Kỳ thi THPT 2017: Tại TPHCM, các điểm thi trải đều 24 quận huyện

(VOH) - Ngày 16/5, nhiều trường THPT trên địa bàn TPHCM bước vào kỳ luyện tập làm quen với cách thức, dạng bài thi THPT quốc gia, đặc biệt là bài thi tổ hợp. Kỳ tập dợt này kéo đến hết ngày 18/5 với tổng số 5 bài thi theo hình thức mới. VOH có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

VOH: Thưa ông, công tác chuẩn bị cho kỳ thì tốt nghiệp THPT đang được Sở GD&ĐT triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Kỳ thi THPT QG 2017, TPHCM là cụm thi đông nhất nhì cả nước nên công tác chuẩn bị phải hết sức chu đáo cẩn thận, với tinh thần trách nhiệm cao để kỳ thi diễn ra tốt đẹp.

Đến nay, khâu quan trọng là khâu đăng ký xét tuyển ĐH và đăng ký thi THPT QG cho hơn 71.000 thí sinh đã thành công về mặt kỹ thuật, hoàn tất cập nhật lên mạng của Bộ GD-ĐT.

Công tác quy hoạch các điểm thi, phòng thi và đánh số báo danh của phòng thi đã hoàn tất. Đặc biệt, công tác chỉ đạo của UBND TP đối với kỳ thi hết sức quyết liệt thông qua các chỉ thị, tiến hành họp Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT QG, phân công cụ thể cho 9 trường đại học phối hợp với Sở GD-ĐT cũng như tất cả các sở ban ngành đoàn thể của TPHCM cùng vào cuộc để phối hợp với Sở, tổ chức thành công kỳ thi.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức, tập huấn cho tất cả cán bộ và giáo viên để tiến hành đúng theo quy chế kỳ thi.

Năm nay, công tác coi thi đòi hỏi từng cán bộ coi thi phải hết sức tập trung, trách nhiệm và nắm chắc quy trình coi thi để không có những sai sót đáng tiếc xảy ra. Ví dụ làm sao cán bộ coi thi tiến hành phát đề thi 3 môn trong tổ hợp thi phải cùng mã đề, làm sao trong khoảng thời gian rất ngắn giữa 2 môn thi vẫn đảm bảo thu lại đề, giấy nháp, phát đề thi môn mới kịp thời, đảm bảo thời gian làm bài từng môn cho thí sinh. Chúng tôi đã chuẩn bị một quy trình chi tiết và sẽ tập huấn thật kỹ cho cán bộ coi thi.

Đặc biệt, năm nay, công tác phối hợp với 9 trường đại học trong coi thi, chấm thi, thanh tra thi, Sở GD-ĐT đã chủ động có 2 phiên họp rất chi tiết với 9 trường. Các trường đều sẵn sàng phối hợp với Sở để kỳ thi diễn ra thành công, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

VOH: Kỳ thi năm nay so với các năm trước có những nét mới nào?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Nét mới trong kỳ thi năm nay là sự phối hợp giữa Sở GD-ĐT và các trường đại học. Mỗi phòng thi phải có 1 cán bộ coi thi của Sở và 1 cán bộ coi thi của trường đại học. Cán bộ giám sát ngoài phòng thi cũng có cán bộ của Sở và của các trường ĐH. Do đó, công tác phối hợp phải được bàn bạc, phân công cụ thể chu đáo. Hai bên cùng phải tập huấn cán bộ giảng viên làm tốt công tác coi thi.

Thứ hai, phải đảm bảo công tác in sao đề thi thật chính xác. Mỗi phòng thi sẽ có 24 mã đề được sắp xếp từ nhỏ đến lớn, công tác in sao đề thi phải đảm bảo cho các túi đề thi, mã đề thi phải được sắp xếp chính xác để khi phát đề thi cho thí sinh, đảm bảo đúng mã đề 3 môn trong tổ hợp.

Năm nay, các hội đồng thi của thí sinh tự do chỉ thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, các em được quyền chọn bất cứ môn nào trong tổ hợp thi nên sẽ có những phòng thi chỉ thi 1 môn, 2 môn hoặc 3 môn trong bài thi tổ hợp. Công tác quản lý thí sinh thi, ra về và thí sinh của những môn thi sau phải nhịp nhàng, trật tự, đảm bảo được quy chế thi, không để trở ngại về công tác thi, thời gian thi của từng thí sinh.

Chúng tôi đã lường trước những khó khăn này và tính toán các phòng chờ nghiêm túc cho thí sinh, để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cách ly và an toàn kỳ thi.

VOH: Công tác ôn tập đến nay được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Hiện nay, các trường đã tổ chức thi học kỳ 2 và hoàn tất điểm trung bình môn lớp 12 cho thí sinh để kịp nhập dữ liệu này vào phần mềm của Bộ GD-ĐT để phục vụ công tác xét tốt nghiệp THPT.

Các trường hiện nay tiếp tục ôn tập cho học sinh 12. Dù cuối tháng 5 là thời điểm kết thúc năm học nhưng các trường sẽ vẫn tiếp tục ôn tập cho các em theo nhu cầu tự nguyện của học sinh và phụ huynh, để khoảng 2 tuần nữa trước khi kỳ thi diễn ra, các cụm chuyên môn của các trường THPT TPHCM được Sở GD-ĐT chỉ đạo phối hợp để tổ chức cho các em tập dợt giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, đặc biệt là tập dợt làm bài thi tổ hợp 3 môn để các em làm quen.

Sở cũng đã tập hợp ngân hàng đề thi đủ lớn và cung cấp phần mềm để các trường có thể tổ hợp làm ra các đề thi, mã đề giống như kỳ thi THPT quốc gia. Với sự chủ động này, các cụm chuyên môn của Sở đang tiến hành tổ chức theo thời gian, cách thức do cụm trưởng quy định.

VOH: Khác với những lần thi trước, các điểm thi lần này trải đều trên khắp 24 quận huyện. Đặc biệt ở những huyện xa như Củ Chi, Cần Giờ, các em vẫn được thi tại huyện của mình, ông nghĩ như thế nào về cách làm này?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Theo chỉ đạo của UBND TP và cũng là chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, những điều kiện tốt nhất phải dành cho thí sinh. Do đó, thành phố đã bố trí thí sinh ở quận huyện nào sẽ được thi tại quận huyện các em đã học. Các trường đại học cũng thống nhất quan điểm này, động viên cán bộ giáo viên đi xa để học sinh có điều kiện tốt hơn trong kỳ thi.