Khai mạc kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2019

(VOH)- Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2019 khai mạc vào ngày 3/4. Đây là lần thứ 16 kỳ thi được tổ chức với sự tham dự của gần 700 thí sinh, trong đó có 119 thí sinh đến từ 14 đoàn quốc tế.

So với năm trước, kỳ thi HOMC 2019 có quy mô lớn hơn với 14 đoàn tham gia, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Nepal, Philippines, Hungary, Iran, Myanmar, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Việt Nam. Sự tăng trưởng về quy mô các đoàn tham gia cho thấy sức ảnh hưởng của Kỳ thi HOMC trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại lễ khai mạc: Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi HOMC qua 15 lần tổ chức đã khẳng định được vị trí là sân chơi lớn cho các tài năng toán học trong nước và quốc tế. Với thành công của HOMC 2018 khi lần đầu tiên có sự tham dự của các thí sinh quốc tế, Hà Nội đã tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sự kiện quan trọng này.

Kỳ thi toán học mở rộng

Khai mạc kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2019

Kỳ thi HOMC 2019 được tổ chức với mong muốn tiếp tục thúc đẩy phong trào học tập, nhất là môn Toán trong giới trẻ Việt Nam, đồng thời phát hiện những tài năng Toán học của Việt Nam và trên thế giới. Trong những ngày tới, các thí sinh sẽ cùng nhau thể hiện tài năng và chia sẻ kinh nghiệm trong học tập môn Toán.

Trong các ngày 3 đến 5-4, 657 thí sinh đến từ Việt Nam và 13 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới dự thi. Đây là năm thứ hai kỳ thi HOMC được mở rộng trên phạm vi quốc tế. Thí sinh của kỳ thi năm nay được chia làm 2 bảng: Bảng A dành cho thí sinh quốc tế và một số thí sinh Việt Nam, bảng B dành cho học sinh trong nước.

Với sự tham gia của 119 thí sinh đến từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Nepal, Philippines, Hungary, Iran, Myanmar, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, UAE, cuộc thi năm nay tăng cả về số lượng thí sinh và số nước và vùng lãnh thổ tham gia.

Các đoàn học sinh quốc tế sẽ tranh tài ở bảng A. Mỗi thủ đô, TP các nước bạn tham dự được đăng ký thành 1 đoàn dự thi, mỗi đoàn gồm 1 đội tuyển Junior và 1 đội tuyển Senior, mỗi đội có tối đa 6 học sinh. Bảng A có tổng số 199 cán bộ, giáo viên và thí sinh các đoàn tham dự, trong đó có 146 thí sinh dự thi (78 thí sinh lứa tuổi Junior; 68 thí sinh lứa tuổi Senior).

Bảng B dành cho thí sinh của 24 tỉnh, TP của Việt Nam, đến từ các trường THCS, THPT, các trường THPT chuyên thuộc các trường đại học. Tổng số bảng B có 685 cán bộ, giáo viên và thí sinh các đoàn tham dự, trong đó có 511 thí sinh dự thi (262 thí sinh lứa tuổi Junior, 249 thí sinh lứa tuổi Senior). Riêng Hà Nội có 26/30 quận, huyện, thị xã và 17 cụm THPT tham gia.

Trong quá trình tham dự kỳ thi tại Hà Nội, các thí sinh không chỉ tham gia các hoạt động liên quan đến chuyên môn, mà còn cùng nhau trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, bổ ích. Khoảng 60% số thí sinh tham dự vòng thi cá nhân được trao giải gồm: Huy chương Vàng, Bạc và Đồng theo tỷ lệ 1:2:3. Các thí sinh còn lại đều được trao Giấy chứng nhận đã tham gia kỳ thi.