Kỹ năng quyết định cơ hội việc làm trong khối AEC

(VOH) - Theo các chuyên gia, kỹ năng làm việc chiếm đến 75% quyết định lựa chọn nhân sự của nhà tuyển dụng, bằng cấp, chứng chỉ chỉ chiếm 25%.  

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Kỹ năng cần có khi làm việc trong khối cộng đồng kinh tế AEC và Nhật Bản, Hàn Quốc” do Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên thuộc Thành đoàn TPHCM tổ chức sáng nay 9/12.

Dưới góc độ hội nhập, các quốc gia trong khối cộng đồng kinh tế AEC nói chung và thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc nói riêng đều chú trọng đến kỹ năng nghề của người lao động. Dù ở cấp bậc nghề nghiệp nào cũng cần phải có kiến thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, trong đó ngoại ngữ giao tiếp là bắt buộc.

Ngoài ra, ở mỗi quốc gia, mỗi chương trình xuất khẩu lao động cũng sẽ thiết lập một tiêu chuẩn riêng. Nếu người lao động đáp ứng tốt thì sẽ có  cơ hội dịch chuyển lao động sang các thị trường với mức thu nhập cao.

Theo các chuyên gia, trong 10 năm tới, có ít nhất 14,5 triệu chỗ làm việc đòi hỏi trình độ chuyên môn bậc cao, 38 triệu chỗ làm việc chuyên môn bậc trung và tầng bậc thấp là 12,4  triệu chỗ làm việc.

Riêng tại Việt Nam khi tham gia cộng đồng kinh tế AEC số việc làm sẽ tăng lên 14,5%  vào năm 2025.