Hội Cựu Giáo chức gặp khó trong xây dựng Hội cấp quận - huyện

(VOH) - Đại hội Đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 của Hội Cựu giáo chức TPHCM được tổ chức sáng 30/12.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy việc tổ chức xây dựng Hội ở quận huyện bị ảnh hưởng bởi việc giải thể Công đoàn Giáo dục quận - huyện.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, Hội Cựu Giáo chức TPHCM đã có hơn 10.300 hội viên. Hội đã xây dựng được tổ chức hội tại 22/24 quận huyện với hơn 200 (204) chi hội cơ sở phường - xã và 16 chi hội trực thuộc với 220 chi hội cơ sở.

dai-hoi-hoi-cuu-giao-chuc-voh.com.vn-anh1
Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Thời gian qua, Hội Cựu giáo chức Thành phố cũng đã tham gia tích cực vào việc góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp, đóng góp ý kiến cho chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề biên soạn sách giáo khoa, dự thảo sửa đổi bổ sung Luật giáo dục... Hội Cựu Giáo chức cũng là thành viên có số hội viên tham gia nhiều và tham gia tích cực các phong trào và các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Thành phố.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố, còn 2 đơn vị quận 2 và quận 5 chưa thành lập được tổ chức Hội do khó  khăn về nhân sự, chưa tìm được cán bộ chủ chốt đứng ra tập hợp cán bộ giáo viên nghỉ hưu. Đặc biệt, từ khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giải thể Công đoàn giáo dục các quận huyện, việc thành lập Hội ở quận huyện gặp nhiều khó khăn. Hội không có tổ chức trực tiếp bảo trợ như quy định trong điều lệ Hội.

Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức Việt Nam cho rằng: "Hội có những khó khăn khách quan, là một hội không được xếp vào đặc thù, ở cấp quận huyện không có Công đoàn Giáo dục hỗ trợ. Trong khi đó, môi trường văn hoá của Thành phố rất hấp dẫn, đa dạng, một số chính sách của Nhà nước cho một số cán bộ nhà giáo về hưu chưa được vận dụng thích đáng. Nhưng qua thành tích của các hội quận huyện, tôi thấy rằng Hội nên xem xét, trả lời cho những khó khăn để có thể phát triển giai đoạn sắp tới".

Phương hướng trong thời gian tới, Hội Cựu Giáo chức Thành phố phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ở 2  quận còn lại trong đầu nhiệm kỳ IV.