phải được xác nhận âm tính từ phía y tế địa phương mới có thể trở lại trường. Trong khi, lực lượng này một số nơi đang thiếu nhân sự, công tác xác nhận khó khăn: 

"Theo một số văn bản, các em sẽ test lại trước sự chứng kiến của Y tế địa phương, nhưng y tế địa phương đang quá tải. Mỗi gia đình đã trải qua giai đoạn dịch, ai cũng có một kỹ năng test. Nên chăng, chúng ta tin tưởng lẫn nhau đồng thời có sự cam kết giữa gia đình, nhà trường và địa phương, để không dồn việc về y tế địa phương."

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hoá- Xã hội, HĐND TPHCM  khẳng định chủ trương học trực tiếp là đúng đắn cần duy trì. Đi học trực tiếp, học sinh được tương tác, rèn luyện nhiều hơn, các em cũng tha thiết mong muốn đến trường.

Việc dạy học hiện nay giáo viên gặp rất nhiều khó khăn về không gian dạy học, trang thiết bị do phải linh hoạt chuyển đổi trực tiếp - trực tuyến. Trưởng ban Văn hoá- Xã hội cho rằng việc quyết định chuyển một lớp học có 2 F0 sang trực tuyến cần xem xét vị trí  2 F0 để quyết định một cách hợp lý an toàn.

Ông Cao Thanh Bình cho rằng: "Quá trình khảo sát bước đầu thấy rằng các cơ sở giáo dục tổ chức rất tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn. Tỷ lệ học sinh đi học cao, các trường cũng giả định các tình huống nếu như lớp có F0, cần xử lý như thế nào, giáo viên cũng đã được tập huấn các kịch bản xử lý tình huống tốt. 

Trường cũng đã tổ chức đảm bảo theo khoảng cách an toàn phòng chống dịch, khung thời gian lệch nhau, không tập trung đông trước cổng trường. Người dân hãy yên tâm cho con em đến trường."

Thành phố đang vận động đơn vị tài trợ 1,7 triệu kit test nhanh Covid-19 cho các trường. Nếu được thông qua, sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho các cơ sở giáo dục đào tạo.