Khởi động Dự án Quản lý rừng bền vững và Thương mại lâm sản có trách nhiệm

(VOH) - Dự án hỗ trợ Việt Nam tăng cường quản lý rừng bền vững, thương mại lâm sản hợp pháp và có trách nhiệm

Rừng nước ta đang đứng trước nguy cơ rừng lặng - tức là những khu rừng bị săn bắn, tận diệt đến mức tĩnh lặng, không còn tiếng thú, ít tiếng chim. Ảnh: moitruong

Ngày 6/1, Dự án "Quản lý rừng bền vững và Thương mại lâm sản có trách nhiệm" do Tổng cục Lâm nghiệp cùng Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) Việt Nam và các tổ chức khác đồng thực hiện đã chính thức khởi động.

Dự án sẽ tập trung vào hỗ trợ Việt Nam tăng cường thực hiện quản lý rừng bền vững, thương mại lâm sản hợp pháp và có trách nhiệm, hướng các hoạt động quản lý rừng trồng bền vững thành hoạt động thường xuyên.

Dự án được sự tài trợ của chính phủ Úc và thực hiện đến tháng 3/2018.

Ông Lê Thiện Đức, Cán bộ Quản lý Chương trình Rừng của WWF-Việt Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đặt ra mục tiêu Việt Nam có ít nhất 500.000 ha rừng được cấp chứng chỉ vào năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước mới có hơn 200.000 ha rừng trồng có chứng chỉ.

Để góp phần vào mục tiêu này, dự án đặt mục tiêu là có thêm ít nhất 3.000 ha rừng trồng được nâng cao tầm quản lý và đạt chứng chỉ rừng. Thêm vào đó, ít nhất một chính sách quan trọng về thúc đẩy quản lý rừng bền vững được xây dựng hoặc sửa đổi, thương mại gỗ hợp pháp và minh bạch được tăng cường, bước đầu thị trường nội địa đối với mặt hàng lâm sản có chứng chỉ được khởi sắc.